นิวซีแลนด์จะออกกม.ห้ามต่างชาติซื้อบ้าน ปั้นราคาจนชาวกีวีไม่มีปัญญาซื้อ

.

นิวซีแลนด์จะออกกม.ห้ามต่างชาติซื้อบ้าน ปั้นราคาจนชาวกีวีไม่มีปัญญาซื้อ…….

นาง Jacinda Ardern นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ : ภาพจากนสพ. The SMH

26 ต.ค. 2017 นาง Jacinda Ardern นายกรัฐมนตรีคนใหม่ล่าสุดของนิวซีแลนด์ (เพิ่งได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งในวันนี้ที่ 26 ตุลาคม) ได้ออกมาประกาศนโยบายแรก ๆ ของตนว่าเธอต้องการออกกฏหมายห้ามชาวต่างชาติซื้อบ้านที่สร้างอยู่แล้ว (existing homes) เนื่องจากทำให้บ้านราคาสูงขึ้นจนชาวนิวซีแลนด์ไม่สามารถซื้อบ้านเป็นของตนเองได้

สำหรับร่างกฎหมายห้ามชาวต่างชาติซื้อบ้านเธอจะเร่งเสนอผ่านสภาก่อนที่จะถึงวันคริสต์มาส เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชน

แต่ข้อจำกัดความเป็นเจ้าของการค้าและเจ้าของบ้านโดยชาวต่างชาติย่อมจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของนิวซีแลนด์ที่ได้ชื่อว่า เป็นประเทศเศรษฐกิจเปิดกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เข้ามาซื้อบ้านและลงทุนรายใหญ่จากประเทศจีน

การค้าระหว่างจีนกับนิวซีแลนด์ได้เติบโตขึ้นกว่า 20 พันล้านเหรียญนิวซีแลนด์ (หรือ 17.8 พันล้านเหรียญออสเตรเลีย) ต่อปี ในขณะที่นาย Xi Jinping (สี จิ้นผิง) ประธานาธิบดีจีนเคยหยอดยาหอมไว้ว่า ความสัมพันธ์ของสองประเทศ “มีความลึกซึ้งอย่างไม่เคยมีมาก่อน”

นาง Ardern ยังนำวิธีการแก้ปัญหาอย่างที่ใช้ในรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียด้วยการเพิ่มเซอร์ชาร์จอากรแสตมป์แก่ชาวต่างชาติผู้ซื้อบ้าน (สร้างใหม่) เป็นสองเท่า และทำตามรัฐวิกตอเรียในการยกเลิกส่วนลดค่าอากรแสตมป์สำหรับนักลงทุนชาวต่างชาติอีกด้วย

ราคาบ้านในประเทศนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดก็เนื่องจากการรับผู้อพยพเข้ามาเป็นจำนวนมาก, ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำ, จำนวนที่อยู่อาศัยมีจำกัด และการกว้านซื้อบ้านจากคนรวยในประเทศจีน (เหมือนกับออสเตรเลียเปี๊ยบเลย)

นาย Winston Peters หัวหน้าพรรค NZF จับมือกับนาง Jacinda Ardern หัวหน้าพรรคเลเบอร์เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย : ภาพชั่วคราวจาก Hagen Hopkins/Getty Images

รัฐบาลนิวซีแลนด์ของนาง Ardern เป็นรัฐบาลผสมเสียงข้างน้อยจากการรวมตัวกันของพรรคเลเบอร์ 46 ที่นั่งกับพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์ส (NZF) 9 ที่นั่งรวมกันได้ 55 ที่นั่ง จากจำนวนส.ส.ทั้งสภา 120 ที่นั่ง โดยมีพรรคกรีนส์ซึ่งได้ 8 ที่นั่งคอยช่วยผ่านกฎหมายสำคัญ ส่วนพรรคฝ่ายค้านคือพรรคเนชั่นแนลที่เป็นรัฐบาลเดิมได้ 56 ที่นั่ง และยังมีพรรค ACT ซึ่งไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดอีก 1 ที่นั่ง (การเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 23 กันยายน)

เป็นที่เชื่อว่าแนวความคิดในการห้ามชาวต่างชาติซื้อบ้าน เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลกับนาย Winston Peters หัวหน้าพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์สที่มีนโยบายหลักต่อต้านการรับผู้อพยพ ซึ่งเป็นนโยบายตรงข้ามกับพรรคเลเบอร์และพรรคกรีนส์ แต่มีความเห็นตรงกันในเรื่องของปัญหาความสามารถในการซื้อบ้านของประชาชน

เพราะก่อนหน้าที่นาง Ardern จะเปิดการเจรจาร่วมจัดตั้งรัฐบาล นาย Peters ได้ออกมาพูดอย่างชัดถ้อยชัดคำว่า “นิวซีแลนด์ไม่ได้มีไว้เพื่อขายอีกต่อไป”

เป็นที่เข้าใจว่าภายใต้การเจรจาพรรค NZF จะต้องได้ตำแหน่งรัฐมนตรีจำนวนหนึ่ง แต่ที่เป็นข้อผูกมัดคือตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ

สำหรับนาง Ardern ถือเป็นม้ามืดที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะได้เป็นผู้นำประเทศนิวซีแลนด์คนใหม่ด้วยวัยเพียง 37 ปี เธอก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเลเบอร์ในวันที่ 1 สิงหาคม 2017 หรือเพียงหนึ่งเดือนเศษก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหญ่ ด้วยการหาเสียงชูประเด็นในเรื่องของความสามารถในการซื้อบ้าน, ปรับปรุงระบบสาธารณสุข, และโจมตีระบบทุนนิยมว่าก่อให้เกิดคนรวยไม่กี่คนแต่คนจนเต็มประเทศ

โชคได้มาหนุนนำให้เธอขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อพรรคเนชั่นแนลซึ่งเป็นรัฐบาลเดิมได้รับเลือกตั้งกลับเข้าสภามาด้วยจำนวนส.ส.ต่ำกว่ากึ่งหนึ่งไปสี่ที่นั่ง เปิดช่องให้เธอเจรจากลับพรรค NZF และพรรคกรีนส์ได้สำเร็จ และถือเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สามของประเทศต่อจากแดม Jenny Shipley (1997-1999) และนาง Helen Clark (1999-2008)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading