ออสซี่มีรายได้เฉลี่ย $1,170 ต่อสัปดาห์ แต่ไฉนมีรายได้น้อยกว่า CEO ถึง 78 เท่า

นาย Alan Joyce ผู้อำนวยการบริหารของสายการบิน Qantas : ภาพจากนสพ. The SMH

8 ธ.ค. 2017 ผู้บริหารในออสเตรเลียมีรายได้เฉลี่ยสูงกว่ารายได้เฉลี่ยของชาวออสเตรเลีย 78 เท่า แถมเมื่อปีที่ผ่านมารายได้โดยรวมของเหล่าซี.อี.โอ.สูงขึ้น 3.5% ในขณะที่แรงงานชาวออสซี่โดยทั่วไปมีรายได้เพิ่มขึ้นเพียง 1.9%

จากการศึกษาข้อมูลผู้บริหารระดับสูง (CEO) ของบริษัทขนาดใหญ่ในออสเตรเลียกว่า 500 แห่งจัดทำโดยบริษัทที่ปรึกษา Conrad Liveris พบว่ารายได้เฉลี่ยในปีการเงิน 2016 ถึง 2017 อยู่ที่ปีละ 4.75 ล้านเหรียญ (116.6 ล้านบาท)

ในจำนวนนี้ผู้มีรายได้สูงสุดคือนาย Alan Joyce ผู้อำนวยการบริหารของสายการบิน Qantas มีรายได้ปีละ 24.58 ล้านเหรียญ (603.2 ล้านบาท) ตามด้วยนาย Nicholas Moore ผู้อำนวยการบริหารของกิจการธนกิจการลงทุน Macquarie Group มีรายได้ปีละ 17.9 ล้านเหรียญ (439.3 ล้านบาท)

รายได้เฉลี่ยของผู้บริหารสตรีอยู่ที่เฉลี่ย 3.71 เหรียญต่อปี โดยมีนาง Susan Lloyd-Hurwitz ผู้บริหารของ Mirvac Board บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีรายได้สูงสุดปีละ 3.84 เหรียญ (94.2 ล้านบาท)

ผู้บริหารระดับสูงของออสเตรรเลียมีรายได้โดยเฉลี่ยสัปดาห์ละ 91,352.34 เหรียญ (2.24 ล้านบาท) ในขณะที่ชาวออสเตรเลียโดยเฉลี่ยมีรายได้เพียง 1,170.70 เหรียญต่อสัปดาห์เท่านั้น (28,730 บาท)

อย่างไรก็ตามนาย Liveris กล่าวว่าค่าจ้างของผู้บริหารเหล่านี้เกือบทั้งหมดเป็นผู้บริหารมืออาชีพที่คุ้มค่าต่อการที่บริษัทและองค์กรเหล่านั้นว่าจ้าง   แต่ก็ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างเงินเดือนของผู้บริหารระดับสูงกับพนักงานระดับล่าง (ขอนุญาตไม่ลงไปในรายละเอียดของรายงาน)

นาย Mike Baird อดีตนายกรัฐมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ในมาดของนายธนาคาร : ภาพจากนสพ. Financial Review

ขออนุญาตเสนอข่าวที่ออกมาในช่วงเวลาใกล้เคียงกันถึงงานและรายได้ใหม่ของนาย Mike Baird อดีตนายกรัฐมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคลิเบอรัลและผู้นำรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลการลาออกว่าเพื่อให้เวลาแก่ครอบมากขึ้น เพราะงานการเมืองต้องทำทุกสัปดาห์ละ 7 วันจนไม่ได้พักผ่อน

ปัจจุบันนาย Baird ทำงานเป็นผู้อำนวยการฝ่ายกิจการลูกค้าให้กับธนาคา National Australia Bank หรือ NAB

จากรายงานประจำปีของธนาคาร NAB สำหรับ 12 เดือนสิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2017 รายงานว่านาย Baird ได้รับค่าจ้างเป็นเงินทั้งสิ้น 886,845 เหรียญ นับตั้งแต่เขาเริ่มทำงานกับธนาคาร NAB ในวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมาหรือคิดเป็นวันได้ 162 วัน หากเทียบเป็นรายได้เต็มปีจะตกราว 2.1 ล้านเหรียญ (51.5 ล้านเหรียญ)

รายได้ดังกล่าวถือว่าสูงกว่ารายได้ในขณะที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ที่ตกปีละ 387,000 เหรียญ (9.5 ล้านบาท) แถมเหนื่อยน้อยกว่าการเป็นนักการเมืองมาก

แต่อย่างไรการเข้าไปเล่นการเมืองของนาย Baird ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเขาเป็นอย่างดี   เพราะก่อนเล่นการเมืองนาย Baird เคยเป็นพนักงานธนาคารเงินเดือนไม่กี่หมื่นเหรียญต่อปีมาก่อน หากเขาทำงานธนาคารอย่างต่อเนื่องเงินเดือนปัจจุบันคงไม่ถึงปีละ 1 แสนเหรียญอย่างแน่นอน

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 8 ธ.ค. 2017 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 24.54 บาท

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading