รัฐบาลผลักดันกฎหมายแต่งงานคู่เกย์ เริ่มด้วยโหวตมติประชาชนทางจดหมาย

นสพ. The Courier Mail ฉบับ 8 ส.ค. 2017 พรรคลิเบอรัลมีแผนให้ประชาชนลงความเห็นทางไปรษณีย์ในเรื่องการแต่งงานเพศเดียวกัน “เพื่อสิ่งที่ดีขึ้นหรือเลวร้ายยิ่งขึ้น” ข้อความนี้ตีความหมายได้สองสถาน

8 ส.ค. 2017 ชาวออสเตรเลียอาจโหวตในเรื่องการแต่งงานเพศเดียวกันทางจดหมายภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากสภาสูงปฏิเสธข้อเสนอให้มีมติของประชาชนในการแสดงความเห็น (plebiscite bid)*

เป็นครั้งที่สองตามที่คาดหมายไว้

(หมายเหตุ *มติประชาชน (plebiscite) จะต่างกับประชามติ (referendum) ตรงที่มติประชาชนเป็นการขอความเห็นจากประชาชนรับหรือไม่รับที่เกี่ยวข้องกับส่วนรวมก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของรัฐสภากลาง ส่วนประชามติเป็นการให้ประชาชนลงคะแนนเสียงในการรับหรือไม่รับร่างกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญที่ผ่านรัฐสภากลางมาแล้ว     ข้อความนี้ตีความหมายจากภาษาอังกฤษหากมีความผิดพลาดต้องขออภัย)

ผู้สันทัดกรณีให้ความเห็นว่า รัฐบาลกลางได้หาทางออกดังกล่าวเพื่อแก้ปัญหาความแตกแยกระหว่างนักการเมืองร่วมพรรคลิเบอรัล ด้วยการให้ประชาชนจำนวน 16 ล้านคนร่วมโหวตด้วยวิธีการลงมติประชาชนทางไปรษณีย์ด้วยใจสมัคร

การโหวตทางไปรษณีจะเกิดขึ้นหากวุฒิสมาชิกปฎิเสธข้อเสนอให้มีมติของประชาชนโดยบังคับเหมือนอย่างที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา

หากเสียงโหวตทางไปรษณีย์ส่วนใหญ่ตอบว่า “รับ” ก็จะส่งผลให้ส.ส.พรรคลิเบอรัลสามารถโหวตอย่างอิสระในรัฐสภา แต่ถ้ามติประชาชนออกมาว่า “ไม่รับ” การพิจารณากฎหมายการแต่งงานเพศเดียวกันก็ไม่เกิดขึ้นอีกต่อไปภายใต้รัฐบาลนี้

เมื่อคืนที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ส.ส.และส.ว.ของพรรคลิเบอรัลได้ใช้เวลาถกเถียงกันภายในห้องประชุมที่ปิดตายไม่ให้บุคคลอื่นเข้ารับฟังเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ในที่สุดเสียงส่วนใหญ่ลงความเห็นให้พรรคยังคงทำตามสัญญาเมื่อครั้งหาเสียงเลือกตั้งในการให้มีมติประชาชนโดยบังคับต่อไป

เป็นที่คาดว่ารัฐบาลจะเสนอมตินี้อีกครั้งในสัปดาห์นี้หรือไม่ก็สัปดาห์หน้า หากไม่ผ่านสภาสูงอีก การโหวตทางไปรษณีย์เพื่อให้ประชาชนออกความเห็นด้วยใจสมัครก็จะเกิดขึ้นในราวเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading