โจรปล้นแบ๊งก์ยุคใหม่ไม่ใช้ปืน แต่ใช้กระดาษและพลาสติกก็พอแล้ว

นาย Chan Seng Yee นักศึกษาวัย 22 ปีจากมาเลเซียผู้เบิกเงินธนาคารโดยใช้หนังสือเดินทางปลอม : ภาพจากนสพ. The Age

7 มิ.ย. 2017 นี่คือการปล้นธนาคารในยุคปัจจุบันจากฝีมือของนักเรียนต่างชาติเดินเข้าไปในธนาคารแล้วเดินออกมาพร้อมเงินสด 30,000 เหรียญที่ไม่ใช่เงินของเขา โดยไม่ต้องใช้ปืน ไม่ต้องคลุมผ้าปิดหน้า เพียงเข้าไปขอเบิกเงินจากบัญชีของคนอื่นเท่านั้น

กว่าที่ธนาคารจะรู้ตัวว่าไม่ได้จ่ายเงินให้กับเจ้าของบัญชีตัวจริง แต่กลับจ่ายให้นาย Chan Seng Yee วัย 22 ปีผู้วนเวียนเบิกเงินตามธนาคารทั่วนครเมลเบิร์นไปแล้วกว่า 34 ครั้ง รวมเป็นเงิน 680,000 เหรียญ

อาวุธที่เขาใช้ปล้นธนาคารก็คือหนังสือเดินทางปลอมและโชคเล็กน้อย แต่เงินที่ได้มาก็ใช่ว่าจะเป็นของเขาทั้งหมด เพราะยังมีเบื้องหน้าเบื้องหลังมากกว่านี้

การฉ้อฉลครั้งนี้มีการวางแผนมาอย่างดี เริ่มขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2016 ที่ผ่านมา เมื่อนาย Yee ได้พบกับกลุ่มบุคคลที่เชื่อว่าเป็นแก๊งอาชญากรจากต่างประเทศที่คาสิโน Crown พวกเขาได้เสนอเงินเร่งด่วนให้กับนาย Yee เดือนละ 30,000 เหรียญ

ตอนนั้นนาย Yee ผู้เดินทางจากมาเลเซียเข้ามาออสเตรเลียในปี 2013 ด้วยวีซ่านักเรียนแต่ชอบเล่นการพนันมากกว่าเรียนหนังสือกำลังขัดสนเงินพอดีจึงรับทำงานให้ โดยนาย Yee ต้องแสดงตัวเป็นบุคคลอื่น เขาได้รับหนังสือเดินทางปลอมและต้องจดจำชื่อนามสกุลใหม่, หมายเลขโทรศัพท์, ที่อยู่อีเมลและวันเดือนปีเกิดอย่างแม่นยำ

เขาถูกกำหนดให้ถอนเงินจำนวน 1 ล้านเหรียญ ซึ่งถูกโอนเข้าบัญชีในธนาคาร Bank of Melbourne เมื่อไม่นานมานี้

เขาได้รับการบอกกล่าวว่าเจ้าของบัญชีเป็นบุคคลกระทำผิดกฎหมายตอนนี้อยู่ในฮ่องกง แต่ต่อมาเขาอ้างว่ายอมร่วมมือกับแก๊งอาชญากรก็เพราะถูกถูกพวกเขาเอาปืนข่มขู่

ธนาคาร Bank of Melbourne เป็นหนึ่งในหลายสาขาที่นาย Chan Seng Yee เข้าไปเบิกเงิน : ภาพจากนสพ. The Age

นาย Yee เบิกเงินครั้งแรกในวันที่ 5 สิงหาคม 2016 ที่ธนาคาร Bank of Melbourne สาขา South Melbourne ได้มาจำนวน 30,000 เหรียญ โดยอ้างว่าเขาทำโทรศัพท์มือถือและกระเป๋าเงินหาย และขอทำบัตรธนาคารฉบับใหม่ด้วยการใช้หนังสือเดินทาง (ปลอม) เป็นเอกสารแสดงตัว

จากนั้นเป็นหน้าที่ของเขาในการนำเงินสดกระจายไปฝากตามบัญชีต่าง ๆ ของธนาคาร Westpac และธนาคาร NAB

ในช่วงระหว่างเดือนสิงหาคมและเดือนกันยายน 2016 นาย Yee ตระเวนไปเบิกเงินตามสาขาธนาคารทั่วนครเมลเบิร์นเป็นจำนวน 34 ครั้งโดยมีชายคนหนึ่งเป็นผู้ขับรถพาเขาไปทุกแห่ง   วงเงินที่เบิกแต่ละครั้งจะมีจำนวนแตกต่างกันไปจนถึงสูงสุด 85,000 เหรียญ โดยถอนเงินสดไปได้ทั้งสิ้น 680,605.82 เหรียญ

ยอดเงินดังกล่าวธนาคารไม่สามารถตามกลับคืนมาได้แม้แต่เซนต์เดียว

การฉ้อฉลถูกเปิดเผยเมื่อเจ้าของเงินตัวจริงได้แจ้งแก่ธนาคารที่สาขา Box Hill ว่ารหัสผ่านทางอินเทอร์เน็ตและบัตรธนาคารของเขาใช้ไม่ได้

ธนาคาร Bank of Melbourne ได้คืนเงินทั้งจำนวนให้กับเจ้าของบัญชี จากการสอบสวนพบว่านาย Yee ถูกกล้อง CCTV ของธนาคาร Westpac และธนาคาร Bank of Melbourne บันทึกไว้ 23 ครั้ง

นาย Yee ยอมรับสารภาพผิดสามข้อกล่าวหาต่อการได้มาซึ่งการเงินของผู้อื่นด้วยการฉ้อฉลและอีกหนึ่งข้อหาด้วยการได้มาซึ่งทรัพย์สินของผู้อื่นโดยการฉ้อฉล

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาศาลอาญาชั้นต้น (County Court) ตัดสินจำคุกนาย Yee เป็นเวลา 3 ปี โดยให้สิทธิทำเรื่องขอปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บนได้หลังจากจำคุกไปแล้ว 1 ปี 6 เดือน พร้อมจะต้องจ่ายค่าปรับ 10,000 เหรียญ

ส่วนผู้ก่อเหตุคนอื่น ๆ ซึ่งเข้าใจว่าเป็นแก๊งอาชญากรรมต่างชาติ ได้หายตัวลึกลับโดยตำรวจไม่สามารถจับกุมได้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading