เอ-ดอลลาร์พุ่งหลังแบ๊งก์ชาติให้ความเห็น ผ่านจุด 79 เซนต์ครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

ภาพประกอบข่าวจากนสพ. The Australian

19 ก.ค. 2017 การเปิดเผยความเห็นของธนาคารกลาง (RBA) โดยบ่งชี้ว่าจะเปิดกว้างในเรื่องของการขึ้นอัตราดอกเบี้ย บวกกับค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐอ่อนตัว ได้ผลักดันให้ค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียสูงที่สุดในรอบกว่า 2 ปี

ค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียได้ทะลุผ่าจุด 79 เซนต์สหรัฐเป็นครั้งแรกนับจากเดือนพฤษภาคม 2015 หลังจาก RBA เปิดเผยข้อมูลการประชุมคณะกรรมการธนาคารกลางครั้งล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้ค่าเงินเอ-ดอลลาร์ปิดการซื้อขายในเวลา 17.00 น.ของวันที่ 18 พฤษภาคมอยู่ที่ 79.16 เซนต์สหรัฐหลังจากขึ้นสูงสุดของวันที่ 79.24 เซนต์สหรัฐ

รายงานการประชุมของ RBA มองเศรษฐกิจของออสเตรเลียในแง่ดีกว่าที่ดร. Philip Lowe ผู้ว่าการธนาคารกลางใช้ตัดสินให้คงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไว้ที่ 1.5% เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แม้อัตราการว่างงานจะยังไม่ลดลงต่ำกว่า 5.5% จากเมื่อสี่ปีที่แล้วและสภาพเศรษฐกิจก็ยังไม่ได้กระเตื้องขึ้นตามที่คาดไว้ก็ตาม

รายงานประชุมยังเปิดเผยถึง “อัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลาง” (the neutral cash rate) ถือเป็นข้อมูลที่สร้างความประหลาดใจให้กับหลายคนว่า -ตามทฤษฎีชี้ให้เห็นว่าอัตราดอกเบี้ยไม่ได้เป็นตัวกระตุ้นหรือฉุดลากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ -โดยกล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานในขณะนี้ 3.5% ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 1.5%

นาย Ivan Colhoun ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการตลาดของธนาคาร NAB กล่าวว่า การมองเศรษฐกิจในแง่ดีของธนาคารกลางและการให้ความเห็นเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลางมีส่วนทำให้ค่าเงินเอ-ดอลล่าร์เพิ่มขึ้น

เขายังอ้างถึงการอ่อนค่าลงของเงินดอลล่าร์สหรัฐ อันเนื่องมาจากประธานาธิบดี Donald Trump ประสบความล้มเหลวในร่างปฏิรูปกฎหมายสาธารณสุขก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ค่าเงินออสเตรเลียแข็งตัวขึ้น

ตารางแสดงค่าเงินเอ-ดอลล่าร์เปรียบเทียบกับค่าเงินสหรัฐเป็นรายวันตั้งแต่เดือนพ.ค. 2015 ถึงเมื่อวานนี้ เส้นลากผ่ากลางคือจุดที่ 80 เซนต์สหรัฐ : ภาพจาก Business Insider

นาย Colhoun กล่าวว่า “การที่ RBA พูดถึงอัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลางและธนาคารกลางของประเทศอื่น ๆ ได้เริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยกันบ้างแล้ว ทำให้(ผู้อยู่ในวงการ)ตลาดคิดว่าธนาคารกลางอาจจะเข้าใกล้การขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว”

นาง Janu Chan นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคาร St George กล่าวว่า การตัดสินใจของธนาคารกลางเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลางเป็นการชี้ให้เห็นถึงการเริ่มวางรากฐานเพื่อนโยบายทางการเงินสู่ภาวะปกติ (normalisation of monetary policy)

อัตราดอกเบี้ยมาตรฐานในปัจจุบันเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมาในออสเตรเลียที่ 1.5% มานับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2016

นาง Chan เชื่อว่าธนาคารกลางจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกประมาณ 2.0% ในอนาคต

เช่นเดียวกับนาย Elias Haddad นักกลยุทธอาวุโสทางอัตราแลกเปลี่ยนของธนาคาร Commonwealth เชื่อว่าธนาคารกลางจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรูปแบบ Q4 2018 (น่าจะหมายถึงทยอยขึ้นดอกเบี้ยในทุก ๆ 4 ไตรมาตรของปี 2018)

(หมายเหตุ เป็นความเห็นเช่นเดียวกับที่จิงโจ้นิวส์รายงานข่าวในหัวข้อ “อดีตบอร์ดแบ๊งก์ชาติเตือนดอกเบี้ย จะขึ้น 8 ครั้งในช่วง 2 ปีข้างหน้า” ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2017)

เขาเชื่อว่า ธนาคารกลางได้เปิดเผยข้อมูลเพื่อ ให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือ หากมีการลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตจริง ก็จะเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างนุ่มละมุน ไม่ใช่ฮวบฮาบ ซึ่งเป็นกลยุทธที่ธนาคารกลางใช้มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading