อากาศแห้งและหน้าหนาวที่อบอุ่น จะปกคลุมแดนจิงโจ้ต่อไปในฤดูใบไม้ผลิ

ภาพโดยสรุปของฤดูหนาวที่เหลือในเดือนสิงหาคม สภาพกดอากาศสูงจะครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่, อุณหภูมิจะอุ่นกว่าอุณหภูมิเฉลี่ย, ฝนจะตกน้อยกว่าอัตราเฉลี่ย และปริมาณน้ำท่าจะอยู่ในระดับต่ำ : ภาพจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยา

30 ก.ค. 2017 ออสเตรเลียเพิ่งผ่านเดือนมิถุนายนที่แห้งแล้งที่สุดในรอบกว่าร้อยปี และจากนี้ไปอากาศจะสดใสและเมฆฝนจะเบาบางต่อเนื่องไปจนจบสิ้นฤดูหนาว

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา (BoM) ได้เปิดเผยถึงสภาพอากาศในอีกสามเดือนข้างหน้าจนจบสิ้นเดือนตุลาคม ทำนายว่าระบบความกดอากาศสูงยังคงปกคลุมอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศต่อไปอย่างไม่ยอมเปลี่ยนแปลง จะส่งผลให้ท้องฟ้าสดใสปราศจากเมฆหมอกอยู่กับพื้นที่ส่วนนี้ยาวนานขึ้น

แผนที่แสดงอากาศเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม 2017 ยิ่งมีสีแดงมากโอกาสที่อุณหภูมิสูงกว่าอัตราเฉลี่ยก็จะมีมากขึ้น : ภาพจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยา

นาย Andrew Watkins นักพยากรณ์อากาศอาวุโสของสำนักงานอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาถือเป็นเดือนที่แห้งแล้งที่สุดในรอบ 118 ปีของประเทศออสเตรเลีย และเดือนกรกฎาคมจะเป็นเดือนที่แห้งแล้งกว่าอัตราเฉลี่ยสำหรับพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ

ทั้งนครเมลเบิร์นและกรุงแคนเบอร์ราถือเป็นฤดูหนาวที่แห้งแล้งที่สุดในรอบ 38 ปีโดยมีฝนตกเพียง 40 มม.และ 12 มม.ตามลำดับ

ในส่วนของทางใต้ของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย, ตะวันออกของรัฐวิกตอเรีย, ตะวันตกของรัฐแทสมาเนียและตอนกลางของรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำฝนอย่างหนักในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา

เขากล่าวว่า สภาพอากาศหนาวกว่าอัตราเฉลี่ยในตอนกลางคืนและมีแม่คะนิ้งหรือเหมยขาบ (ขออนุญาตให้ภาษาอีสานและภาษาเหนือเพราะฟังแล้วน่ารักดี) เกาะใบไม้ใบหญ้าในตอนเช้าไปทั่วส่วนใต้ของประเทศ แต่ในทางกลับกันทางตอนเหนือของประเทศกลับมีอากาศอบอุ่นกว่าปกติ

เขากล่าวว่า ท้องฟ้าสดใสและอากาศแห้งอบอุ่นจะทำให้มีการระเหยของน้ำสูงกว่าปกติเกิดขึ้นในหลายพื้นที่

แผนที่ของเดือนมิถุนายน 2017 แสดงการระเหยของน้ำมากกว่าน้ำฝนจะมีสีโทนร้อน และฝนตกมากกว่าการระเหยจะมีสีโทนเย็น : ภาพจากสำนักงาน BoM

ด้วยสภาพฝนตกน้อยกว่าฤดูกาลและการระเหยของน้ำสูงย่อมหมายความว่าน้ำในเขื่อนและในอ่างเก็บน้ำโดยเฉพาะทางตอนใต้ของประเทศจะน้อยกว่าทุก ๆ ปีไปจนตลอดเดือนตุลาคม

นาย Watkins กล่าวว่าปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดสภาพอากาศเช่นนี้คือเอลนีโญในมหาสมุทรแปซิฟิก (El Nino คือปรากฎการณ์เปลี่ยนแปลงในอุณหภูมิผิวน้ำทะเลของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกมีความอุ่นกว่าปกติ) และไดโพลในมหาสมุทรอินเดีย (Dipole มีลักษณะคล้ายกับเอลนินโญ-ลานินญา แต่เกิดในมหาสมุทรอินเดียแทน) ออกมาในรูปแบบเฉื่อยนิ่งและดูเหมือนจะอยู่อย่างนี้ไปตลอดถึงสิ้นปี

เขากล่าวว่า ความกดอากาศสูงจะปกคลุมทั่วทางใต้ของออสเตรเลีย ฤดูใบไม้ผลิจะเป็นฤดูที่มีแสงแดดมากและขาดฝนสำหรับพื้นที่ทางใต้ ในขณะที่อุณภูมิขึ้นสูงทางตอนเหนือ ทำให้ขณะนี้เกิดปรากฎการณ์ไฟป่ามาเร็วกว่าปกติในบางพื้นที่รอบเมืองดาร์วินเรียบร้อยแล้ว

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading