เตือนสแกมเมอร์แสร้งเป็นไปรษณีย์ออสซี่ ส่งอีเมลหลอกลวงช่วงคริสต์มาส

เตือนภัยการโจรกรรมข้อมูลมัลแวร์ (Malware) : ภาพจาก 9 News

14 ธ.ค. 2017 ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสชาวออสเตรเลียหลายคนกำลังวุ่นอยู่กับเตรียมพร้อมฉลองและพักผ่อนท่องเที่ยว แต่ก็มีคนชั่วบางคนที่อาศัยช่วงเวลานี้ทำการล้วงลับข้อมูลและแพร่กระจายไวรัสหากหลงเชื่อยอมเปิดข้อมูลเชื่อมต่อ

บริษัท MailGuard ผู้เชี่ยวชาญทางด้านความมั่นคงทางไซเบอร์เตือนว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้พวกเขาพบการสแกมเมอร์ด้วยการส่งอีเมลอ้างว่ามาจากการไปรษณีย์ออสเตรเลียหรือ Australia Post พยายามที่จะให้ผู้รับอีเมลเข้าใจว่าเป็นจดหมายส่งมาจากการไปรษณีย์จริง แจ้งว่าได้เก็บรักษาวัสดุไปรษณีย์เอาไว้ เพราะไม่มีผู้อยู่บ้านในขณะที่เจ้าหน้าที่ไปส่งของ โดยให้ผู้รับคลิกเพื่อดูรายละเอียดของมูล และพิมพ์เอกสารนี้เพื่อเป็นหลักฐานมารับวัสดุจากที่ทำการไปรษณีย์ที่ระบุไว้

อีเมลปลอมแปลงที่ทำให้ผู้รับเข้าใจว่าส่งมาจากสำนักงานไปรษณีย์ออสเตรเลีย : ภาพจาก news.com.au ต้นฉบับ MailGuard

MailGuard กล่าวว่า ในขณะที่เทศกาลคริสต์มาสกำลังใกล้เข้ามา เป็นช่วงเวลาที่กลุ่มสแกมเมอร์ถือเป็นโอกาสเหมาะ โดยอาศัยช่วงที่การไปรษณีย์ยุ่งที่สุดในการส่งวัสดุไปรษณีย์ พวกเขารู้ดีว่าช่วงเทศกาลวันหยุดประชาชนจะมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับแผนการฉลองวันคริสต์มาส พวกเขาจะเปราะบางต่อการใช้เล่ห์เพอุบาย

ดังนั้นหากมีอีเมลทำนองนี้เข้ามา ในเวลาที่จิตใจของประชาชนกำลังฝักใฝ่อยู่กับบางสิ่งบางอย่างเช่น ต้องออกไปหาซื้อของขวัญ ก็ขอให้ฉุกคิดให้ดีก่อนที่จะกดคลิกเชื่อมต่ออีเมลเหล่านี้

เพราะการกดเชื่อมต่อเพียงคลิกเดียวไฟร์.zipของกลุ่มสแกมเมอร์อาจเข้าไปอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ และอาจปล่อยโปรแกรมประสงค์ร้ายหรือ malware โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ให้เสียหาย

การกด Open หรือ Save ไฟล์นี้ก็เท่ากับเป็นการ install สปายแวร์หรือไวรัสเข้าคอมพิวเตอร์ : ภาพจาก news.com.au ต้นฉบับ MailGuard

ชนิดของสแกมที่ MailGuard จับได้ครั้งนี้มีชื่อว่า Christmas Brandjacking จะเลือกบริษัทและองค์กรที่ได้รับความเชื่อถือใช้เป็นตัวหลอกลวง อย่างเช่นการไปรษณีย์ออสเตรเลียที่ประชาชนไว้วางใจจนอาจเผลอใจกดคลิกตอบรับ

MailGuard แนะนำว่า ถ้าผู้ได้รับอีเมลมีความสงสัย ควรทำการตรวจเช็ค “ผู้ส่ง” (sender) ที่หัวจดหมายอีเมล (email head) อย่างพินิจพิเคราะห์ และเพื่อให้แน่ใจควรโทรศัพท์สอบถามไปยังองค์กรนั้น ๆ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading