พักการเรียนนักเรียนทำเสื้อสกูลลี่ ด้วยมอตโต้ “ดื่มสุรา-อัพยาเสพติด”

.

พักการเรียนนักเรียนทำเสื้อสกูลลี่ด้วยมอตโต้ “ดื่มสุรา-อัพยาเสพติด”…….

 

แบบเสื้อยืดของโรงเรียน Unley High School ที่กลายเป็นประเด็นร้อน : ภาพจาก 7 News

25 ต.ค. 2017 Schoolies ถือเป็นกิจกรรมของนักเรียนชั้นปีที่ 12 ออกท่องเที่ยวกันเป็นหมู่คณะหลังสอบไล่เสร็จสิ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการจัดงานปาร์ตี้เพื่อการสู่ความเป็นผู้ใหญ่ บางครั้งมีความผิดพลาดเกิดขึ้นจนเคยมีเหตุการณ์นักศึกษามหาวิทยาลัยปีหนึ่งอุ้มครรภ์มาเรียนหนังสือ และต้องลุ้นกันว่าเพื่อนร่วมชั้นคนไหนที่จะเป็นพ่อของเด็ก

ในปีนี้มีข่าวในเรื่องของการจัดทำเสื้อยืด Schoolies ของโรงเรียนไฮสกูลแห่งหนึ่งในนครแอดิเลดได้ถูกสื่อมวลชนนำเสนออย่างน้อยสามครั้งในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา กับข้อความที่พิมพ์บนเสื้อยืดว่า “ดื่มให้สุด-เสพให้เห็นสวรรค์”

ทั้งนี้นักเรียนชั้นปีที่ 12 ของโรงเรียน Unley High โรงเรียนรัฐบาลชื่อดังในย่าน Netherby เขต City of Mitcham ทางตะวันตกตอนในของนครแอดิเลดได้จัดทำเสื้อยืดสำหรับใส่ท่องเที่ยวกูลลี่ประจำปี 2017 โดยมีข้อความว่า “Unley Army” หรือ “กองทัพ Unley” พร้อมด้วยภาพรองเท้ายี้ห้อดังมีของเหลวสีเหลืองไหลออกมา (เรียกว่า shoey เริ่มนิยมในหมู่นักกีฬาเวลาฉลองชัยชนะจะใช้รองเท้าเป็นภาชนะใส่แชมเปญแล้วดื่ม), บ้องกัญชาและถุง bongbag (ใช้บรรจุไวน์) พร้อมคำว่า “ดื่มให้สุดโต่ง-เสพให้สุดเหวี่ยง”

โรงเรียน Unley High School โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่มีนักเรียนจาก 30 ประเทศลงทะเบียนเรียน ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน, กรีกและอิตาลี : ภาพจากนสพ. The Daly Mail ต้นฉบับ Google map

เสื้อยืดดังกล่าวทำให้ครูและผู้ปกครองถึงกับช็อกเมื่อเห็นมันถูกนำออกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อเปิดให้เพื่อนนักเรียนสั่งจองในราคาตัวละ 30 เหรียญ

ผู้ปกครองรายหนึ่งกล่าวว่า เสื้อยืดดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านักเรียนเหล่านี้ไม่ให้ความเคารพในตัวเองและเคารพต่อชื่อเสียงของโรงเรียนของพวกเขา

นาง Brenda Harris ผู้อำนวยการใหญ่ของโรงเรียน Unley High กล่าวว่า เสื้อยืดดังกล่าวไม่ถือเป็นตัวแทนใด ๆ ของโรงเรียน ในขณะเดียวกันทางโรงเรียนมีความเป็นห่วงในความปลอดภัยของพวกเขา

นอกจากโรงเรียน Unley High ยังมีโรงเรียนอื่น ๆ ที่ทำเสื้อสกูลลี่แบบซุกซน อย่างเช่นโรงเรียนคาทอลิกหญิงล้วน St Aloysius College ในใจกลางนครแอดิเลดพิมพ์ข้อความบนเสื้อยืดว่า “see you at confession” หรือ “พบกันในที่รับสารภาพบาป” (น่าจะเป็นคำรับสารภาพในเชิงซุกซน สถานที่ก็ไม่ใช่ที่โบสถ์ แต่เป็นที่สกูลลี่)

แรกทีเดียวโรงเรียน Unley High ตัดสินใจไม่ลงโทษนักเรียนที่เกี่ยวข้องในการจัดทำเสื้อยืด ด้วยการเลือกวิธีให้การศึกษาแก่พวกเขาให้ทราบถึงอันตรายจากการดื่มแอลกอฮอล์และการเสพยาเสพติด

นอกจากนั้นผู้ปกครองยังถูกเสนอแนะให้พูดกับบุตรหลานของพวกเขาอย่างเปิดอกถึงภัยอันตรายจากยาเสพติด ก่อนที่จะอนุญาตให้บุตรหลานไปท่องเที่ยวหลังการสอบไล่ปลายปีกับกลุ่มเพื่อน ๆ กันตามลำพัง

นาง Brenda Harris ผู้อำนวยการใหญ่ของโรงเรียน Unley High ขณะให้สัมภาษณ์ทางข่าวทีวี : ภาพจาก 7 News

อย่างไรก็ตามในวันที่ 23 ตุลาคมหลังจากสื่อมวลชนรายงานข่าวเรื่องนี้มาอย่างน้อยสองวัน (เท่าที่ผ่านตา) โรงเรียน Unley High ได้เปลี่ยนการลงโทษมาเป็นสั่งพักการเรียนแก่นักเรียนที่เกี่ยวข้องในการจัดทำเสื้อยืดเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งรวมถึงวันซ้อมรับประกาศนียบัตรผู้สำเร็จการศึกษาชั้นปีที่ 12 ด้วย

นาง Harris กล่าวว่า การตัดสินใจลงโทษทางวินัยนักเรียนครั้งนี้เกิดขึ้นจากการตัดสินใจอย่างเป็นมติเอกฉันท์จากคณะครู, ผู้ปกครองและตัวแทนของนักเรียน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading