หนุ่มแคนฯถูกปรับฐานลักลอบนำไข่ไก่ ซ่อนไว้ในกางเกงในเข้าประเทศ

ภาพประกอบเรื่องจากนสพ. Weekly Time

7 ก.ค. 2017ชายชาวแคนเบอร์ราได้ถูกปรับ 660 เหรียญหลังจากเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจพบว่าเขาพยายามจะนำไข่ไก่เจริญพันธุ์ออกจากสนามบินนานาชาติซิดนีย์เมื่อเกือบสองปีที่ผ่านมา

ผู้กระทำผิดในคดีนี้คือนาย Daeng Thaow ถูกจับได้ที่สนามบินซิดนีย์ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2015 หลังเดินทางกลับจากกรุงเทพมหานครพร้อมกับไข่ไก่ 3 ฟองที่เขาซ่อนไว้ในกระเป๋า (pocket) 2 ฟองและซ่อนไว้ในกางเกงใน 1 ฟอง

เขายอมรับสารภาพผิดต่อศาลท้องถิ่น Queanbeyan ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ใกล้พรมแดนออสเตรเลียแคพิทอลเทร์ริทอรี (ACT) เมื่อวันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมาต่อข้อหานำเข้าสิ่งของผิดกฎหมายภายใต้พระราชบัญญัติการกักกันโรค ซึ่งศาลได้สั่งปรับเป็นเงิน 660 เหรียญ และให้พิมพ์ลายนิ้วมือ, ถ่ายภาพและทำประวัติการกระทำผิดของเขา

ดร. Robyn Cleland หัวหน้าฝ่ายควบคุมการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรแห่งเครือรัฐออสเตรเลียกล่าวว่า เมื่อคำนึงถึงเรื่องของความมั่นคงทางชีวะภาค การนำไข่ไก่ที่สามารถฟักเป็นตัวได้ถือว่ามีความเสี่ยงสูงต่อสิ่งมีชีวิตในประเทศ

เธอกล่าวว่า การลัดลอบนำไข่ไก่ที่เจริญพันธุ์ได้เข้าประเทศก่อให้เกิดความเสี่ยงทางความมั่นคงทางชีวะภาค เนื่องจากมันอาจนำเชื้อโรคร้ายมาแพร่กระจายอย่างเช่นโรคนิวคาสเซิล (Newcastle Disease) และโรคไข้หวัดนก (Avian Influenza) เป็นต้น

นาย Thaow ได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า เขานำไข่ไก่เข้ามาก็เพื่อต้องการกินมันในฐานะเป็นยาบำรุงชนิดหนึ่ง แต่จากการตรวจสอบทาง DNA พบว่าไข่ไก่ทั้งสามฟองเป็นไข่ไก่เจริญพันธุ์สามารถเติบโตเป็นลูกไก่ได้

กระทรวงเกษตรได้ใช้หมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านพักของนาย Thaow พบพ่อไก่และแม่ไก่ท้องถิ่นจำนวนหนึ่งถูกเลี้ยงไว้อย่างเป็นสัดเป็นส่วนในบริเวณบ้านพักของเขา แต่นาย Thaow ปฏิเสธว่าไม่ใช่ไก่ของเขา

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading