เศรษฐีใหม่ซื้อบ้านที่ Point Piper ทุบสถิติราคาสูงที่สุดในออสเตรเลีย

คฤหาสน์ Elaine ที่ Point Piper คาดว่ามีราคาซื้อขายไม่ต่ำกว่า 75 ล้านเหรียญ : ภาพจาก Business Insider

14 ก.ค. 2017 นาย Scott Farquhar อดีตนักศึกษาม. UNSW ผู้ประสบความสำเร็จในธุรกิจซอฟต์แวร์ได้ซื้อบ้าน Elaine ในย่าน Point Piper ด้วยราคาทุบสถิติแพงที่สุดในประเทศในราคาที่ไม่เปิดเผย

การซื้อขายถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากมือของมหาเศรษฐีนักธุรกิจและผู้ดีเก่ามาสู่มหาเศรษฐีนักธุรกิจรุ่นใหม่คนธรรมดาสามัญชน

บ้าน Elaine ก่อสร้างในปี 1891 ได้ตกมาอยู่ในความครอบครองของครอบครัว Fairfax มานับตั้งแต่ปี 1891 บ้านหลังนี้ถูกตั้งราคาไว้ที่ 75 ล้านเหรียญ เมื่อนาย John B Fairfax ตัดสินใจขายในปี 2013 แต่ไม่มีการซื้อขายเกิดขึ้นตลอดเวลาสี่ปีที่ผ่านมา

บ้านระดับคฤหาสน์หลังนี้เป็นที่อยู่อาศัยของคนในตระกูล Fairfax ตระกูลที่มีชื่อเสี่ยงทางด้ายการสื่อสารติดต่อกันมาสี่รุ่น ก่อนเปลี่ยนมาให้เช่าเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา

บ้านประวัติศาสตร์หลังนี้ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 6,986 ตร.ม. ประกอบด้วย 7 ห้องนอน, 7 ห้องน้ำ, สนามเทนิสคอร์ทหญ้าและห้องบอลลูม

บรรยากาศมองออกไปจากตัวบ้าน Elaine เห็นสนามเทนนิสและอ่าวซิดนีย์ : ภาพจาก Business Insider

หลังจากที่คนในตระกูล Fairfax เสียการครอบครองอาณาจักรการสื่อสาร Fairfax Media ในทศวรรษที่ 1990s นาย John B Fairfax ได้ไปจัดตั้งกิจการ Rural Press ซึ่งต่อมาเขาได้ขายกิจการแต่ให้คงชื่อตระกูลไปในปี 2006 และได้ขายหุ้นที่เหลือของ Fairfax Media จำนวน 9.7% ในปี 2011 ที่ผ่านมา

ส่วนนาย Farquhar อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์วัย 37 ปี ได้ก่อตั้งบริษัทซอฟแวร์ในนาม Atlasssian ร่วมกับนาย Mike Cannon-Brookes เมื่อ 15 ปีก่อน ในปี 2015 เขานำหุ้นบริษัท Atlasssian เข้าตลาด Nasdaq (ตลาดหุ้นของสหรัฐทำการซื้อขายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์) ในปัจจุบันบริษัทของเขามีมูลค่าประมาณ 10 พันล้านเหรียญ (2.645 แสนล้านบาท)

คฤหาสน์ Elaine มีเนื้อที่ 6,986 ตร.ม.หน้าบ้านติดอ่าวซิดนีย์ มีชายหาด Seven Shillings Beach ความแคบ 3.5 เมตร : ภาพจาก Business Insider

การซื้อบ้าน Elaine ของนาย Farquhar เท่ากับเป็นการช่วยชีวิตให้ตัวบ้านที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของออสเตรเลียยังคงอยู่รอดต่อไป เพราะหากขายให้กับนักพัฒนาที่ดิน มันก็จะถูกรื้อถอนเพื่อก่อสร้างอพาร์ทเมนท์ระดับหรู ซึ่งจะสามารถสร้างผลกำไรให้กับนายทุนอย่างงดงาม

ปัจจุบันนาย Farquhar และนาง Kim Jackson ภรรยาของเขายังคงอาศัยอยู่ที่อพาร์ทเมนท์ในย่าน Pyrmont ที่เขาซื้อในปี 2006

นาย Scott Farquhar เจ้าของคฤหาสน์คนใหม่ : ภาพจากสำนักข่าว ABC

ราคาซื้อขายครั้งนี้ประมาณกันว่า 80 ล้านเหรียญ โดยทำลายสถิติการซื้อขายบ้าน La Mer ในย่าน Vaucluse ของนาย James Packer ขายให้กับดร. Chau Chak Wing นักพัฒนาที่ดินในราคา 70 ล้านเหรียญในปี 2015 หลังจากที่เขาหย่าร้างกับนาง Erica Baxter

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading