นักท่องเที่ยวถูกตัดขาทิ้งหลังถูกแมงมุมหางขาวกัด เพราะชะล่าใจไม่รีบไปหาหมอ

นาย Terry Pareja และบุตรทั้งสองก่อนถูกแมงมุมหางขาวกัด: ภาพจากนสพ. Canberra Times

5 เม.ย. 2017 หากถูกแมงมุมกัดอย่าได้ชะล่าใจ เพราะอาจเผชิญชะตาเดียวกันกับชายนักท่องเที่ยวจากฟิลิปปินส์ผู้เกือบจบลงที่ถูกตัดแขนและขาออกทั้ง 4 ข้าง หลังเขาถูกแมงมุมหางขาวหรือ white-tailed spider กัด

ในเหตุการณ์นี้นาย Terry Pareja ผู้พาบุตรสองคนเดินทางมาเยี่ยมน้องสาว (หรือพี่สาว) ของเขาที่ Birchip ชุมชนขนาดเล็กที่มีประชากร 662 คนตั้งอยู่ 312 กม.ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครเมลเบิร์น เขาไม่ได้ใส่ใจหลังจากถูกแมงมุมกัดที่ขาขวาในวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนกระทั่งแผลที่ถูกกัดบวมเป่งหลังจาก 24 ชั่วโมงและต้องเดินกะผกกะเผลก

น้องสาว (หรือพี่สาว) จึงพาไปหาหมอ แต่เป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ไม่มีแพทย์ประจำอยู่ในเมือง Birchip ด้วยความที่เป็นชาวต่างชาติและเคยชินต่อการรักษาตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพาแพทย์ อีกทั้งคิดว่าคงไม่เป็นอะไรมาก จึงได้ตัดสินใจอยู่รอจนถึงวันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์

หลังจากแพทย์ตรวจอาการของนาย Pareja แล้วได้ประสานงานให้รีบไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล Wimmera Base Hospital ในเมือง Horsham โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดซึ่งห่างออกไป 120.5 กม.ทันที ซึ่งแพทย์ได้ทำการผ่าตัดฉุกเฉินด้วยการตัดขาขวาทิ้ง

แต่เชื้อ fasciitis (แบคทีเรียกินเนื้อสด) ได้ลุกลามไปส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย นาย Pareja จึงถูกลำเลียงทางอากาศส่งไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาล The Alfred ในนครเมลเบิร์นที่ซึ่งแพทย์จำต้องตัดขาซ้ายของเขาทิ้งอีกเพื่อช่วยชีวิต

นาง Raquel Ogleby น้องสาว (หรือพี่สาว) กล่าวว่านาย Pareja อาจจะต้องนอนอยู่โรงพยาบาลอีก 12 ถึง 18 เดือนจึงจะออกจากโรงพยาบาลได้

เธอกล่าวว่า แพทย์เจ้าของไข้บอกว่านาย Pareja จำเป็นต้องใช้เวลาในการรักษาและพื้นฟู ถึงวันนี้เขานอนอยู่ที่โรงพยาบาลมาได้ 34 วันแล้ว โดยอาการค่อยดีขึ้นอย่างช้า ๆ

นาง Ogleby กล่าวว่าพิษของแมงมุมยังทำให้ไตของพี่ชาย (หรือน้องชาย) ของเธอไม่ทำงาน จำเป็นต้องใช้เครื่องไตเทียม และเธอยังกังวลว่า เขาอาจจะต้องถูกตัดแขนอีกสองข้างทิ้ง แต่แพทย์บอกว่าจะพยายามรักษาแขนของเขาไว้เท่าที่จะทำได้

นาย Marivic Vix ประธานสโมสร Wimmera Filipino-Australian Club กล่าวว่า สมาชิกสโมสรได้ช่วยกันหาเงินช่วยนาย Pareja เป็นค่ารักษาพยาบาลด้วยการจัดขายของหน้าโรงจอดรถ (garage sale) โดยขณะนี้ได้เงิน 2,285 เหรียญ

นาย Terry Pareja ขณะนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล The Alfred : ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าว News.com.au

นาย Bryan Chapple เจ้าของบริษัทกำจัดแมลง Horsham Pest Control กล่าวว่าปีนี้แมงมุมหางขาวมีจำนวนชุกชุมกว่าปีก่อน ๆ มันชอบเข้าไปอาศัยอยู่ในบ้านและบริเวณรอบบ้าน โดยเฉพาะตามผ้าที่วางบนพื้นบ้าน

สำหรับแมงมุมหางขาวพบทั่วไปตามบ้านทั่วออสเตรเลีย โดยพบมากในช่วงฤดูร้อน สำหรับจุดที่แมงมุมชนิดนี้ชอบเข้าไปอยู่ได้แก่เตียงนอน, ผ้าขนหนูหรือผ้าต่าง ๆ ที่ทิ้งไว้ตามพื้น, ตามรอยแตกและมุมห้อง, ใต้หญ้าฟาง เศษใบไม้ และก้อนหินตามสวนหลังบ้าน, และในเปลือกไม้ที่ปลิเผยอออกจากลำต้นไม้

จากข้อมูลของพิพิธภัณฑ์ Australian Museum ระบุว่า เมื่อถูกแมงมุมหางขาวกัดจะก่อให้เกิดแผลที่ผิวหนังได้หลายรูปแบบ สามารถทำให้เกิดแผลไหม้ปวดแสบปวดร้อนตามด้วยแผลบวมและคันบริเวณที่ถูกกัด

ในกรณีของนาย Pareja เกิดอาการบวมสีแดง, พอง, หรือแผลบริเวณถูกกัด แต่สภาพอาการของเขามีศัพท์ทางการแพทย์เรียกว่า necrotising arachnidism ซึ่งไม่เคยปรากฎในอาการของคนไข้ที่ถูกแมงมุมหางขาวกัดมาก่อน

พิพิธภัณฑ์ Australian Museum ให้คำแนะนำว่าเมื่อถูกแมงมุมหางขาวกัดควร (1) พยายามจับแมงมุมที่กัดไว้ เพื่อเป็นการยืนยันว่าถูกแมงมุมชนิดใดกัด (2) เอาน้ำแข็งหุ้มด้วยผ้าประคบเพื่อลดอาการบวม และ (3) เข้าปรึกษาแพทย์ถ้าพบว่าผิวหนังเริ่มพองหรือมีแผลปรากฎ

แมงมุมหางขาว หรือ white-tailed spider: ภาพจากองค์กร CSIRO

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับแมงมุมมีพิษในออสเตรเลียได้ที่ “10 อันดับแมงมุมที่อันตรายที่สุดในออสเตรเลีย” โปรดกดคลิกที่ข้อความสีฟ้านี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading