อิมฯพ่ายคดีเนรเทศ 6 ผู้ลี้ภัยอิหร่าน แม้จับได้ว่าให้หลักฐานเท็จขอวีซ่าก็ตาม

นสพ. The Daily Telegraph ฉบับวันที่ 16 พ.ค. 2017 เสนอข่าวชาวอิหร่านหกคนให้ข้อมูลปลอมเพื่อขอสถานภาพผู้ลี้ภัยด้วยการพาดหัวข่าวเล่นคำระหว่าง Iran กับ I ran

16 พ.ค. 2017 คณะอนุญาโตตุลาการด้านการจัดการ (AAT) ได้สั่งยกเลิกคำสั่งเนรเทศผู้ลี้ภัยชาวอิหร่าน 6 คนโดยนาย Peter Dutton รัฐมนตรีกระทรวงการเข้าเมือง แม้ว่าจะได้วีซ่ามาโดยทุจริตก็ตาม

ผู้ลี้ภัยทั้ง 6 คนเป็นผู้ที่จ่ายเงินว่าจ้างกลุ่มลักลอบนำมุนษย์เข้าประเทศออสเตรเลียในช่วงรัฐบาลกลางมีนโยบายปูพรมรับผู้ขอลี้ภัยในระหว่างปี 2009 ถึง 2013 ทั้งหกไม่มีความเกี่ยวข้องกันและต่างแยกย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในนครซิดนีย์และเมลเบิร์น หลังได้รับวีซ่าคุ้มครองจากการอ้างว่าพวกเขาจะถึงแก่ชีวิตหากถูกส่งกลับประเทศอิหร่าน

แต่หลังจากได้รับวีซ่า ทั้งหกรายซึ่งได้รับการปกปิดชื่อตามกฎหมายได้เดินทางกลับไปประเทศอิหร่านทันที โดยไม่เกรงกลัวอันตรายใด ๆ บางรายยังได้ติดต่อกับหน่วยราชการเพื่อทำหนังสือเดินทางของประเทศอิหร่าน, บางรายกลับไปติดต่อธุรกิจ และบางรายกลับไปแต่งงานตามกฎหมายอิสลามเพื่อนำภรรยามาอยู่อาศัยในออสเตรเลีย

จึงเป็นเหตุให้นาย Dutton เอาเรื่องด้วยการสั่งยกเลิกวีซ่า แต่คณะอนุญาโตตุลาการ ACCT ได้ตัดสินยกเลิกคำสั่งของรัฐมนตรีการเข้าเมือง

เมื่อวานนี้ที่ 15 พฤษภาคมโฆษกของนาย Dutton ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า นาย Dutton จะทำอย่างไรต่อไปหลังคณะอนุญาโตตุลาการ ACCT ตัดสินเช่นนี้ คำตอบที่ได้รับก็คือ “ท่านรัฐมนตรีมีอำนาจ (พิเศษตามกฎหมาย) ที่จะเพิกเฉยคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการ ACCT”

ในปีที่ผ่านมาคณะอนุญาโตตุลาการ ACCT ได้กลับคำตัดสินลบล้างคำสั่งยกเลิกวีซ่าของนาย Dutton และตัวแทนของเขาจำนวนทั้งสิ้น 4,389 คน

ในจำนวนนี้รวมถึงคำตัดสินลบล้างคำสั่งยกเลิกวีซ่านาย Jagdeep Singh พนักงานขับแท็กซี่ผู้อพยพจากอินเดียหลังจากเขายอมรับสารภาพว่าได้ทำการข่มเหงทางเพศผู้โดยสารหญิงในนครเมลเบิร์น และนาย Carl Stafford ผู้กระทำผิดคดีข่มขืนกลับประเทศนิวซีแลนด์

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading