อิมฯพบโลกแห่งความเป็นจริง ยอมออกวีซ่า 4 ปีและพี.อาร์.ในบางอาชีพ

นาย Peter Dutton รัฐมนตรีกระทรวงการเข้าเมือง : ภาพจากสำนักข่าว ABC

1 ก.ค. 2017        กลุ่มธุรกิจได้ออกมาแสดงความยินดีต่อการที่รัฐบาลกลางนำอาชีพผู้บริหารกลับเข้าสู่บัญชีรายชื่อผู้ชำนาญวิชาชีพที่ได้รับวีซ่าชั่วคราว 4 ปีและได้สิทธิขออยู่อาศัยถาวร โดยเชื่อว่าจะมีวิชาชีพอื่น ๆ ตามมาในอนาคต หากขาดแคลนจริงและเศรษฐกิจของประเทศกลับมาดีขึ้น

ในวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมานาย Peter Dutton รัฐมนตรีกระทรวงการเข้าเมืองได้เปิดเผยการเปลี่ยนแปลงบัญชีรายชื่ออาชีพสำหรับวีซ่าผู้ชำนาญทางวิชาชีพทั้งชั่วคราวและถาวรโดยจะมีผลตั้งแต่วันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม 2017

นาย Dutton กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงก็เพื่อป้องกันแรงงานชาวออสเตรเลียและอนุญาตให้นายจ้างว่าจ้างแรงงานจากต่างประเทศเฉพาะในอาชีพที่ขาดแคลนเท่านั้น

นาย Innes Willox ผู้อำนวยการบริหารของกลุ่มอุตสาหกรรมออสเตรเลียหรือ Ai Group (Australian Industry Group) กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดได้ช่วยแก้ปัญหาในสิ่งที่กลุ่ม Ai Group เป็นกังวล

ภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่ประกาศในช่วงต้นปีนี้ อาชีพผู้บริหารระดับสูงและบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT professionals) ได้ถูกถอนออกจากบัญชีรายชื่อที่จะนำไปสู่วีซ่า 4 ปีและสิทธิการขอวีซ่าถาวร ลงมาเหลือแค่วีซ่า 2 ปีและโอกาสต่อวีซ่าอีก 2 ปี โดยไม่มีสิทธิขอวีซ่าถาวร

การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบดังกล่าวทำให้ Ai Group มีความกังวล “อย่างมาก” ต่อการขาดแคลนแรงงานผู้เชี่ยวชาญระดับสูงในด้านการผลิต, การก่อสร้าง, เหมืองแร่, รวมถึงพวก ICT และผู้เชี่ยวชาญทางด้านเภสัชกรรม

ภาพใต้กฎระเบียบใหม่วีซ่าแรงงานขาดแคลนชั่วคราว (temporary skills shortage visa น่าจะยังไม่ได้ตั้งชื่อ) จะถูกนำมาใช้แทนวีซ่า 457 ที่รวมถึงการเพิ่มระดับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ, การทดสอบตลาดแรงงานที่เข้มงวดขึ้นและการทดสอบเพื่อให้แน่ใจว่านายจ้างจะไม่เลือกที่รักที่ชังต่อแรงงานชาวออสเตรเลีย

นาย Dutton กล่าวว่า นับตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2018 นายจ้างที่ยื่นขอแรงงานวีซ่าแรงงานขาดแคลนชั่วคราวจะต้องมีส่วนในการจ่ายเงินสนับสนุนการศึกษาและอบรมสำหรับแรงงานชาวออสเตรเลีย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading