การวิจัยพบเด็กวัยทวีนใช้เวลาเป็นประโยชน์ ทำงานหาเงินได้ชั่วโมงละ 10 เหรียญ

นาย Lachie Weinlich วัย 15 ปีทำงานที่ร้านขายเนื้อ Ben the Butcher ในนครเมลเบิร์น : ภาพชั่วคราวจากนสพ. Herald Sun

29 ส.ค. 2017 วัยรุ่นวัยทีนและวัยทวีนชาวออสซี่บางคนอายุแค่ 12 ปีได้ทำงานหาเงินเป็นรายได้พิเศษเช่นพี่เลี้ยงเด็ก, แคสเชียร์และเป็นบริกรด้วยอัตรา 10 เหรียญต่อชั่วโมง

จากรายงานของ New Australian Institute of Family Studies (NAIFS) พบว่า 15% ของเด็กนักเรียนชั้นปีที่ 7 ถึง 8 ได้ทำงานเพื่อหารายได้พิเศษหรือเพื่อธุรกิจของครอบครัว

จากการวิจัยรูปแบบการทำงานของเด็กนักเรียนกว่า 3,500 คนพบว่าเด็กนักเรียนในวัยทวีน 12 ปีถึง 13 ปีสามารถทำเงิน 31 เหรียญจากการทำงาน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

พบว่านักเรียนบางคนทำงานถึง 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ให้กับธุรกิจหรือฟาร์มของครอบครัว แต่ส่วนใหญ่จะทำงานไม่กี่ชั่วโมงหลังกลับจากโรงเรียน

เมื่อเด็กนักเรียนอายุเข้าสู่วัยทีน 14 ถึง 15 ปีเกือบ 40% ได้ทำงานหารายได้พิเศษ โดยได้เงินราว 77 เหรียญต่อสัปดาห์ต่อการทำงาน 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในจำนวนนี้ 3 ใน 4 บอกว่าพวกเขาทำงานเพื่อเงิน และอีก 15% บอกว่าทำงานให้กับธุรกิจของครอบครัว

นาง Anne Hollands ผู้อำนวยการ NAIFS กล่าวว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่จะทำงานเพื่อเงิน ส่วนที่เหลือเป็นการทำงานให้กับกิจการของครอบครัวหรือเพื่อแบ่งเบาภาระรายจ่ายของครอบครัว

จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (ABS) แสดงให้เห็นว่างานพิเศษของนักเรียนหญิงส่วนใหญ่เป็นงานพี่เลี้ยงเด็กเล็ก, ผู้ช่วยขายสินค้าตามร้าน, งานแคสเชียร์และงานพนักงานเสริฟ ในขณะที่นักเรียนชายจะเป็นงานใช้แรงงาน, ผู้ช่วยขาย, งานผู้ช่วยในครัวและงานร้านฟาสต์ฟูด

นาย Lachie Weinlich วัย 15 ปีจากย่าน Balwyn เขต Boroondara นครเมลเบิร์นได้รับค่าจ้างอัตราชั่วโมงละ 15 เหรียญจากการทำงานให้กับร้านขายเนื้อ Ben the Butcher ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว

Lachie กล่าวว่าเขาชอบทำงานที่ร้านขายเนื้อ เพราะมีสภาพแวดล้อมของการทำงานดี อีกทั้งพนักงานทุกคนก็เป็นกันเอง   ทำให้เขาเห็นความแตกต่างระหว่างการทำงานที่นี่กับการทำงานที่ร้าน McDonald’s และที่ซูเปอร์มาร์เก็ต Woolworths

หมายเหตุ การจ้างแรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีหรือ 13 ปีตามกฎหมายของแต่ละรัฐ จะถือเป็นความผิดตามกฎหมายแรงงาน ดังตัวอย่างข่าวจิงโจ้นิวส์ในหัวข้อ “ห้าง IGA เจอปรับ $2,250 จ้างเด็กอายุ 11 ปีทำงาน” ลงวันที่ 15 มกราคม 2015

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading