พบนักเรียนวัย 50 ปี ลงทุนกลับเข้าโรงเรียนเพื่อต้องการสอบเข้าคณะแพทย์

นาย Hekmat Alqus Hanna วัย 50 ปียอมกลับมาเรียนหนังสือเพื่อจะเป็นหมอ : ภาพจากนสพ. The SMH

20 มิ.ย. 2017 ในปีการศึกษาชั้นปีที่ 12 ของปีนี้จะมีนักเรียนที่มีอายุมากที่สุดด้วยวัย 50 ปีเข้านั่งสอบปลายปี หรือ HSC exams โดยเขาหวังจะได้คะแนน ATAR เพียงพอที่จะเข้าเรียนคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์

นักเรียนสูงวัยรายนี้คือนาย Hekmat Alqus Hanna วัย 50 ปีอดีตนายแพทย์ผู้อพยพจากประเทศอิรักกล่าวว่า เขาต้องการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ขั้นสูงจากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ (UNSW) ซึ่งต้องการคะแนน ATAR 96 คะแนน (ATAR คือคะแนนแอดมิชชั่นเข้ามหาวิทยาลัย ย่อมาจาก Australian Tertiary Admission Rank มีคะแนนระหว่างต่ำสุด 0.0 ถึงสูงสุด 99.95 คะแนน)

นาย Hanna กล่าวว่า เขาจะพยายามทำให้ดีที่สุด แต่ก็ไม่รู้ว่ามันจะออกมาดีพอไหม สำหรับการสอบไล่ปลายปี HSC (ประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลาย) ที่จะมีขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้

นาย Hanna อพยพมาอยู่ออสเตรเลียในปี 2012 พร้อมภรรยาและบุตรอีกสามคนในฐานะผู้ลี้ภัยด้านสิทธิมนุษยชน เขาเคยเป็นแพทย์อยู่ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมือง Mosul ซึ่งปัจจุบันถูกกองกำลังก่อการร้ายรัฐอิสลามหรือ IS เข้ายึดครอง

นอกจากนั้นเขายังเคยทำงานให้กับหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเคลื่อนที่ไปตรวจโรคและนำยารักษาโรคไปให้กับชาวอิรักที่อาศัยอยู่ตามภูเขาในช่วงที่บ้านเมืองสงบจนกระทั่งปี 2010 ครอบครัวของเขาเริ่มถูกข่มขู่เอาชีวิต

นาย Hanna ได้พาครอบครัวหลบหนีมายังประเทศเลบานอน ใช้เวลาอยู่ที่นั่น 2 ปีจนกระทั่งรัฐบาลออสเตรเลียยอมรับเขาและครอบครัวในฐานะผู้ลี้ภัย

หลังจากเข้ามาอยู่อาศัยในออสเตรเลียได้สองเดือน เข้าได้สมัครเข้าเรียนภาษาอังกฤษและอีก 2 ปีต่อมาจึงเริ่มเข้าเรียนในชั้นปีที่ 11

เขาต้องการกลับมาเป็นหมออีกครั้ง เพราะมันเป็นอาชีพของเขาทำมาก่อน และเป็นอาชีพเดียวที่เขาทำได้ โดยไม่รู้ว่าจะทำอาชีพอื่นใดนอกจากอาชีพนี้

สำหรับผู้ที่เป็นหมอคุณวุฒิจากต่างประเทศสามารถได้รับการรับรองคุณวุฒิได้โดยผ่านขบวนการทดสอบจากสภาการแพทย์แห่งออสเตรเลีย (AMC) แต่ในกรณีที่ไม่สามารถนำหลักฐานการศึกษาและฝึกอบรมมาแสดงอย่างนาย Hanna พวกเขาจำเป็นต้องเข้ารับการศึกษาใหม่

โฆษกของมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า การศึกษาเพื่อรับปริญญาทางการแพทย์จะใช้เวลาศึกษา 6 ปี ตามด้วยจะต้องใช้เวลา 1 ปีในการอบรมด้านคลินิกหลังสำเร็จการศึกษาเพื่อเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ (medical practitioner) และฝึกอบรมอีกอย่างน้อย 3 ปีเพื่อจะได้เป็นแพทย์ตรวจโรคทั่วไป (general practitioner หรือ GP)

นาย Hanna ยอมรับว่าเขามีความไม่มั่นใจในการสอบครั้งนี้ เนื่องจากเขามีอายุมากและความจำไม่ดีเหมือนสมัยวัยรุ่น แต่ผลการเรียนของเขาก็อยู่ในระดับท็อปแทบทุกวิชาในชั้นเรียนของเขา

นาย Hekmat Alqus Hanna และ Lora ภรรยา : ภาพจากสำนักข่าว SBS

ในปีที่ผ่านมามีผู้เข้าสอบไล่ชั้น 12 ที่อายุเกินกว่า 20 ปีในรัฐน.ซ.ว.ทั้งสิ้น 497 คน ส่วนปีการศึกษานี้ยังไม่มีตัวเลขออกมา

โรงเรียน Bankstown Senior College ซึ่งเป็นโรงเรียนแห่งหนึ่งที่มีนักเรียนสูงอายุมากที่สุดในรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่า นักเรียนสูงอายุชั้นปีที่ 12 ของโรงเรียน 57 คนใน 71 คนเป็นผู้ที่มีอายุเกินกว่า 20 ปีเมื่อปีที่ผ่านมา (อีก 14 คนอายุ 19-20 ปี)

นาย Hanna กล่าวว่าเขาเข้าเรียนหนังสือปนกับนักเรียนตามเกณฑ์อายุปกติ (อายุ 17 ถึง 18 ปี) ในชั้นเรียนถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันทำให้เขาเข้าใจถึงบุตรสาวสองคนของเขาที่กำลังเรียนชั้น 11 และชั้น 5 และบุตรชายที่เรียนอยู่ชั้นปีที่ 8 ที่พวกเขาอยู่ในสภาพแวดล้อมและสังคมที่แตกต่างไปจากในประเทศอิรัก

สำหรับการศึกษาของเขาเอง ทำให้เขาเข้าใจการทำงานของระบบ HSC และระบบ ATAR สามารถปรึกษากับลูก ๆ และให้คำแนะนำพวกเขาในการตัดสินใจเลือกวิชาและความต้องการในอนาคตของพวกเขา

สิ่งที่เขาชอบเกี่ยวกับการเรียน HSC ก็คือการแข่งขันกับบุตรสาววัย 17 ปี ผู้เข้าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์หลายวิชาเหมือนกับที่เขาเรียนในชั้นปีที่ 11 ซึ่งเขาพบว่าเธอฉลาดกว่าและทำวิชาต่าง ๆ ได้ดีกว่าเขา โดยเธอตั้งเป้าที่จะเป็นทันตแพทย์

ส่วน Lora ภรรยาของเขาได้เข้าเรียนที่โรงเรียน Bankstown Senior College ขณะนี้กำลังเรียนชั้นปีที่ 11 เช่นเดียวกับบุตรสาว โดยเธอตั้งใจจะเป็นพยาบาล

แต่ภรรยาของนาย Hanna ไม่ต้องการที่จะปรึกษาหรือทบทวนตำรากับเขา เพราะเห็นว่าเขาจะเข้ามาเป็นผู้บงการ และเธอก็ไม่ยอมให้เขามาแข่งขันในด้านการเรียนกับเธอ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading