ฟ้องซูเปอร์มาร์เก็ตดูจะไม่ง่ายอีกแล้ว หลังศาลยกฟ้องคดีหกล้มที่ห้าง Coles

ซูเปอร์มาร์เก็ต Coles สาขา Hurstville : ภาพจาก hurstvillecentral.com.au

25 มิ.ย. 2017 สตรีผู้ซึ่งลื่นล้มจากการเหยียบผลองุ่นที่แผนกขายของสดภายในซุเปอร์มาร์เก็ต Coles ถึงสองครั้ง ซ้อนจนได้รับบาดเจ็บที่เข่าและที่ข้อศอได้พยายามยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทผู้ค้าปลีกยักษ์ใหญ่

แต่นาง Fatma Abdul Razzak โจทก์ผู้ยื่นฟ้องไม่ประสบความสำเร็จ เมื่อศาลแขวงรัฐนิวเซาท์เวลส์ตัดสินในวันพฤหัสฯที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมาให้เธอแพ้คดี โดยศาลพบว่าห้าง Coles ได้มีมาตรการดูและทำความสะอาดพื้นที่ขายอย่างเหมาะสม และไม่พบการละเมิดหน้าที่ในการดูแลลูกค้า หรือ breached its duty of care

แต่ผู้พิพากษา David Russell ได้สั่งให้ห้าง Coles ยังคงจ่ายเงินค่าเสียหายให้กับนาง Razzak เป็นเงิน 7,728 เหรียญ แต่ผู้เป็นโจทก์จะต้องเป็นผู้จ่ายค่าใช้จ่ายทางกฎหมายของห้าง Coles (ซึ่งน่าจะมากกว่าเงินค่าเสียหาย) ในฐานะเป็นผู้แพ้คดี

ตามมูลเหตุของการยื่นฟ้อง นาง Razzak อ้างว่าเธอได้ไปจับจ่ายซื้อของตรงจุดขายผลไม้และผักสดที่ซูเปอร์มาร์เก็ต Coles สาขา Hurstville ห่างจากใจกลางนครซิดนีย์ไปทางใต้ 16 กม. ในตอนเช้าวันเสาร์ของเดือนเมษายนปี 2015 ขณะเธอเดินผ่านพนักงานที่กำลังจัดองุ่นออกจากกล่องวางบนแผงขายสินค้า เธอได้เหยียบผลองุ่นที่ตกหล่นจนลื่นล้มสองครั้งซ้อน เข่าของเธอและข้อศอกกระแทกกับพื้นได้รับบาดเจ็บ

เธอได้ยื่นฟ้องศาลแขวงรัฐน.ซ.ว.เรียกค่าเสียหายจากอาการบาดเจ็บที่เข่า, ข้อศอก, คอและหลังส่วนล่างเป็นเงินทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 35,000 เหรียญ

การฟ้องร้องของเธอเกิดขึ้นไม่นานหลังจากนาง Kathryn Strong ชนะคดีได้รับเงินค่าเสียหายจากห้าง Woolworths เป็นเงิน 580,299 เหรียญจากอาการบาดเจ็บที่ไขสันหลังจากอุบัติเหตุเหยียบมันฝรั่ง (chip) ที่หล่นบนพื้นภายในซูเปอร์มาร์เก็ตจากเหตุการณ์ในปี 2012

ในคดีนาง Strong ศาลสูงได้ลงความเห็นว่า ผู้ประกอบการซูเปอร์มาเก็ตต้องมีหน้าที่ดูแลและตรวจเช็คพื้นที่ทำการค้าทุก ๆ ช่วงเวลาที่ไม่เกินกว่า 20 นาที

ในคดีของห้าง Coles ทีมกฎหมายของนาง Razzak ได้ยื่นหลักฐานข้อมูลว่า มีเหตุการณ์ลื่นและล้ม 16 ครั้งในช่วง 12 เดือน ที่รวมถึงการเหยียบผลองุ่น 3 ครั้ง, ผลเชอร์รี 1 ครั้งและเปลือกถั่วอีกหนึ่งครั้ง

แต่ผู้พิพากษา Russell พบว่าผลองุ่นจะไม่อยู่บนพื้นนานกว่า 10 นาที เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ 4 คนคอยเดินตรวจเช็คในช่วงเวลาทุก 7 ถึง 20 นาที และเห็นว่าเป็นเรื่องไม่สมเหตุผลที่ชิ้นส่วนของพืชผักหรือผลไม้จะถูกเก็บทันทีเมื่อมันหล่นถึงพื้น

แม้พนักงานจะระวังป้องกันการตกกระจายด้วยการใช้พรม, การตรวจเช็คและทำความสะอาด แต่ชิ้นส่วนผักผลไม้ก็ยังมีโอกาสตกหล่นบนพื้น ศาลเห็นว่าการกระทำของห้างไม่ได้ละเมิดต่อหน้าที่ในการดูแลลูกค้า

นอกจากนั้นศาลยังพบรายงานของแพทย์ประจำตัวนาง Razzak ซึ่งเธอไม่ได้แจ้งอาการเจ็บปวดที่คอ จนกระทั่ง 10 สัปดาห์หลังจากเกิดเหตุการณ์ลื่นล้ม รวมถึงอาการเจ็บหลังซึ่งโจทก์ได้แจ้งต่อแพทย์ 4 เดือนหลังจากเกิดเหตุการณ์ แม้ว่าเธอจะเข้าพบแพทย์เป็นประจำตัวหลายครั้งนับจากหกล้มได้รับบาดเจ็บที่ข้อศอกและเข่าก็ตาม

ศาลจึงสั่งให้ห้าง Coles ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 978 เหรียญจากค่าใช่จ่ายทางการรักษาในอดีต, 750 เหรียญสำหรับค่ายาและการบำบัดในอนาคตและ 6,000 เหรียญสำหรับความสูญเสียที่ไม่เกี่ยวกับทางเศรษฐกิจในระหว่างได้รับบาดเจ็บ และสั่งให้เธอจ่ายค่าใช้จ่ายทางกฎหมายของห้าง Coles ทั้งหมด

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading