อาคาร 2,500 แห่งในรัฐน.ซ.ว.มีความเสี่ยง ใช้วัสดุไวไฟอย่างเดียวกับตึกในลอนดอน

นสพ. The Advertiser ฉบับ 15 มิถุนายน 2017 เป็นหนึ่งในหนังสือพิมพ์หลักทุกฉบับในออสเตรเลียที่ขึ้นหน้าหนึ่งเหตุการณ์เพลิงไหม้อาคารเกรนเฟลในกรุงลอนดอน

16 มิ.ย. 2017 อพาร์ทเมนท์และอาคารสูง 2,500 หลังในรัฐนิวเซาท์เวลส์อยู่ในสภาพเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่อย่างที่เกิดในกรุงลอนดอน แม้จะมีการเตือนถึงอันตรายมา 2 ปีแล้ว แต่มีการแก้ไขเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ข้อมูลจากรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ได้เปิดเผยรายงานถึงความกังวลในเรื่องของแผ่นอลุมิเนียมฉนวนกันความร้อนห่อหุ้มภายนอกอาคารในรูปแบบคล้ายกับที่ใช้กับอาคาร Grenfell ในกรุงลอนดอนที่เป็นสาเหตุให้เกิดไฟไหม้ขยายตัวไปทั่วอาคารทั้ง 27 ชั้นอย่างรวดเร็ว ขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 35 คนและคาดว่าจะมีตามมาอีกหลายศพ

รัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ได้เริ่มให้ความสนใจถึงอันตรายจากการใช้อลุมิเนียมห่อหุ้มฉนวนกันความร้อนภายนอกอาคารสูงมาตั้งแต่ปี 2014 หลังจากเกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่อาคาร Lacrosse ย่าน Docklands ในนครเมลเบิร์น โดยแผ่นฉนวนกันความร้อนได้กลายเป็นตัวเร่งให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับอาคาร Grenfell

ในเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่อาคาร Lacrosse มีผู้ที่อยู่ภายในอาคารประมาณ 300 คนได้วิ่งหนีตายออกมา โดยไม่มีผู้เสียชีวิต แต่อาคารเสียหายทั้งหลัง

แผ่นฉนวนกันความร้อนที่ใช้กับอาคาร Grenfell นำมาติดเข้ากับผนังเดิม ด้านนอกเป็นพลาสติกที่ง่ายต่อการติดไฟด้านในมีแผ่นฉนวนกันความร้อนโดยมีช่องอากาศระหว่างกันทิ้งระยะ 50 มม.ที่จะเป็นตัวเร่งให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว : ภาพจากนสพ.The Daily Mail

 

แผ่นฉนวนกันความร้อนที่ติดตั้งภายนอกอาคาร Lacrosse มีแผ่นอลุมิเนียมประกบฉนวนกันความร้อนพอลิเอทิลีนทั้งด้านนอกด้านในเมื่อเกิดไฟไหม้แผ่นฉนวนกันความร้อนนี้จะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี : ภาพจากนสพ. The Age

จากข้อมูลของรัฐบาลน.ซ.ว.ที่ได้มาโดยอาศัยกฎหมายเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารได้ระบุว่า มีอาพาร์ทเมนท์และอาคารสูงอาจถึง 2,500 แห่งที่อาจใช้วัสดุอลุมิเนียมห้อฉนวนกันความร้อนที่เป็นอย่างเดียวกับที่ใช้ในอาคาร Lacrosse ข้อมูลดังกล่าวรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ได้สั่งให้ทำการสำรวจโดยมีรายงานออกมาในเดือนกันยายน 2015

รายงานกล่าวว่า ตัวเลขนี่สามารถใช้เป็นการเตือนถึงอันตราย และจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อประเมินหาความถูกต้องมากกว่านี้ ในขั้นต้นคาดว่ามีอาคารที่อยู่ในข่ายมีความเสี่ยงระหว่าง 1,500 หลังถึง 2,500 หลัง

แต่อย่างไรก็ตามในช่วง 1 ปี 8 เดือนที่ผ่านมา ยังไม่มีการเอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหาดังกล่าวเท่าที่ควร

ทางด้านนาย Anthony Roberts รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนกล่าวว่ารัฐบาลได้แจ้งให้เทศบาลต่าง ๆ รับทราบถึงความเสี่ยงของแผ่นอลุมิเนียมที่ใช้กับอาคารสูง และขณะนี้ได้ติดตามผลการสอบสวนที่เกิดขึ้นในสหราชอาณาจักร ก่อนที่จะมีการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งในการแก้ปัญหาดังกล่าว

เหตุการณ์เพลิงไหม้ที่อาคาร Lacrosse ในนครเมลเบิร์น มีสาเหตุเดียวกับที่เกิดขึ้นที่อาคาร Grenfell ในกรุงลอนดอน : ภาพจากนสพ. The Advertiser

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading