นซว.แนะ “มารยาทเมื่อเป็นไข้หวัดใหญ่” หลังปีนี้มีผู้ป่วยเกินครึ่งแสนราย

นสพ. The Telegraph ฉบับ 8 ก.ย. 2017 ด้านล่างเสนอข่าวไข้หวัดใหญ่ระบาด แต่ทุกคนทำผิดวิธี เวลาไอหรือจาม

8 ก.ย. 2017 ปีนี้ชาวรัฐนิวเซาท์เวสป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่กว่าครึ่งแสนราย จนทำให้ชั้นเรียนว่างเปล่า สถานที่ทำงานไร้พนักงาน สาเหตุส่วนหนึ่งก็เพราะชาวรัฐน.ซ.ว.และในรัฐอื่นต่างไม่รู้จัก “มารยาทเมื่อเป็นไข้หวัดใหญ่”

การใช้มือปิดปากขณะจามหรือไอถือเป็นการป้องกันตัวเองและผู้อื่นที่ผิดวิธี : ภาพจากข่าว 7 News

ในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมารัฐน.ซ.ว.โดยเฉพาะในนครซิดนีย์มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 200 คน และมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่แผนกผู้ป่วยฉุกเฉินตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ผ่านหลักหนึ่งแสนรายโดยเข้าทำการรักษา 56,209 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาถึง 12,225 ราย ถือเป็นสถิติแห่งความหายนะทางระบบสาธารณสุข เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2016 ซึ่งมีผู้ป่วย 18,519 รายและปี 2015 มีผู้ป่วย 16,282 รายที่ถือว่าสูงอยู่แล้ว

สาเหตุใหญ่ของการติดเชื้อนอกจากไข้หวัดใหญ่ได้ระบาดพร้อมกัน 4 ชนิดตามที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวไปในหัวข้อ “สาธารณสุขเตือนไข้หวัดใหญ่ 4 ชนิด ระบาดในซิดนีย์-เข้าโรงพยาบาลกว่า 8 หมื่นคน” เสนอในวันที่ 6 สิงหาคม 2017 แล้วยังมีสาเหตุสำคัญมาจากชาวออสเตรเลียไม่รู้จักป้องกันตนเองและไม่ป้องกันการติดเชื้อสู่คนอื่นเมื่อเป็นไข้หวัดใหญ่

ประการสำคัญก็คือชาวรัฐน.ซ.ว.และในรัฐอื่น ๆ ยังต้องได้รับการเรียนรู้ในเรื่องของ “มารยาทเมื่อเป็นไข้หวัดใหญ่” หรือ “influenza etiquette”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Guy Eslick จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ (USYD) กล่าวว่าชาวออสเตรเลียควรหยุดการจามด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง และใช้การไอรดข้อศอกตนเองอย่างที่มีการรณรงค์ให้ปฏิบัติในสหรัฐอเมริกา ในท่าที่เหมือนกับนักกีฬาฟุตบอลหรืออเมริกันฟุตบอลแสดงความดีใจเมื่อยิงประตูหรือวางไทร์ได้ที่เรียกกันว่าท่า “the dab”

Paul Pogba ผู้เล่นทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดและเพื่อนทำท่า the dab หลังจากการยิงประตูได้ แต่ผู้เป็นไข้หวัดใหญ่จะต้องเอาปากและจมูกติดข้อศอกใกล้กว่านี้เวลาไอหรือจาม : ภาพนี้ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายจนไม่ทราบต้นฉบับ

ผศ. Eslick กล่าวว่าที่บอสตันเด็กนักเรียนจะถูกสอนให้เคยชินในทุกวันกับเรื่องการไอหรือจามรดข้อศอกของตนเอง ซึ่งเขาเห็นว่ากระทรวงศึกษาธิการควรนำรูปแบบนี้มาใช้

ศจ. Lindsay Grayson ผู้อำนวยการบริหาร Hand Hygiene Australia กล่าวว่า ชาวออสเตรเลียทุกคนจะต้องเรียนรู้ถึงการจามและไอรดข้อศอกที่แสนธรรมดา แต่มันจะช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก

เธอกล่าวว่า การไอหรือจามรดข้อศอกถือเป็นมารยาทที่ดีงามทางสังคม ซึ่งดีกว่าการใช้มือหรือผ้าเช็ดหน้าปิดปาก และจะถือเป็นการไร้มารยาทอย่างยิ่งหากไอหรือจามในที่สาธารณะโดยไม่ปิดปากและปิดจมูกใด ๆ

การไอโดยไม่ปิดปากปิดจมูกหากถ่ายภาพจะเห็นน้ำลายกระเด็นออกจากปากมากมายอย่างภาพนี้ : ภาพจากนสพ. The Telegraph ต้นฉบับโปสเตอร์รณรงของกระทรวงสาธารณสุขรัฐน.ซ.ว.

การไอ้รดมือหรือผ้าเช็ดหน้าจะเป็นการถ่ายเชื้อไข้หวัดใหญ่จากร่างกายสู่มือและผ้าเช็ดหน้า แล้วเชื้อจะถ่ายทอดต่อไปยังสิ่งที่พวกเขาแตะต้องไม่ว่าจะเป็นในสำนักงาน, ในบ้าน, สถานที่สาธารณะหรือในระบบขนส่งมวลชน

เธอกล่าวว่า การใช้กระดาษชำระปิดปากปิดจมูกเวลาไอหรือจามแล้วทิ้งลงถังขยะทันที จะดีกว่าการใช้ผ้าเช็ดหน้า จากนั้นควรล้างมือ ก็จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ไม่ได้เป็นพาหะนำเชื้อโรคไปติดต่อคนอื่น

การรณรงค์ให้ทำเลียนแบบ “the dab” และ “Vampire sneeze” หรือ “แวมไพร์จาม” ได้ถูกนำมาใช้ในการรณรงค์ต่อต้านการแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดใหญ่ในสหรัฐและแคนาดา

ภาพสตรีใช้ผ้าปิดปากปิดจมูกในขณะไอหรือจาม มุมบนขวามือเป็นภาพโปสเตอร์ชักชวนให้จามอย่างแวมไพร์ : ภาพจากนสพ. The Telegraph

ในสหราชอาณาจักรและในรัฐน.ซ.ว.ได้ใช้สโลแกน “จับมัน, ทิ้งมัน (ลงถังขยะ) และฆ่ามัน” หรือ “catch it, bin it, kill it” ในช่วงฤดูไข้หวัดใหญ่ระบาด เป็นการแนะนำให้รู้จักใช้กระดาษชำระจับเชื้อโรคที่หลุดออกมาจากการไอหรือจาม, ทิ้งมันลงถังขยะแล้วล้างมือด้วยสบู่ นอกจากนั้นยังได้แนะนำว่าหากไม่มีกระดาษชำระให้ไอหรือจามรดข้อศอกของตนเองแทน

ภาพรณรงค์การใช้กระดาษชำระ, จามหรือไอรดข้อศอก และล้างมือ และจำนวนตัวเลขผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ในปี 2017 เปรียบเทียบกับสองปีก่อนหน้านี้ : ภาพจากนสพ. The Telegraph

ในสหรัฐยังใช้ตัว Elmo ใน Sesame Street รายการโทรทัศน์สำหรับเด็กที่มีต้นกำเนิดในสหรัฐอเมริกาเป็นตัวสอนวิธีไอและจามที่ถูกต้องแก่เด็กชาวสหรัฐอีกด้วย

ศจ. Grayson กล่าวว่าไม่มีระเบียบข้อบังคับในเรื่องการให้การศึกษาวิธีป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามโรงเรียนของรัฐน.ซ.ว.หรือในระบบขนส่งมวลชน แต่สำหรับโรงเรียนอาจารย์ใหญ่สามารถตัดสินใจให้การศึกษาหรือปิดโปสเตอร์รณรงค์ป้องกันไข้หวัดใหญ่ภายในโรงเรียนได้

การไอหรือจามที่ถูกวิธีต้องรดข้อศอกตัวเอง : ภาพจากข่าว 7 News

ทางด้านพญ. Vicky Sheppeard ผู้อำนวยการฝ่ายโรคติดต่อกระทรวงสาธารณสุขรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่า กระทรวงจะทำการประเมินผลการณรงค์ที่เกิดขึ้นในปี 2017 ก่อนที่จะวางแผนรับมือต่อไปในปีหน้า

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, บทความทั่วไป

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading