คุณนาย Hanson เป็นเรื่องอีก เล่นโดรนกลางเมืองโดยไม่รู้ว่าผิดกฎการบิน

นาง Pauline Hanson กับเครื่องบินเล็กที่มีผู้บริจาคให้พรรค เป็นหนึ่งในคำถามถึงกฎกติกาหากเธอนำไปใช้เป็นการส่วนตัว แต่กรณีนี้ไม่เกี่ยวกับข่าวนี้ : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Courier Mail

6 ก.ค. 2017 ส.ว. Pauline Hanson หัวหน้าพรรควันเนชั่นเป็นข่าวอีกครั้ง หนนี้เธอได้โพสต์คลิปวิดีโอขณะกำลังเล่นเครื่องโดรน (drone) ที่เมือง Townsville ในรัฐควีนสแลนด์ ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่าเป็นการผิดต่อกฎระเบียบการบินพลเรือน

นาง Hanson ได้โพสต์คลิปวิดีโอในตอนกลางคืนของวันพุธที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา บันทึกภาพเธอขณะยืนเล่นเครื่องโดรนอย่างสนุกสนานอยู่ที่ระเบียงของโรงแรมแห่งหนึ่งในเมือง Townsville ทางเหนือของนครบริสเบน 1,348 กม.

วิดีโอบันทึกเสียงนาง Hanson พูดกับผู้ถ่ายวิดีโอว่า “ฉันเล่นเครื่องโดรนเป็นครั้งแรก….ตราบใดที่มันอยู่ภายในระยะความสูง 400 ฟุตใช่ไหม? แท้จริงแล้วมันไม่ใช่เครื่องโดรนของฉัน มันไม่ใช่เครื่องบินของฉัน มันเป็นเครื่องโดรนของเจมส์ มันเป็นเครื่องบินของเจมส์”

นาง Pauline Hanson ขณะเล่นเครื่องโดรนที่ระเบียงของโรงแรมในเมือง Townsville : ภาพชั่วคราวจาก 7 News

หลังจากคลิปวิดีโอได้ถูกเผยแพร่ออกไปได้ไม่นานมีทั้งคนรักและคนเกลียดเธอส่งข้อความให้ความเห็นมากมาย โดยเฉพาะฝ่ายเกลียดชังเธอเป็นต้นว่า

“พื้นที่ส่วนใหญ่ของ Townsville เป็นเขตห้ามบิน และ 400 ฟุตก็เป็นกฎข้อบังคับหนึ่ง” จากผู้ที่เกลียดชังเธอ และ

“เฮ!.. Pauline อย่าให้ CASA (สำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือน) เห็นวิดีโอนี้! มันผิดกฎ! เอาคลิปวิดีโอนี้ออกโดยด่วน” จากผู้ที่ชื่นชมเธอ

วิดีโอดังกล่าวได้ถูกลบออกไปเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นาง Hanson โพสต์ลงเฟสบุ๊คของเธอ

เครื่องเล่นโดรนที่นาง Hanson ควบคุมให้บินอยู่ในระหว่างหมู่อาคารสูงของเมือง Townsville : ภาพชั่วคราวจาก 7 News

ทางด้านนาย Peter Gibson โฆษกของสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนออกมากล่าวว่า การเล่นเครื่องโดรนเพื่อการนันทนาการไม่จำเป็นต้องมีใบรับรองหรือใบรับอนุญาต แต่จะต้องทำตามกฎระเบียบ

ที่รวมถึงไม่บินภายใน 30 เมตรจากตัวบุคคล, อาคาร, เรือ, รถยนต์ และจะต้องไม่บินสูงกว่า 400 ฟุต (120 เมตร) ในการควบคุมพื้นที่บิน

โฆษกของ CASA ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในกรณีของนาง Hanson ใช้เครื่องเล่นโดรน เพราะยังเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปว่าเข้าข่ายผิดกฎระเบียบหรือไม่

อย่างไรก็ตามตัวเมือง Townsville อยู่ภายใต้กฎของเขตห้ามบิน แต่กรณีของนาง Hanson จะเข้าข่ายละเมิดต่อกฎระเบียบของ CASA หรือไม่ จำเป็นต้องรอผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ

นาง Pauline Hanson และนาย James Ashby : ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าว AAP

ทางด้านนาย James Ashby หัวหน้าเจ้าหน้าที่ของพรรควันเนชั่นได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าส.ว. Hanson ได้เล่นเครื่องโดรนอยู่ภายใต้กฎระเบียบของ CASA โดยเธอได้ใช้เครื่องโดรน DJI Mavic ภายนอก 3 ไมล์ทะเล (nautical mile) จากรัศมีของหอควบคุมของเมือง Townsville

และกล่าวว่า เครื่องเล่นโดรนที่ส.ว. Hanson บินถูกจัดชั้นเป็นเครื่อง RPA (ขอเดาว่าย่อมาจาก กระบวนการหุ่นยนต์อัตโนมัติ หากผิดพลาดต้องขออภัย) ขนาดเล็กโดยมีน้ำหนักต่ำกว่า 600 กรัม

อย่างไรก็ตามมีผู้ให้ความเห็นว่า นาง Hanson ยืนเล่นเครื่องเล่นโดรนที่ระเบียงของโรงแรมในกลางเมือง Townsville ย่อมเข้าข่ายผิดกฎระเบียบของ CASA อย่างแน่นอน แต่เธออาจรอดพ้นจากการถูกปรับเพราะเธอไม่ได้เป็นเจ้าของเครื่องโดรน ซึ่งมีนาย James Ashby เป็นเจ้าของ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading