รัฐบาลสะเทือนถึงขั้นวิกฤติ หลังรองนายกฯถูกยืนยันมีสัญชาติกีวี

นสพ. The Telegraph ฉบับ 15 ส.ค. 2017 พาดหัว “มันเป็นทางเลือกของบาร์นาบี้ครับพี่น้อง” ด้วยการเล่นคำว่า Joyce กับ Choice กับข่าวสะเทือนเสถียรภาพรัฐบาลหลังนาย Barnaby Joyce รองนายกรัฐมนตรีถูกระบุว่าเป็นชาวนิวซีแลนด์โดยกำเนิด

15 ส.ค. 2017 รัฐบาลกลางของนาย Malcolm Turnbull ต้องอยู่ในภาวะวิกฤตเมื่อนาย Barnaby Joyce รองนายกรัฐมนตรีถูกระบุว่าเป็นชาวนิวซีแลนด์โดยกำเนิด

เมื่อวานนี้นาย Joyce ได้เดินเรื่องด่วนจี้ด้วยการยื่นเรื่องสละสัญชาตินิวซีแลนด์ ถือเป็นนักการเมืองรายล่าสุดที่ถูกเปิดเผยว่าเป็นผู้ถือสองสัญชาติ ซึ่งขณะนี้มีส.ส.และส.ว.จำนวน 4 คนกำลังเผชิญวิบากกรรมนี้ไปเรียบร้อยแล้ว และเชื่อว่ายังมีนักการเมืองคนอื่น ๆ ที่ทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัวว่าถือสองสัญชาติรอการเปิดเผยออกมาอีกจำนวนพอสมควร

ข่าวที่สร้างความประหลาดใจ (มาก) ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อข้าหลวงใหญ่นิวซีแลนด์ประจำกรุงแคนเบอร์ราได้ขอพบกับนาย Joyce หัวหน้าพรรคเนชั่นแนลเมื่อวันพฤหัสฯที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมาเพื่อแจ้งให้ทราบว่า เขามีคุณสมบัติที่จะขอถือหนังสือเดินทางนิวซีแลนด์ได้ทันที

นาย Joyce กล่าวว่า เขารู้สึกตกใจกับการแจ้งข่าวที่ได้รับ เพราะทั้งมารดาและบิดาชาวออสเตรเลียเชื้อสายนิวซีแลนด์ของเขาไม่ได้ยื่นขอสัญชาตินิวซีแลนด์ให้เขา และรัฐบาลนิวซีแลนด์ก็ไม่มีทะเบียนว่าเขาเป็นชาวนิวซีแลนด์

นสพ. The Australian ฉบับ 15 ส.ค. 2017 พาดหัวข่าว “นายกฯตกอยู่ภายใต้เมฆสีขาว” คำว่า “Long White Cloud” หรือ “ดินแดนแห่งเมฆยาวสีขาว” คือชื่อเรียกประเทศนิวซีแลนด์นั่นเอง

อย่างไรเรื่องสถานะภาพความเป็นผู้ถือสองสัญชาติและคุณสมบัติในการทำงานในรัฐสภาของนาย Joyce จะถูกตัดสินโดยศาลสูง หากเขาขาดคุณสมบัติก็จะส่งผลทำให้มีการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เกิดขึ้นที่เขตเลือกตั้ง New England ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ในช่วงที่รัฐบาลมีคะแนนนิยมตกต่ำ ซึ่งหากพรรครัฐบาลแพ้การเลือกตั้ง ก็จะส่งผลให้จำนวนส.ส.ของฝ่ายรัฐบาลไม่ถึงกึ่งหนึ่ง กลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยขึ้นมาทันที

ทางด้านนาย Malcolm Turnbull รองนายกรัฐมนตรีออกมากล่าวว่านาย Joyce จะยังคงอยู่ในคณะรัฐมนตรีและอยู่ในตำแหน่งรองนายกต่อไป จนกว่าศาลสูงจะตัดสินชะตากรรมพร้อมกับส.ว.คนอื่น ๆ อีก 4 คนในราวเดือนธันวาคม

ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งเครือรัฐออสเตรเลียกำหนดให้สมาชิกผู้แทนของทั้งสองสภาของรัฐสภากลางจะต้องเป็นผู้ถือสัญชาติออสเตรเลียเท่านั้น

แต่มีชาวออสเตรเลียจำนวนมากรวมถึงนักการเมืองที่บิดามารดาเป็นผู้เกิดในต่างประเทศ แต่กฎหมายในหลายประเทศได้บัญญัติให้บุตรที่เกิดจากบิดามารดาหรือบิดาหรือมารดาที่ถือสัญชาติของตนไม่ว่าจะเกิดในส่วนใดของโลกได้สัญชาติโดยอัตโนมัติ จึงเป็นสาเหตุให้ผู้ถือสัญชาติหลายคนไม่ทราบว่าตนเองมีสัญชาติตามบิดามารดามาตั้งแต่กำเนิด

นสพ. The Herald Sun ฉบับ 15 ส.ค. 2017 พาดหัว “All Black for Baa-naby” เป็นการเล่นคำ All Black ก็คือชื่อทีมชาติรักบี้ยูเนี่ยนที่รู้จักกันทั่วโลกของนิวซีแลนด์ ส่วน Baa-naby เป็นการสนธิระหว่าง Baa ซึ่งเป็นเสียงร้องของแกะสัตว์เศรษฐกิจของนิวซีแลนด์และ Barnaby นามสกุลของรองนายกฯออสเตรเลียผู้มีเชื้อสายนิวซีแลนด์

เมื่อวานนี้นาย Bill English นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ ออกมายืนยันซ้ำรอยเจ็บปวดว่านาย Joyce เป็นผู้ถือสัญชาตินิวซีแลนด์ภายใต้กฎหมายของนิวซีแลนด์ โดยไม่ต้องสงสัย

นาย Joyce ถือเป็นนักการเมืองคนที่ 5 ที่ถูกผ่านเรื่องให้ศาลสูงเป็นผู้ชี้ขาดในเรื่องการถือสองสัญชาติหลังจากนาง Larissa Walters (ส.ว.พรรคกรีนส์-สัญชาติแคนาดา), นาย Scott Ludlam (ส.ว.พรรคกรีนส์-สัญชาตินิวซีแลนด์), นาย Matt Canavan (ส.ว.พรรคเนชั่นแนลและร.มว.พลังงานและทรัพยากร-สัญชาติอิตาลี), นาย Malcolm Roberts (ส.ว.พรรควันเนชั่น-สัญชาติอังกฤษ)

แต่สถานะทางการเมืองของนาย Joyce จะต่างจากนักการเมืองอื่นก็คือเขาเป็นส.ส. หากขาดคุณสมบัติก็จะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมใหม่ แต่การขาดคุณสมบัติของส.ว.จะเป็นหน้าที่ของพรรคที่จะสรรหาสมาชิกพรรคคนอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทน

ส.ว. Penny Wong อดีตร.มว.การเงินและผู้นำพรรคเลเบอร์ในสภาสูงผู้มี(หรือเคยมี)สัญชาติมาเลเซีย : ภาพจากนสพ. The SMH

นอกจากนั้นยังมีนาง Justine Keay ส.ส.พรรคเลเบอร์เขตเลือกตั้ง Braddon ในรัฐแทสมาเนีย ถูกระบุว่าเธอถือสัญชาติอังกฤษอีกสัญชาติหนึ่ง แต่เธอได้อ้างว่าเธอได้สละสัญชาติอังกฤษไปแล้ว แต่ปฏิเสธที่จะแสดงหลักฐาน และยังคงทำหน้าที่ส.ส.ต่อไปในรัฐสภา

นอกจากนั้นยังมีนักการเมืองที่ถูกมองว่าอาจถือสองสัญชาติอีกจำนวนหนึ่ง ในจำนวนนี้ประกอบด้วยส.ว. Penny Wong สาวหล่อจากพรรคเลเบอร์ผู้มีภรรยาและมีบุตร (จากการทำกิ๊ฟท์) ผู้เกิดในประเทศมาเลเซีย เธอยังคงปฏิเสธที่จะแสดงหลักฐานว่าเธอได้สละการถือสัญชาติมาเลเซียไปแล้ว

รายต่อมาคือนาง Julia Banks ส.ส.เขตฯ Chisholm รัฐวิกตอเรียจากพรรคลิเบอรัล ผู้กำเนิดจากบิดาเชื้อสายกรีกซึ่งภายใต้กฎหมายกรีกถือว่าเธอมีสัญชาติกรีกโดยอัตโนมัติ แต่สถานทูตกรีกยืนยันว่าไม่มีการยื่นขอจดทะเบียนสัญชาติจากบิดาหรือจากตัวเธอ

นาง Tanya Plibersek ส.ส.เขตฯ Sydney และเป็นรองหัวหน้าพรรคเลเบอร์อดีตร.มว.สาธารณสุขบิดามารดาเป็นชาวสโลวีเนีย เป็นผู้ออกมาประกาศว่าเธอไม่สายใยใด ๆ กับสโลวีเนียอีกต่อไป แต่ก็ไม่ได้แสดงหลักฐานถึงการสละสัญชาติ

แล้วยังมีนาย Tony Pasin ส.ส.เขตฯ Barker รัฐเซาท์ออสเตรเลียจากพรรคลิเบอรัลผู้เกิดในอิตาลี, นาง Susan Lamb ส.ส.เขตฯ Longman รัฐควีนสแลนด์จากพรรคลิเบอรัล-เนชั่นแนลผู้เกิดในสก๊อตแลนด์, นาง Maria Vamvakinou ส.ส.เขตฯ Calwell พรรคเลเบอร์ผู้เกิดในกรีกและนาย Tony Zappia ส.ส.เขตฯ Makin รัฐเซาท์ออสเตรเลียจากพรรคเลเบอร์ผู้เกิดในอิตาลี ที่ยังไม่แสดงหลักฐานเคลียร์ตัวเองจากการเป็นผู้ถือสองสัญชาติ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading