พบนกไอบิสสามารถปรับตัวเข้ากับ การใช้ชีวิตในใจกลางนครซิดนีย์ได้

นกไอบิสกำลังรอคอยอาหารที่เหลือจากสองสาว : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

25 พ.ค. 2017 ที่บ้านจิงโจ้นิวส์ถ้าพูดถึงนกจอมก่อกวนก็ต้องยกให้ฝูงนกค็อกกาตูเพราะชอบบินมาส่งเสียงร้องดังลั่นในตอนเช้าตรู่ นกน่ารำคาญต้องเป็นนกตัวสีฟ้าเล็กกว่านกกระจิบมักชอบเอาปากเคาะกระจกหน้าต่าง นกอันตรายคือนกแมกพายที่ชอบบินเบิร์ดศีรษะคนในฤดูผสมพันธุ์ แต่แมกพายในละแวกบ้านก็ไม่เคยทำร้ายคนเหมือนที่อื่น ๆ ยังมีนกอีกชนิดหนึ่งที่น่ารังเกียจก็คือนกไอบิส (Ibis หรือนกช้อนหอย) ที่เริ่มขยายพันธุ์เข้ามาในพื้นที่ซิดนีย์ตอนใน

นกไอบิสถือเป็นนกใจกล้าหน้าด้านบางตัวเหิมเกริมถึงขนาดเดินมาแย่งอาหารจากมือของคนไปกินอย่างหน้าตาเฉย โดยเฉพาะคนที่นั่งกินมันฝรั่งทอดในที่แจ้ง ในขณะที่นกนางนวลจะมาออเพื่อรอคนใจดีโปรยมันฝรั่งให้ แต่นกไอบิสบางตัวมันจะเดินเข้ามาแย่งถุงใส่มันฝรั่งไปจากมือเอาไปจิกกิน เหตุการณ์นี้จิงโจ้นิวส์เคยโดนมากับตัวเองแล้วครับ

จากการวิจัยล่าสุดพบว่านกไอบิสขาว (white ibis หรือนกช้อนหอยขาว) ซึ่งเดิมเป็นนกที่อาศัยและหากินอยู่ในพื้นที่ป่าชายเลน แต่มันมีวิวัฒนาการและสามารถปรับตัวเข้ามาขยายพันธุ์ในพื้นที่ตัวเมืองชั้นในของนครซิดนีย์ได้อย่างรวดเร็ว แถมยังทิ้งนิสัยช้อนหอยกินและทำรังตามป่าชายเลน เปลี่ยนมาเป็นกินอาหารอย่างที่มนุษย์กินและเปลี่ยนนิสัยการทำรังของมันโดยสิ้นเชิง

นกไอบิสได้รับสมญานามว่า Australia’s worst birds for grubbiness หรือนกที่แย่ที่สุดในด้านของความสกปรก : ภาพจากสำนักข่าว SBS

จากการศึกษาของดร. Richard Major นักวิทยาศาสตร์ของพิพิธภัณฑ์ Australian Museum ในนครซิดนีย์ผู้ซึ่งใช้เวลา 8 ปีในการศึกษาพฤติกรรมของนกไอบิสในเขตซิดนีย์ตอนในกล่าวว่า พัฒนาการของนกไอบิสคือ “เรื่องราวของความอยู่รอดที่แท้จริง”

เขากล่าวว่า แต่ก่อนนั้นการปรากฎของนกไอบิสในใจกลางนครซิดนีย์ถือว่าแทบจะไม่เคยเกิดขึ้น ในปัจจุบันสามารถพบนกไอบิสได้ทั่วไปที่รวมถึงสวนสาธารณะ Hyde Park, Belmore Park, Centennial Park, Darling Harbour และที่ีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี่ซิดนีย์และที่มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ภาพที่เห็นชินตาก็คือภาพนกไอบิสกำลังคุ้ยถังขยะเพื่อหาอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง

แต่ก่อนนกไอบิสจะหาอาหารพวกหนอน, สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังและสัตว์มีกระดูกสันหลังขนาดเล็ก แต่นกไอบิสเริ่มทำตัวเป็นนกคุ้ยเศษขยะ (scavengers) หาอาหารกลางวันที่พนักงานตามสำนักงานทิ้งเหลือไว้

อันที่จริงนกไอบีสยังคงหาอาหารสดกิน แต่มันได้พัฒนารสชาติอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตจากแซนด์วิช, ก๋วยเตี๋ยวเทคอะเวย์และข้าวสวยที่มนุษย์เหลือทิ้งไว้ ทำให้มันถูกขนามนามว่า “ไก่ถังขยะ” หรือ “bin chicken”

แม่ลูกคู่นี้กำลังไล่นกไอบิสที่จะมาแย่งอาหารกลางวันของพวกเธอ ในขณะอยู่ที่สวนสาธารณะ Hyde Park : ภาพจากนสพ. The Telegraph

แต่ปางก่อนนกไอบิสเคยทำรังบนเนินดินสูงใกล้กับชายเลนของลุ่มน้ำ Murray Daring เพื่อป้องกันลูกน้อยของมันจากสัตว์นักล่าในพื้นที่น้ำท่วมขัง ในปัจจุบันนกไอบิสสร้างรังในที่สูงเช่นบนยอดต้นปาล์มตามสวนสาธารณะ เพื่อป้องกันสัตว์ตามพื้นดินทำร้ายลูกของมัน

ดร. Major กล่าวว่า ประชากรนกไอบิสได้ลดน้อยลงในหลายพื้นที่ที่เคยเป็นถิ่นที่อยู่ดั่งเดิมของมัน แต่กลับพบว่าพวกมันได้ปรับตัวเข้ากลับสภาพภาพแวดล้อมตามชุมชนต่าง ๆ ของนครซิดนีย์ไม่เว้นแม้แต่ซิดนีย์ตอนใน, ซิดนีย์ตะวันตกตอนในและซิดนีย์ตะวันออก หรือกล่าวง่าย ๆ ก็คือที่ไหนมีคนทิ้งเศษอาหาร ที่นั่นจะมีนกไอบิสทำตัวเป็นนกคุ้ยเศษขยะ หรือ scavengers

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading