ออสซี่ย้ายออกไปอยู่ต่างประเทศ อย่างเป็นการถาวรมากขึ้น

นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ชาวออสซี่ย้ายไปอยู่มากที่สุด : ภาพจาก ry.com.au

18 มี.ค. 2017 สำนักงานสถิติแห่งชาติได้เปิดถึงตัวเลขชาวออสเตรเลียเดินทางออกนอกประเทศอย่างถาวรได้สูงขึ้นเป็นสถิติใหม่ โดยปีที่ผ่านมามีผู้ย้ายไปอยู่ประเทศอื่น ๆ ถึงเกือบห้าแสนคน

ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมามีชาวออสเตรเลียเดินทางออกนอกประเทศเป็นการถาวรหรือระยะยาว (เกินกว่า 1 ปี) เป็นจำนวนทั้งสิ้น 452,740 คน

นาย Craig James หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์ของ Commsec กล่าวว่าการย้ายออกอย่างถาวรของชาวออสเตรเลียเติบโตในอัตรา 13% ต่อปี

เขากล่าวว่า ในช่วงระหว่างเกิดวิกฤติการณ์การเงินโลก (GFC เกิดขึ้นในปี 2007 ถึง 2008) ชาวออสซี่ไม่ค่อยย้ายถิ่นโดยตัวเลขการย้ายออกถาวรลดต่ำลง แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีชาวออสเตรเลียตัดสินใจไปเสี่ยงโชคและเผชิญโลกภายนอกในต่างประเทศกันมากขึ้น

สำหรับประเทศที่ชาวออสเตรเลียย้ายไปอยู่มากที่สุดคือนิวซีแลนด์ ตามด้วยอินโดนีเซีย และสหรัฐอเมริกา แต่ก็พบว่าการย้ายไปอยู่ที่ญี่ปุ่น, จีนและแคนาดาได้มีอัตราเพิ่มขึ้นสูงมาก

สำหรับยอดการย้ายเข้าไปอยู่ในอินโดนีเซียมีอัตราที่ลดลง 10% ในขณะที่ยอดการเข้าไปอยู่ในสหรัฐคงที่ไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากยอดตกลงอย่างฮวบฮาบในเดือนธันวาคม

เกาะ Fraser Island ใน Sunshine Coast รัฐควีนแลนด์เมืองในฝันของชาวสหรัฐ : ภาพจาก metroprolist.com.au

ในทางกลับกันชาวสหรัฐยังคงนิยมเข้ามาอาศัยอยู่อย่างถาวรและระยะยาวในออสเตรเลียอย่างไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะที่ Sunshine Coast ในรัฐควีนสแลนด์มีชาวสหรัฐย้ายเข้ามาอยู่ในอัตราเพิ่มขึ้นด้วยเลข 2 หลักในแต่ละปีที่ผ่านมา

นาย Simon Latchford ผู้อำนวยการบริหารของ Visit Sunshine Coast กล่าวว่า หลังจาก Bindi Irwin* กลับมาเป็นดาวเด่นในปี 2015-16 และค่าเงินดอลล่าออสเตรเลียที่อ่อนตัวลงมีส่วนทำให้ชาวสหรัฐหลั่งไหลเข้ามาอาศัยอยู่ในรัฐควีนสแลนด์โดยเฉพาะที่ Sunshine Coast

(* Bindi Irwin คือบุตรสาวของ Steve Irwin ผู้มีชื่อเสียงจากรายการสารคดีสัตว์ทางโทรทัศน์ “The Crocodile Hunter” เขาเสียชีวิตในปี 2006 จากอุบัติเหตุถูกเงี่ยงกระเบนแทงทะลุหัวใจ แต่ Bindi ปัจจุบันวัย 18 ปีผู้มีมารดาเป็นชาวสหรัฐ ได้กลับมามีชื่อเสียงในประเทศสหรัฐจากการเป็นผู้ชนะเลิศรายการ Dancing with the Stars ปี 2015 และรายการ Have You Been Paying Attention ในปี 2016 ทำให้ Sunshine Coast ถิ่นของครอบครัว Irwin กลายเป็นสถานที่ในฝันของชาวสหรัฐ)

นาย Latchford กล่าวว่า ชาวอเมริกันหลงรักรัฐควีนสแลนด์ โดยมีความเป็นธรรมชาติและความเป็นเมืองที่ทันสมัยและเป็นมิตรของ Sunshine Coast เป็นสิ่งดึงดูดพวกเขาเข้ามาอยู่อาศัย

หมายเหตุ จิงโจ้นิวส์อยู่ในระหว่างเดินทาง ช่วงนี้การเสนอข่าวอาจหายไปบ้าง แต่จะพยายามรายงานเท่าที่จะทำได้ครับ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading