ผู้เฒ่าทำสถิติประมูล Penfold Grange ในราคา 260,000 เหรียญ

นาย John และนาง Leanne Davison กับตู้แช่ไวน์ Penfold Grange ที่พวกเขาประมูลได้ : ภาพจากนสพ. The Advertiser

7 ส.ค. 2017 สองตายาจากนครแอิเลดตะวันตกประสบชัยชนะในการประมูลไวน์ Penfold Grange ในราคาทำลายสถิติชุดไวน์สะสมที่เคยมีขึ้นในออสเตรเลียในราคา 260,360 เหรียญ

ผู้ชนะการประมูลครั้งนี้คือนาย John และนาง Leanne Davison ทั้งสองเข้าร่วมประมูลอย่างเงียบ ๆ ในกลุ่มผู้เข้าประมูลทั้งสิ้นประมาณ 50 คนรวมถึงตัวแทนจากฮ่องกงและบรรดาเจ้าของร้านอาหารระดับห้าดาวของนครแอดิเลด ที่ห้องประมูล du Plessis Auction House ย่าน Mile End ในใจกลางนครแอดิเลด

นาย Davison วัย 71 ปีผู้เกษียณอายุงานจากธุรกิจรับเหมาปรับพื้นที่และขนย้ายดินกล่าวว่า เขาซื้อชุดไวน์ครั้งนี้เพื่อเป็นการลงทุนสำหรับหลานปู่ (หรือหลานตา) จำนวน 4 คนของเขา

สำหรับตัวเขาเองมีความโปรดปรานไวน์ที่ผลิตจากรัฐเซาท์ออสเตรเลีย และดีใจที่ชุดไวน์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศยังคงอยู่ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย พร้อมกล่าวว่า “Penfold Grange คือสัญลักษณ์ของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย”

นาง Davison วัย 70 ปีกล่าวว่าเธอดีใจมากที่สามีของเธอประมูลได้ เขาเคยพลาดโอกาสในการประมูลมาครั้งหนึ่งเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยผู้ที่ประมูลได้เป็นเพื่อนของเธอ ซึ่งทำให้สามีของเธอไม่ยอมพูดกับเธอเป็นเวลาสามเดือน

ชุดไวน์ที่นาย Davison ประมูลได้มีทั้งสิ้น 62 ขวด (เฉลี่ยขวดละ 4,200 เหรียญ หรือขวดละ 110,000 บาท) ประกอบด้วยไวน์ Grange ตั้งแต่รุ่นปี 1951 สร้างสรรค์โดยนาย Max Schubert มาจนถึงไวน์ Grange รุ่นปี 2012 สร้างสรรค์โดยนาย Peter Gago ผู้จัดการฝ่ายผลิตไวน์คนปัจจุบัน

นาย Davison เป็นนักสะสมไวน์ตัวยงผู้มีไวน์ Penfold Grange ในห้องเก็บไวน์ที่บ้านของเขาราว 1 ใน 3 ของไวน์ทั้งหมดกล่าวว่า เขาจะเก็บไวน์ไว้จนกระทั่งหลานคนเล็กสุดซึ่งปัจจุบันมีอายุ 11 ปีมีอายุได้ 21 ปีจึงจะนำออกขาย เพื่อช่วยหลานปู่ (หรือหลานตา) ทั้งสี่ในการตั้งตัว

นั่นหมายความว่า ผู้ต้องการเป็นเจ้าของไวน์จะต้องรอไปอีก 10 ปี   แต่ผู้ซื้อคงจะต้องเตรียมเงินเพิ่มขึ้น เพราะราคาชุดไวน์ถีบตัวสูงขึ้นมาก

จากสถิติการทำลายสถิติการซื้อขายชุดไวน์ Penfold Grange เกิดขึ้นในปี 1988 ด้วยชุดไวน์ผลิตในปี 1952 ถึง 1982 มีผู้ประมูลได้ในราคา 16,500 เหรียญ   ต่อมาในปี 2002 เป็นชุดไวน์ Penfold Grange ผลิตในปี 1951 ถึง 1996 ประมูลได้ในราคา 190,680 เหรียญ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading