อินเนอร์เวสต์คือย่านที่ดีที่สุดของซิดนีย์ในด้านการเข้าถึงงาน,ร้านค้าและบริการ

 

การประเมินทางด่วนสาย WestConnex ของนาย Tim Williams ผู้อำนวยการบริหาร Committee for Sydney เปรียบเทียบให้เห็นถึงข้อดีและข้อเสียของบ้านที่อยู่ติดทางด่วนและติดทางรถไฟ

20 พ.ค. 2017 พื้นที่ซิดนีย์ตะวันตกตอนในถูกฟันธงจากนักวิชาการว่าเป็นพื้นที่ที่เข้าถึงงาน, ศูนย์การค้า, ธุรกิจ, โรงเรียนและโรงพยาบาลที่ดีที่สุดของนครซิดนีย์

จากรายงานการศึกษาล่าสุดโดยคณะกรรมการเพื่อนครซิดนีย์หรือ Committee for Sydney และ PwC (ชื่อเต็มว่า PricewaterhouseCoopers บริษัทตรวจสอบบัญชีหนึ่งในสี่ที่ใหญ่ที่สุดของโลกโดยมีพนักงานทั่วโลก 184,000 คน) ได้ระบุพื้นที่ในนครซิดนีย์ที่สามารถเข้าถึงที่สุดในด้านแหล่งงาน, สถานที่ค้าปลีก และสถานบริการทางสังคมโดยใช้เวลาเดินทางจากรูปแบบของการขนส่งต่าง ๆ ด้วยการใช้เวลาสั้นที่สุด

การวิจัยยังคำนึงถือราคาบ้านที่สามารถหาราคาที่ “คุ้มค่าที่สุด” ในจำนวนย่านต่าง ๆ ของนครซิดนีย์

ในการจัดอันดับย่านที่อยู่อาศัย 10 อันดับแรก สามอันดับแรกอยู่ในพื้นที่ซิดนีย์ตะวันตกตอนในทั้งสิ้นประกอบด้วย (1) Ashfield (2) Sydenham-Tempe-St Peters และ (3) Burwood-Croydon โดยมีพื้นที่ซิดนีย์ตะวันตกตอนใน 6 พื้นที่ถูกจัดอยู่ใน 10 อันดับแรก

พื้นที่ซิดนีย์ในถิ่นผู้มีอันจะกินทางตะวันออกและทางเหนือเป็นกลุ่มที่ถูกจัดอันดับแย่ที่สุด พื้นที่ย่าน Rose Bay-Vaucluse-Watsons Bay, Avalon-Palm Beach และ Newport-Bilgola ถูกจัดอยู่ในสามอันดับสุดท้าย

แบบจำลองการศึกษาครั้งนี้ได้อาศัยแหล่งข้อมูลหลายแหล่งที่รวมถึงข้อมูลเวลาการเดินทางของ Google , การประเมินผลจำนวนงาน (job) และการเข้าถึงบริการโดยรถยนต์และระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ

นาย Eamon Waterford ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของ Committee for Sydney และผู้ร่วมทำรายงานกล่าวว่า รถไฟถือเป็นการเดินทางสายหลักที่สำคัญที่สุด สถานที่ดีที่สุดคือที่ที่อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ

เขากล่าวว่า ข้อเท็จจริงก็คือในช่วงเช้าของเวลาเร่งด่วน ผู้ใช้รถยนต์จะไม่สามารถไปถึงที่ทำงานได้ภายใน 30 นาที แต่ผู้ที่อยู่ห่างไกลกว่าหลายสิบกิโลเมตรออกไปจะสามารถมาถึงที่ทำงานได้เร็วกว่า

การวิจัยได้เปรียบเทียบระหว่างการเดินทางไปทำงานในเวลา 8.00 น.กับการเดินทางในตอนเที่ยง พบว่าย่านที่อยู่ในพื้นที่วงแหวนชั้นกลางเป็นต้นว่า Homebush, Concord West-North Strathfield, Punchbowl, Revesby และ St Ives เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการจราจรติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วนมากที่สุด

นาย Waterford กล่าวว่า ประชาชนจำนวนมากที่อยู่ในพื้นที่วงแหวนชั้นกลาง โดยทางภูมิศาสตร์แล้วอยู่ใกล้กับแหล่งงานจำนวนมาก แต่พวกเขาไม่สามารถไปถึงที่ทำงานอย่างสะดวกสบายกว่าที่คิด เนื่องจากปัญหารถติด

แผนที่นครซิดนีย์แสดงพื้นที่การเข้าถึงเหนือกว่าอัตราเฉลี่ย (สีส้ม) และต่ำกว่าอัตราเฉลี่ย (สีม่วง) ส่วนเส้นหนาคือทางรถไฟและเส้นบางคือทางด่วน สีส้มเข้มที่สุดคือ Ashfield : ภาพจากนสพ. The Daily Mail ต้นฉบับ Google

เมื่อปีที่ผ่านมา นาย Malcolm Turnbull นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นที่คาดว่าจะมีประชาชนในพื้นที่ตะวันตกของซิดนีย์เพิ่มขึ้นในโซน 30 นาที (เดินทางถึงตัวเมืองชั้นในของซิดนีย์ ) ที่ซึ่งประชาชนไม่จำต้องเดินทางยาวไกลเพื่อไปทำงาน, ไปโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย (เขาน่าจะหมายถึงเพราะสิ่งเหล่านี้ก็มีในพื้นที่)

จากการศึกษาพบว่า มีเพียง 30% ของพื้นที่ในนครซิดนีย์ที่ผู้อยู่อาศัยสามารถไปถึงที่ทำงานภายใน 30 นาที และซิดนีย์หลายพื้นที่พบว่าสามารถไปถึงที่ทำงานภายในเวลา 31 ถึง 60 นาที

และพบว่าผู้อยู่อาศัยนอกเขตนครซิดนีย์เป็นผู้ที่เข้าถึงที่ทำงานแย่ที่สุด มีเพียง 10% เท่านั้นที่สามารถมาถึงที่ทำงานภายใน 30 นาที ในทางตรงกันขับผู้ที่อยู่ในซิดนีย์ตอนใน 46% สามารถมาถึงที่ทำงานโดยรถยนต์ภายใน 30 นาที

ผลการศึกษาพบว่าศูนย์การค้า, โรงเรียนและโรงพยาบาลสามารถกระจายไปตามพื้นที่ต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า การกระจายของแหล่งงาน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading