ซิดนีย์เจออากาศอุ่นขึ้นทำลายสถิติ 49 ปี ในสัปดาห์นี้เป็นต้นไป

ชาวซิดนีย์จะเผชิญกับอากาศอบอุ่นยิ่งขึ้นกว่าปกติในช่วง 25 พ.ย. ถึง 2 ธ.ค. 2017 : ภาพจากสำนักข่าว ABC

25 พ.ย. 2017 ชาวซิดนีย์ไซเดอร์กำลังจะเผชิญกับสัปดาห์ที่มีอากาศอบอุ่นที่สุดของเดือนพฤศจิกายนในรอบเกือบ 50 ปี ด้วยอุณหภูมิที่สูงกว่า 25 องศาเซลเซียสในอีก 7 วันข้างหน้า

แม้อุณหภูมิระดับ 25 องศาจะเป็นอุณหภูมิที่พบเป็นปกติในช่วงนี้ของปี แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักสำหรับการมีอุณหภูมิกว่า 25 องศาติดต่อกันยาวนานถึงเจ็ดวัน

นาย Ben Domensino นักพยากรณ์อากาศจาก Weatherzone นิติบุคคลในสังกัดของสำนักงานอุตุนิยมวิทยา (BoM) กล่าวว่าในอดีตที่นครซิดนีย์เจออุณหภูมิ 25 องศาหรือสูงกว่าติดต่อกันเจ็ดวันเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปี 1968 หรือเมื่อ 49 ปีที่ผ่านมา และเป็นการเกิดปรากฎการณ์เช่นนี้เป็นครั้งที่สองในรอบ 118 ปี

นาย Domensino กล่าวถึงสาเหตุที่นครซิดนีย์เผชิญกับอากาศร้อนติดต่อกันนานเป็นสัปดาห์เป็นผลมาจากระบบความกดอากาศสูงที่เรียกว่า “blocking high” เกิดขึ้นที่บริเวณศูนย์กลางของทะเล Tasman Sea เป็นตัวขวางกันแนวปะทะอากาศเย็น (cold fronts หรือมวลอากาศเย็นเคลื่อนที่เข้าแทรกและดันมวลอากาศร้อนให้ยกตัวขึ้นด้านบน) ที่จะเคลื่อนที่เข้าสู่ชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย

เป็นปรากฎการณ์เดียวกับที่เกิดขึ้นในนครเมลเบิร์นที่เผชิญกับวันที่มีอุณหภูมิเกินกว่า 28 องศาของเดือนพฤศจิกายนหลายวันรวมถึงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ 25 และ 26 พฤศจิกายนนี้ด้วย ถือเป็นเดือนพฤศจิกายนที่ร้อนที่สุดในรอบ 155 ปีของนครเมลเบิร์น

สำหรับนครโฮบาร์ทก็เผชิญกับวันนี้มีอากาศ 26 องศาหรือเกินกว่าเป็นเวลา 6 วัน ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1882 หรือในรอบ 135 ปีทีเดียว

ขณะนี้สภาพอากาศอบอุ่นและชื้นได้กระจายไปทั่วทางภาคตะวันออกของออสเตรเลียและเคลือบคลานเข้าสู่ประเทศนิวซีแลนด์

จากนั้นจะตามมาด้วยลมบก (onshore winds ) พัดเข้าสู่ทางตอนเหนือของชายฝั่งทางตะวันออกทำให้นครบริสเบนมีอากาศเย็นขึ้นกว่าอุณหภูมิสูงสุดโดยเฉลี่ยเป็นเวลากว่าสองสัปดาห์

ด้วยอากาศที่อุ่นขึ้นกว่าปกติ เชื่อว่าชายหาดทั่วนครซิดนีย์จะมีผู้คนมากขึ้น จากภาพคือชายหาด Bondi : ภาพจากนสพ. The SMH

นาย Domensino กล่าวว่าด้วยอากาศเช่นนี้ถือว่าเหมาะสำหรับคนชอบอากาศร้อน และชอบการอาบแดดและเล่นน้ำทะเล นอกจากนั้นในเวลากลางคืนอากาศก็จะอุ่นกว่าปกติ ชาวซิดนีย์จะเผชิญต่ออุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 19 ถึง 20 องศานับจากนี้ไป   ถือเป็นกลางคืนที่ไม่เย็นและอากาศค่อนค้างชื้นอีกด้วย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading