พบเทรนการกินของชาวออสเตรเลีย ความนิยมอาหารเม็กซิกันพุ่งกระฉูด

ทาโก้ Barbacoa Tacos เป็นทาโก้เนื้อวัว มีส่วนผสมหลักหัวหอม, กระเทียม, พริกไทยดำ, ใบโอรีกาโน, ใบไทมป่น, ยี่หร่าฝรั่ง และน้ำส้มสายชู แล้วเติมรสชาติที่คุณต้องการ เท่านี้เองใคร ๆ ก็ทำกินได้ : ภาพจาก mylatintable.com

2 มิ.ย. 2017 ในขณะที่ออสเตรเลียรับผู้อพยพจากอินเดียและจีนในช่วงสามสี่ปีย้อนหลังจำนวนหลายแสนคน แนวโน้มอาหารควรออกมาในแนวติ่มซำ (คนออสซี่เรียกหยำฉ่า) และแกงกะหรี่ แต่ไฉนกลับกลายเป็นอาหารเม็กซิกัน

ตัวเลขทางการตลาดพบว่าอาหารแห่งชาติของชาวออสเตรเลียได้เปลี่ยนจากสปาเก็ตตี้โบโลเนส (spaghetti bolognese) และไก่ย่างมาเป็นทาโก้ (tacos) อาหารเม็กซิกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จากข้อมูลของห้าง Coles พบว่าชาวออสซี่เพิ่มการรับประทานเม็กซิกันโดยเฉพาะทาโก้ในระดับทำสถิติใหม่ โดยพบว่ายอดขายอุปกรณ์และของชำในการทำอาหารเม็กซิกันได้เพิ่มขึ้นในอัตราปีละ 7% ติดต่อกันมาเป็นเวลาห้าปี สูงกว่าอัตราสินค้าของชำโดยเฉลี่ยทั้งหมดถึงสามเท่าตัว

ห้าง Coles พบว่าในปีที่ผ่านมาลูกค้าได้ซื้ออาหารเม็กซิกกันอาทิเช่นทาโก้, บูร์ริโต (burritos), เอ็นชิลาด้า (enchiladas) และฟาฮีต้า (fajitas) ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตของตนรวมทั้งสิ้น 1,600 ตัน และจากข้อมูลของ Google Trends พบว่าอาหารทาโก้ได้เข้าครอบครองความเป็นอาหารอันดับหนึ่งแทนสปาเก็ตตี้และไก่ย่างไปเรียบร้อยแล้วมาตั้งแต่ 18 เดือนที่ผ่านมา

นาย Simon McDowell ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการลูกค้าของห้าง Coles กล่าวว่าบริษัทได้สังเกตเห็นครอบครัวชาวออสซี่เริ่มหันมานิยมอาหารเม็กซิกันเพิ่มขึ้นและพบว่าพวกเขาโปรด Old El Paso (ชื่อแบรนด์ของสินค้าอาหารเม็กซิกันแบบกึ่งสำเร็จรูปกลับมาปรุงเองที่บ้าน) ซึ่งมียอดขายโตขึ้นกว่า 10% ในช่วงสองปีที่ผ่านมา

หนึ่งในสินค้าแบรนด์ Old El Paso ที่วางขายในห้าง Coles : ภาพจาก hy-vee.com

อย่างไรก็ตามงานนี้มีเถียง!!.. นาง Kathy Benson ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธและวิจัยของสำนัก Ipsos อ้างถึงผลการวิจัยในปี 2016 พบว่าอาหารเม็กซิกันเริ่มเป็นที่นิยมก็จริง แต่อาหารตามประเพณียังคงครองความเป็นอาหารแห่งชาติเหมือนเดิม

เธอกล่าวว่าอาหารที่รับประทานกันตามบ้านยังคงเป็นเนื้อ, ผักและสลัด หรือพาสต้ากับสลัด หรือปลากับผัก หรือพืซซ่าหน้าต่าง ๆ แล้วแต่จะเลือกอย่างไม่เปลี่ยนแปลง

จากการศึกษาพบว่าสองในสามของครอบครัวชาวออสเตรเลียยังคงทำอาหารค่ำรับประทานเองที่บ้านด้วยการเลือกสรรวัตถุดิบที่มีประโยชน์มาทำอาหาร แต่ก็มีบ้างในบางครั้งที่พวกเขาพึ่งอาหารกึ่งสำเร็จรูปหรืออาหารปรุงสุกราคาถูกเพียงแค่เข้าไมโครเวฟหรือเตาอบเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ความนิยมในอาหารเม็กซิกันในช่วงหลายปีที่ผ่านมานอกจากเรื่องรสชาติแล้ว ยังมีปัจจัยมาจากการทำสงครามราคาระหว่างซูเปอร์มาเก็ตขนาดใหญ่ อย่างสินค้า Old El Paso ทางห้าง Coles ได้ลดราคาสินค้าลงมา 26% พร้อมกับลดราคาเนื้อบดขนาด 500 กรัม (สำหรับเติมในสินค้าอาหารของ Old El Paso) ลงมาอีก 8%

อาหารทาโก้ชนิดนี้ใช้เนื้อบด ผักเป็นผักกาดแก้ว, หอมแดง, มะเขือเทศ แล้วไอ้เส้นเหลือง ๆ เดาไม่ได้ว่าอะไร ถ้าจะให้อร่อยต้องบีบมะนาวลงไป : ภาพจาก news.com.au

แต่ห้าง Coles หลังจากเป็นพระเอกมานาน ขณะนี้ถูกมองว่ากำลังถูกห้าง Woolworths คู่แข่งกดดันอย่างหนัก สำนักวิจัย UBS เชื่อว่าห้าง Coles จะเผชิญกับผลงานที่ย่ำแย่ที่สุดใน 12 เดือนข้างหน้า ในขณะที่สำนักงาน Morgan Stanley ก็จัดลดเครดิตของห้าง Coles ลงมาเช่นกัน

จากข้อมูลของ IBISWorld ระบุว่าในปัจจุบันห้าง Woolworths มีส่วนแบ่งตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตในออสเตรเลีย 33.6% หรือเทียบเท่ามูลค่า 105.3 พันล้านเหรียญ, ห้าง Coles มีส่วนแบ่ง 29.3%, ห้าง Audi 8.9% และห้าง IGA 7.1%

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading