ตำรวจรวบผู้จัดรายการข่าวคนดังช่อง 9 ข้อหา “สื่อลามกเด็ก”

นสพ. The Telegraph ฉบับ 7 เม.ย. 2017 พาดหัวข่าว “การทำเรื่องที่เลวทราม” เป็นการเล่นคำคล้ายกันระหว่าง A Vile Affair และคำว่า A Current Affair

7 เม.ย. 2017 ผู้จัดรายการการเจาะลึกข่าวปัจจุบันระดับแนวหน้าของทีวี Nine Network ได้ถูกตำรวจจับกุม ในคดีร้ายแรงเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็ก พร้อมกับทีวีช่อง 9 สั่งพักงานเขาแบบสายฟ้าแลบทันทีที่ข่าวถูกเผยแพร่ออกไป

เหตุการณ์เริ่มจากตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์บุกเข้าจับกุมนาย Ben McCormack ผู้ดำเนินรายการอาวุโสของรายการเจาะลึกข่าวปัจจุบัน A Current Affair ขณะที่เขาขับรถผ่านมาถึงหน้าอาคาร Hordern Pavilion บริเวณ Moore Park ทำการควบคุมตัวเขาไปสอบปากคำที่สถานีตำรวจ Redfern ก่อนตั้งข้อหาส่งภาพลามกอนาจารเด็กเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์

ตำรวจกล่าวหาว่านาย McCormack วัย 42 ปีได้เข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์และใช้ภาษาทางเพศอย่างโจ่งแจ้งในขณะพูดถึงเด็กเล็กกับชายวัยผู้ใหญ่ และให้ความเห็นกับภาพของเด็กต่าง ๆ ในเชิงลามกอนาจาร

เรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ตรงกับช่วงเวลาครบรอบ 1 ปีพอดี เมื่อเดือนเมษายนปี 2016 ทีมงานเจาะลึกข่าว 60 Minutes นำโดยนาง Tara Brown ผู้ดำเนินรายการข่าวระดับแม่เหล็กของ Nine Network ถูกจับในกรุงเบรุตประเทศเลบานอนในคดีช่วยเหลือมารดาชาวออสซี่ลักพาบุตรสามคนแล้วพยายามจะพาเด็กออกจากประเทศ จนทำให้ทีวี 9 ต้องจ่ายเงินก้อนโต เพื่อแลกกับการยกฟ้องทีมงานทุกคน

เจ้าหน้าที่จากหน่วยปราบปรามอาชญากรรมทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต (SCCEIU) ของรัฐน.ซ.ว.ได้เข้าจับกุมนาย McCormack ในเวลาประมาณ 7.30 ของวันพฤหัสฯที่ 6 เมษายน   ในขณะเดียวกันตำรวจอีกส่วนหนึ่งได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นสตูดิโอที่ทำงานของเขาภายในอาคารของ Nine Network ที่ย่าน Willoughby และยังตามไปตรวจค้นที่บ้านของเขาในย่าน Alexandria ที่ซึ่งตำรวจได้ยึดคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ

ของที่ยึดได้ถูกตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์เพื่อหาหลักฐานประกอบในการกระทำผิด

ตำรวจกล่าวหาว่า นาย McCormack ได้สนทนาผ่านอินเตอร์เน็ตวิจารณ์อย่างโจ๋งครึ่มในเชิงอนาจารทางเพศต่อเด็ก ซึ่งถูกตรวจพบและติดตามโดยหน่วยปฏิบัติการ Strike Force Trawler หน่วยงานชำนาญด้านการติดตามอาชญากรรมทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต

เขาถูกสอบปากคำตั้งแต่เช้าจนกระทั่งเวลา 16.30 น. จึงถูกตั้งข้อหา โดยมีนาย Sam Macedone ทนายความของเขาอยู่ด้วยตลอดเวลา ก่อนได้รับการให้ประกันตัวออกมาโดยมีเงื่อนไขรัดกุม พร้อมหมายให้มาปรากฎตัวที่ศาลท้องถิ่นกลาง Downing ในวันที่ 1 พฤษภาคม

นาย Ben McCormack ขณะออกจากสถานตำรวจ Redfern : ภาพจาก news.com.au

การจับกุมได้สร้างความแปลกใจให้ต่อพนักงานช่อง 9 ที่เขาทำงานมากว่า 20 ปี รวมถึงการทำงานให้กับ A Current Affair เป็นเวลา 14 ปี นอกจากนั้นเขายังเป็นสมาชิกสโมสรกู้ชีพ North Bondi Surf Life Saving ที่ซึ่งเขามีส่วนช่วยฝึกอบรมให้แก่ Nippers (อาสาสมัครใหม่ที่อยู่ในช่วงฝึกทักษะ, เพิ่มความเชื่อมั่นและมีความสนุนกับงานกู้ชีพตามชายหาด)

แหล่งข่าววงในกล่าวว่า นาย McCormack เคยถูกเพื่อนสนิทเตือนถึงพฤติกรรมชอบนัดพบวัยรุ่นชายหน้าอ่อนกว่าวัย และเขามักเข้าใช้แอพพลิเคชั่น Grindr (เครือข่ายสังคมออนไลน์ของชาวเกย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก) และนัดพบชายหนุ่มที่มีหน้าตาละอ่อน จบลงที่เขานำภาพวัยรุ่นหน้าเด็กที่เขาได้นัดพบมาอวด แต่แหล่งข่าวยืนยันว่าชายหนุ่มที่นาย McCormack ยุ่งด้วยมีอายุเกินกว่ากฎหมายกำหนดทั้งสิ้น

รายการ A Current Affair เสนอข่าวการจับกุม นาย Ben McCormack ทีมงานอาวุโสของตนเอง ” ภาพจาก TV Tonight

ในคืนวันที่ 6 เมษายน Tracy Grimshaw ผู้ดำเนินรายการขาประจำของรายการ A Current Affair ไม่ได้ปรากฎบนหน้าจอ แต่กลับกลายเป็น Leila McKinnon ผู้ทำหน้าที่ออกมาประกาศข่าวช็อคว่า “คืนนี้ผู้รายงานข่าวอาวุโสที่สุดของเราคนหนึ่งได้ถูกตั้งข้อหาร้ายแรงที่เกี่ยวกับความผิดสื่อลามกอนาจารเด็ก”

“รายการ A Current Affair มีประวัติศาสตร์ยาวนานในการติดตามผู้กระทำผิดในคดีประเภทนี้ และเรามีเจตนาเปิดเผยเรื่องนี้โดยปราศจากความกลัวและคำลำเอียง”

ก่อนหน้านี้ Nine Network ได้ออกแถลงการณ์สั่งพักงานนาย McCormack อย่างไม่มีกำหนด โดยกล่าวว่า “นาย Ben McCormack ได้ถูกจับในวันนี้ และถูกตั้งข้อหาใช้บริการออนไลน์ในการเผยแพร่วัตถุสื่อลามกอนาจารเด็ก” และสรุปตอนท้ายว่า “ด้วยข้อกล่าวหาที่ร้ายแรง Nine Network จึงดำเนินการขั้นเด็ดขาดด้วยการสั่งพักงานนาย Ben McCormack ทันที”

นาย Ben McCormack ขณะนั่งรถออกจากสถานตำรวจ Redfern : ภาพจาก news.com.au

นาย McCormack เคยสร้างความฮือฮาในการตามติดคดีนาย Robert Hughes ดาราทีวีซีรี่ส์เรื่อง Hey Dad ผู้ถูกดำเนินคดีข่มเหงทางเพศเด็กแบบกัดไม่ปล่อย ด้วยการตามติดไปทุกแห่งในขณะที่นาย Hughes เดินทางอยู่ในสิงคโปร์ในปี 2010 ซึ่งตอนนั้นนาย Hughes ถูกติดตามโดยตำรวจจากหน่วย SCCEIU ซึ่งเป็นหน่วยงานเดียวกับที่เข้าจับกุมเขาเมื่อวานนี้ สำหรับนาย Hughes ปิดฉากอาชีพดาราหลังจากถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 10 ปีในปี 2014

ในวันที่ 7 พฤศจิกายนปี 2012 นาย McCormack ได้ตกเป็นข่าวใหญ่เมื่อเขาให้ความเห็นเชิงรังเกียจเชื้อชาติในรายงานข่าวชุด “All-Asian Mall”

ด้วยการวิจารณ์ศูนย์การค้าในย่าน Castle Hill ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครซิดนีย์ว่า “ถูกเข้ายึดครองโดยพ่อค้าปลีกชาวเอเชีย” ทำให้ผู้กระกอบการค้าชาวออสเตรเลียถูกขับไล่ออกไปจากศูนย์การค้า

สำนักงานการสื่อสารและสื่อมวลชนแห่งออสเตรเลีย (ACMA) ซึ่งทำหน้าที่ดูแลการดำเนินงานของสื่อมวลชนพบว่า รายงานดังกล่าวนอกจากจะมีความลำเอียงแล้ว ยังเต็มไปด้วยความเกลียดชังและดูถูกดูหมิ่นอย่างรุนแรงต่อชาวเอเชีย

หลังจากทีวี 9 ถูกโจมตีอย่างหนักจากสื่อฯ, ประชาชนและนักการเมือง นาง Tracy Grimshaw ผู้ประกาศข่าวจำต้องเข้าทำหน้าที่กล่าวขออภัยแทนนาย McCormack ซึ่งไม่สะดวกที่จะกล่าวขออภัยด้วยตัวเอง

นาง Tracy Grimshaw ทำหน้าที่กล่าวขออภัยแทนนาย Ben McCormack ในปี 2012 : ภาพจาก News.com.au

วันที่ 8 เมษายน 2017 สโมสร North Bondi Surf Life Saving ได้ออกมาประกาศห้ามนาย McCormack เข้าทำหน้าที่ฝึก Nippers ต่อไป และจะยกเลิกการเป็นสมาชิกสโมสรทันทีหากศาลตัดสินว่าเขามีความผิดตามข้อกล่าวหา

วันที่ 9 เมษายน ตำรวจกล่าวว่าการตรวจสอบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของนาย McCormack โดยฝ่ายนิติวิทยาศาสตร์ยังไม่เสร็จสิ้น แต่หน่วยปฏิบัติการ Strike Force Trawler ตรวจพบว่านาย McCormack เริ่มติดต่อและแลกเปลี่ยนรูปภาพและคลิปวิดีโอลามกอานาจารเด็กย้อนหลังไปได้ประมาณ 2 ปีมาแล้ว

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading