IMF เชื่อแนวทางงบประมาณรัฐบาล ส่งออสซี่เกินดุลในอีก 3 ปีและคงเครดิต AAA

นาง Christine Lagarde กรรมการผู้จัดการของ IMF : ภาพจากสำนักข่าว AFP

27 เม.ย. 2017 กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ทำนายว่างบประมาณของออสเตรเลียจะกลับมาเป็นตัวดำอีกครั้งหนึ่งภายในปี 2020 อันมาจากความคาดหมายรายได้จากภาษีของรัฐบาลกลางและรัฐบาลรัฐเพิ่มขึ้น 27 พันล้านเหรียญในสี่ปีข้างหน้า

ซึ่งก่อนหน้านี้มีการคาดหมายว่างบประมาณจะไม่มีโอกาสเกินดุลจนกว่าจะถึงปี 2022

IMF ได้ออกรายงานข้อมูลเศรษฐกิจของโลกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งออกมาก่อนที่รัฐบาลกลางจะเสนองบประมาณประจำปี 2017 ต่อรัฐสภากลางในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า

วิธีการทำนายของ IMF ได้อาศัยฐานทางปีปฏิทิน (calendar years) มากกว่าปีทางการบัญชี (financial years) แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงการขาดดุลในภาคสหพันธ์กลางและในระดับรัฐไปในทางที่ดีขึ้นในปีนี้ แต่ในปีหน้ามีการทำนายถึงยอดขาดดุลจะลดลงครั้งใหญ่

สำหรับการขาดดุลในปีนี้คาดว่าจะลดลงจากปีที่ผ่านมา 45.8 พันล้านเหรียญลงมาอยู่ที่ 39.7 พันล้านเหรียญ

ในขณะที่การทำนายของ IMF มีวิธีที่ความแตกต่างและไม่สามารถเปรียบเทียบได้กับวิธีการทำนายของฝ่ายรัฐบาลออสเตรเลีย แต่แบบจำลองการทำนายของ IMF ได้อยู่ในแนวเดียวกับสถาบันจัดอันดับเครดิตชั้นนำของโลกเช่น Moody’s Corporation และ S&P Global

เป็นที่เชื่อว่าออสเตรเลียจะยังสามารถรักษาเครดิตของประเทศที่ AAA ไว้ได้ ในขณะที่ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคมีความแข็งแกร่งขึ้นและอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานอยู่ระดับต่ำจะช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

IMF ทำนายว่าเศรษฐกิจของออสเตรเลียจะขยายตัวขึ้นจาก 2.7% เป็น 3.1% ในปีการเงิน 2017-18 และอาจดึงให้อัตราการว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 5.2% ภายในปลายปีนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading