จับบุตรชายบิ๊ก ATO ข้อหา ร่วมขบวนฉ้อฉลเงินภาษีกว่า $165 ล้าน

ภาพตำรวจเข้าจับกุมนาย Adam Cranston บุตรชายรองผอ.สำนักงานภาษีจากที่พักย่าน Bondi : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

18 พ.ค. 2017 บุตรชายของผู้มีอำนาจสูงสุดหมายเลขสองของสำนักงานภาษีออสเตรเลีย (ATO) ได้ถูกจับกุมในข้อหามีส่วนรวมในการฉ้อฉลเงินจำนวนอย่างน้อย 165 ล้านเหรียญ ซึ่งถือเป็นอาชญากรรมคอปกขาวที่ใหญ่ที่สุดคดีหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศ

เมื่อวานนี้ที่ 17 พฤษภาคมตำรวจสอบสวนกลาง (AFP) ได้จับกุมนาย Adam Cranston ที่อพาร์ทเมนท์ของเขาในย่าน Bondi ซึ่งเป็นหนึ่งในปฏิบัติการบุกเข้าตรวจค้นที่พักอาศัยและที่ทำการธุรกิจ 27 แห่งทั่วนครซิดนีย์ โดยจับผู้ต้องหาได้ทั้งหมดรวม 9 คน

ในคืนวันเดียวกันนาย Cranston ถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดกันฉ้อโกงเงินของเครือรัฐออสเตรเลีย ก่อนถูกนำตัวขึ้นฟ้องร้องต่อศาลท้องถิ่นกลาง Central ในวันนี้ (18 พ.ค. 2017)

นาย Adam Cranston และ Elizabeth ภรรยากับหนึ่งในรถสปอร์ทของเขา : ภาพจากสำนักข่าว news.com.au

นาย Cranston วัย 30 ปีเป็นบุตรชายของนาย Michael Cranston รองผู้อำนวยการสำนักงานภาษีออสเตรเลีย แต่ไม่มีการกล่าวถึงว่าเขามีส่วนรู้เห็นกับขบวนอาชญากรรมทางการเงินของบุตรชายหรือไม่

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับการสอบสวนกล่าวว่า นาย Cranston เป็นหนึ่งในผู้วางแผนของกลุ่มโดยใช้ความแยบยลในการหลีกเลี่ยงภาษีนำเงินที่ได้มาบำเรอความสุขอย่างชนชั้นเซเลบริตี้เป็นต้นว่าซื้อที่อยู่อาศัยราคาแพง, ซื้อเรือสำราญ, รถสปอร์ทไปจนถึงเครื่องบินส่วนตัว

ตำรวจ AFP กล่าวหาว่า SYNEP ซึ่งเป็นบริษัทบริการให้คำปรึกษาทางการเงินซึ่งมีนาย Cranston เป็นประธานร่วมและเป็นกรรมการผู้จัดการอยู่ในส่วนหนึ่งของขบวนการฉ้อฉล

โดยมี Plutus Payroll บริษัทรับทำเรื่องเงินเดือนซึ่งควบคุมโดยบริษัท SYNEP เป็นจุดศูนย์กลางของการฉ้อฉล

บริษัทนี้ทำหน้าที่รับสัญญาว่าจ้างทำเงินเดือนให้กับบริษัทลูกค้าโดยบริษัท Plutus Payroll โอนเงินเข้าบริษัทย่อย (second tier companies คือบริษัทเล็กที่ไม่มีความสำคัญ หรือเป็นบริษัทที่ไม่มีการดำเนินกิจการแต่ตั้งไว้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น) โดยว่าจ้างผู้ขัดสนที่เงินสามารถซื้อได้มาเป็นผู้อำนวยการแต่ในนามหรือ straw director

หลังจากผ่านขบวนการโอนเงินไปมาแล้ว เงินส่วนหนึ่งจะเป็นเงินเดือนหลังจากหักภาษีเงินได้ส่งคืนกลับไปให้พนักงานของบริษัทผู้ทำสัญญาว่าจ้าง ส่วนหนึ่งจ่ายให้กับสำนักงานภาษีเป็นเงินภาษีหักณที่จ่ายตามจำนวนเงินที่กลุ่มนาย Cranston ต้องการให้ได้รับ   ส่วนเงินรายได้พึงประเมินภาษีอีกส่วนหนึ่งที่ควรจะเสียให้รัฐ (แต่ไม่ได้ให้) จะถูกถ่ายเข้ากระเป๋าของผู้ร่วมขบวนการโดยผ่านบริษัทย่อยต่าง ๆ

ภาพเส้นทางการฉ้อฉลเงินภาษีโดยบริษัท SYNEP : ภาพจากนสพ. The Australian ต้นฉบับสำนักงานตำรวจ AFP

กลุ่มของนาย Cranston มีความชะล่าใจว่าด้วยวิธีการอันแยบยลของพวกเขา ด้วยการฉ้อฉลเงินออกรายละไม่มากในแต่ละครึ่งเดือน (ออสเตรเลียจ่ายเงินเดือนในทุก ๆ สองสัปดาห์) จะรอดจากความสนใจของเจ้าหน้าที่สรรพากร

แต่หารู้ไม่ว่าสำนักงานภาษีได้จับพิรุธ รวมถึงได้รับเบาะแสการใช้ชีวิตอย่างหรูหราของนาย Cranston และพวกจึงประสานงานกับตำรวจสันติบาลกลางทำการสืบสวนอย่างลับ ๆ มาเป็นแรมปี

ทางการเริ่มลงมือครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาด้วยการสั่งแช่แข็งบัญชีต่าง ๆ ของบริษัท SYNEP บนเหตุผลว่าบริษัทค้างจ่ายเงินภาษี ส่งผลกระทบให้พนักงานของบริษัทลูกค้าไม่ได้รับเงินเดือน

ทางด้านบริษัท SYNEP ได้ออกหนังสือแถลงขออภัยต่อลูกค้าต่อสาเหตุที่ไม่สามารถออกเงินเดือนในวันพฤหัสฯที่ 27 เมษายนว่า มีปัญหากับสำนักงานภาษี “ผู้ซึ่งเชื่อว่า Plutus ยังติดค้าการชำระภาษี” และ “ATO ได้ใช้มาตรการเข้มงวดอย่างปราศจากความยุติธรรม ด้วยการสั่งแช่แข็งบัญชีของ Plutus โดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า.

“เราไม่ได้รับหนังสือแสดงเจตนา (notice of intention), ไม่ได้รับการร้องเรียน และไม่ได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้าจาก ATO แต่อย่างใด” ทั้งที่บริษัทมิได้กระทำผิดใด ๆ

เครื่องบิน 1 ใน 2 ลำที่ซื้อจากการฉ้อฉลเงินภาษี : ภาพจากสำนักข่าว news.com.au

 

รถสปอร์ทส่วนหนึ่งที่ตำรวจยึดได้ ยังมีเรือสำราญ, รถมอร์เตอร์ไซค์และไวน์ราคาขวดละเลข 4 หลักอีกหลายลัง : ภาพจากสำนักข่าว news.com.au

 

ของมีค่าบางส่วนที่ตำรวจ AFP ยึดได้ : ภาพจากสำนักข่าว AAP

 

เงินสดส่วนหนึ่งที่ตำรวจ AFP ยึดได้ : ภาพจากสำนักข่าว AAP

จนกระทั่งวันที่ 10 พฤษภาคม สำนักงานภาษีจึงอนุญาตให้บริษัท Plutus จ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานขอบริษัทลูกค้า ก่อนที่จะปฏิบัติการบุกเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยในขบวนการฉ้อโกงเงินของบริษัทลูกค้าและเงินภาษีของประชาชนในวันที่ 17 พฤษภาคม

สำหรับนาย Michael Cranston ผู้เป็นบิดาทำงานกับสำนักงานภาษีมาเป็นเวลา 35 ปี เขาเป็นหัวหอกสำคัญในการจับกุมผู้หลบหลีกภาษี และเป็นกรรมการของคณะทำงานปราบปรามอาชญากรรมทางภาษีขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD TFTC)

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวต่อเนื่องได้ด้วยการกดคลิก “คดีนาย Adam Cranston” ที่ tags ทางด้านล่างของข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading