สัปดาห์นี้นครหลวงทั่่วออสเตรเลีย จะเผชิญอุณหภูมิเกิน 30 องศา-ซ.

ออสเตรเลียจะเจอกับคลื่นความร้อนเกือบทั่วประเทศ ยกเว้นรัฐแทสมาเนีย : ภาพจากนสพ. The Advertiser สำนักงาน BoM

11 ธ.ค. 2017 สำนักงานอุตินิยมวิทยา (BoM) ได้เตือนว่าในสัปดาห์นี้ทุกนครหลวงของประเทศจะมีอุณหภูมิเกินกว่า 30 องศาเซลเซียสกันทั่วหน้า ยกเว้นนครโฮบาร์ทที่อยู่ใต้สุดของประเทศ

นครเพิร์ทจะเผชิญกับอุณหภูมิขึ้นสูงถึง 35 องศา, เมลเบิร์น 36 องศา, แคนเบอร์รา 34 องศา, ดาร์วิน 35 องศา, บริสเบน 32 องศา, และแอดิเลด 38 องศา แต่นครซิดนีย์จะเผชิญกับสภาพอากาศร้อนที่รุนแรงกว่านครหลวงอื่น ๆ

ส่วนนครโฮบารจะมีอุณหภูมิขึ้นสูงสุดของสัปดาห์ที่ 29 องศาในวันพฤหัสที่ 14 ธันวาคม ส่วนวันอื่น ๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ในระดับเฉลี่ยประมาณ 25 องศาไปตลอดทั้งสัปดาห์

นาย Ashleigh Langey นักพยากรณ์อากาศของสำนักงาน BoM กล่าวว่ารัฐนิวเซาท์เวลส์จะเผชิญกับวันที่อากาศร้อนแบบสุด ๆ ในวันพฤหัสฯที่ 14 ธันวาคม ก่อนที่ความเย็นจะเข้ามาเปลี่ยนอุณหภูมิอย่างฉับพลันในวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม

เขากล่าวว่าคลื่นความร้อนจะเริ่มก่อตัวปกคลุมทั่วทั้งทวีปตั้งแต่วันอังคารที่ 12 ธันวาคมก่อนจะส่งผลกระทบรุนแรงในวันพฤหัสฯที่ 14 ธันวาคม โดยมีนครซิดนีย์เป็นนครหลวงแห่งเดียวที่ได้รับผลกระทบนี้ในระดับคลื่นความร้อนเข้มข้นต่ำ (low intensity heatwave ขออภัยหากให้ชื่อภาษาไทยไม่คุ้นหู)

แผนที่อากาศในวันที่ 14 ธันวาคม 2017 จะเห็นนครซิดนีย์ (ลูกศรสีม่วงชี้) อยู่ในเขตคลื่นความร้อนเข้มข้นต่ำ (สีเหลืองอ่อน) : ภาพจากสำนักงาน BoM

ในสัปดาห์นี้พื้นที่ทางตะว้นตกของนครซิดนีย์จะเผชิญกับอุณหภูมิผ่านเลข 40 องศาเป็นครั้งแรกของฤดูร้อน โดยพื้นที่บริเวณเขต Penrith ประมาณ 50 กม.จากใจกลางนครซิดนีย์จะมีอุณหภูมิขึ้นสูงสุดถึง 42 องศาเซลเซียสในวันพฤหัสฯที่ 14 ธันวาคม

ส่วนในตัวเมืองซิดนีย์ในวันพฤหัสฯจะเผชิญกับความร้อนประมาณ 34 องศา จากนั้นอุณหภูมิสูงสุดจะลดลงเหลือ 27 องศาในวันศุกร์   แล้วจะกลับมาที่ 30 องศาในวันเสาร์   ในสัปดาห์ต่อไปอุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ในราว 27 ถึง 30 องศาเซลเซียส

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading