รัฐน.ซ.ว.ตั้งเป้าสุดเหลือเชื่อ ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชนในอนาคตเหลือศูนย์

อุบัติเหตุรถชนที่ Narrabundah ใกล้กรุงแคนเบอร์ร่าในปี 2010 ทำให้มีผู้เสียชีวิตยกครัวรวมถึงทารกอายุ 3 เดือน : ภาพจากสำนักข่าว ABC

2 ก.ค. 2017 ศูนย์เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนหรือ Centre for Road Safety ตั้งความหวังว่าในอนาคตจะไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ตามนครหลวงสำคัญของออสเตรเลีย

(หมายเหตุ ข่าวนี้ออกมาพร้อมกันทั้งรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรีย แต่ขณะนี้สามารถเข้าอ่านฟรีได้เฉพาะรัฐน.ซ.ว. จึงของนำข้อมูลส่วนนี้มารายงาน โดยเนื้อหาน่าจะออกมาคล้ายกัน จะต่างกันที่รายละเอียดในสถิติของนครหลวงทั้งสอง)

ศูนย์ Centre for Road Safety แห่งรัฐน.ซ.ว. (NSWCRS) ได้เปิดเผยว่า (ขออนญาตรวบรัดตัดข้ามตอน) ในปี 1970 มียอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ทั้งสิ้น 1,309 คน ทำให้ทุกคนในขณะนั้นเชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็เป็นจริงเพราะยอดผู้เสียชีวิตอยู่ในระหว่างพันกว่าชีวิตทุกปีจนมาสู่ยอดผู้เสียชีวิตสูงสุด 1,384 คนในปี 1978

แต่ในยุคปัจจุบันยอดการเสียชีวิตลดลงเหลือประมาณปีละ 350 คน ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านความปลอดภัยบนท้องถนนเชื่อว่าวันหนึ่งวันใดในอนาคตจะสามารถลดยอดผู้เสียชีวิตลงเหลือศูนย์ หรือไม่มีผู้เสียชีวิตอีกเลย

ความสำเร็จในการลดยอดผู้เสียชีวิตในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเป็นเพราะกฎข้อบังคับในการสวมเข็มขัดนิรภัย, เก้าอี้นิรภัยสำหรับเด็กเล็ก, การสุ่มตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์โดยวิธีเป่าลมหายใจ, การติดตั้งกล้องจับความเร็วและฝ่าสัญญาณไฟแดง และอาวุธสำคัญที่ช่วยลดยอดผู้เสียชีวิตลงอย่างมากก็คือเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ถูกใส่ในตัวรถยนต์และการพัฒนาถนนให้มีปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ในปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ได้ลงทุนหลายพันล้านเหรียญสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยี่เพื่อความปลอดภัยในอนาคต (ปัจจุบันออสเตรเลียไม่มีโรงงานผลิตรถยนต์อีกต่อไปแล้ว แต่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายแห่งได้ปรับมาเป็นศูนย์การคิดค้นเทคโนโลยีและออกแบบรถยนต์เพื่อป้อนให้โรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศต่าง ๆ แทน)

ระบบเบรกอัตโนมัติ, ระบบนำร่องเรดาร์ และการติดต่อกันในเรื่องความปลอดภัยระหว่างรถยนต์กับรถยนต์โดยอัตโนมัติจะเป็นมาตรฐานทั่วไปภายในสองทศวรรษข้างหน้า

ภาพสรุปรายละเอียดเหตุการณ์และยอดผู้เสียชีวิตในระหว่างปี 1908 ถึง 2016 จากข้อมูลของศูนย์ Centre for Road Safety แห่งรัฐน.ซ.ว. : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

นาย Bernard Carlon ผู้อำนวยการบริหารของศูนย์ NSWCRS กล่าวว่ารัฐน.ซ.ว.ตั้งเป้าที่จะลดยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ลงเหลือ 270 คนภายในปี 2021 และยังได้มองการไกลเลยไปกว่าปีนั้น

นาย Carlon กล่าวว่าเป้าหมายส่วนตัวของเขาก็คือการลดยอดผู้เสียชีวิตลงต่ำกว่า 200 คนและผู้บาดเจ็บ 800 คนภายใน 10 ปีข้างหน้า และภายใน 15 ปียอดผู้เสียชีวิตจะลดลงเหลือต่ำกว่า 100 คน

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตลดลงเป็นศูนย์สามารถเกิดขึ้นจริงในอนาคต แต่นาย Carlon ยังขอสงวนที่จะระบุว่าจะเกิดขึ้นในปีไหน แต่ได้บอกว่าจะเร็วหรือช้าต้องขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี่และเม็ดเงินลงทุนในการคิดค้น

เขากล่าวว่า ในขณะนี้มีบางพื้นที่ยอดผู้เสียชีวิตได้ลดลงเหลือศูนย์เรียบร้อยแล้ว กล่าวคือไม่มีผู้เสียชีวิตในเขตโรงเรียน (School Zone) ในรัฐน.ซ.ว.มาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว

รายงานยังเสนอข้อมูลอีกมากมาย แต่จิงโจ้นิวส์ขออนุญาตเลือกมาหนึ่งข้อมูลคือสถิติการได้รับบาดเจ็บร้ายแรง ของผู้ได้รับอุบัติเหตุทางรถยนต์แต่ไม่ถึงเสียชีวิต ที่จะเป็นข้อมูลไปสู่การป้องกันในอนาคต

จากการเก็บสถิติผู้บาดเจ็บร้ายแรงในระหว่างปี 2006 ถึง 2016 พบว่า เกิดขึ้นที่ศีรษะ 19%, ที่คอ 10.2%, ที่หน้าอก 13.2%, ที่ไหล่และต้นแขน 9.3%, ที่ข้อศอกและปลายแขน 8.7%, ที่ท้อง หลังตอนล่าง กระดูกสันหลังส่วนเอวและกระดูกเชิงกราน 9.8%, ที่มือและข้อมือ 5.3%, ที่สะโพกและต้นขา 4.1%, ที่เข่าและขาส่วนล่า 11.8%, ที่ข้อเท้าและเท้า 3.2% และอื่น ๆ 5.3%

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading