ศาลอินโดฯตัดสินคดีดังจำคุก หนุ่มอังกฤษ-สาวออสซี่สังหารตร.บาหลี

นสพ. The Courier Mail ฉบับ 14 มี.ค. 2017 เป็นหนึ่งในหนังสือพิมพ์หลักของออสเตรเลียที่เสนอข่าวศาลอินโดนีเซียตัดสินโทษจำคุกนาง Sara Conner

14 มี.ค. 2017 คดีนาง Sara Connor แม่ลูกสองจากเมือง Byron Bay รัฐน.ซ.ว.และนาย David James Taylor จากอังกฤษถูกตั้งข้อหาร่วมกันสังหารนายตำรวจบนเกาะบาหลี บัดนี้ศาลอินโดนีเซียได้ตัดสินคดีให้ทั้งสองมีความผิดและมีโทษจำคุกแล้ว

อันที่จริงคดีนี้เป็นที่สนใจของสื่อมวลชนในออสเตรเลียเสนอข่าวกันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เกิดเหตุในเดือนสิงหาคมปี 2016 ซึ่งจิงโจ้นิว์ได้เสนอข่าวนี้ในสองโอกาสแรกในหัวข้อ “หนุ่มอังกฤษ-สาวออสซี่ถูกจับในบาหลี ข้อหาพัวพันฆ่าโหดตร.อินโดนีเซึย” ลงวันที่ 20 สิงหาคม 2016 และครั้งที่สอง “คดีนักท่องเที่ยวฆ่าตร.บาหลียังสับสน แต่ที่แน่ ๆ นักท่องเที่ยวออสซี่-อังกฤษเกี่ยวข้องกับการสังหาร” ลงวันที่ 25 สิงหาคม 2016″ ก่อนที่จะตัดสินใจไม่นำเสนอ ซึ่งท่านสามารถอ่านข่าวย้อนหลังทั้งสองข่าวนี้ได้ด้วยการกดคลิก “คดีนาง Sara Connor” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

เมื่อวานนี้ (13 มีนาคม) ศาลแขวงเมือง Denpasar ได้ตัดสินจำคุกนาง Connor เป็นเวลา 4 ปี และจำคุกนาย Taylor แฟนหนุ่มผู้มีอาชีพเป็นดีเจเป็นเวลา 6 ปีในข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายนาย Wayan Sudarsa นายตำรวจจราจรบนบาหลีจนเสียชีวิต เหตุเกิดที่ชายหาด Kuta

เนื่องจากนาง Connor ถูกกักขังมาตั้งแต่ถูกจับกุมและหากเธอประพฤติตัวอย่างเหมาะสมในระหว่างถูกคุมขัง เป็นที่เชื่อว่าเธอจะได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระในเวลาน้อยกว่าสามปี

นาง Sara Connor ถอดเชื้อเครื่องแบบผู้ต้องหาก่อนรับฟังคำตัดสิน : ภาพจากสำนักข่าว ABC

แต่ถ้าเธอตัดสินใจอุทธรณ์ ซึ่งเธอตั้งใจจะทำเช่นนั้น หากไม่ประสบความสำเร็จเธอจะเผชิญกับโทษจำคุกที่สูงขึ้น ส่วนนาย Taylor ได้ยอมรับโทษที่ีได้รับโดยไม่ขออุทธรณ์แต่อย่างใด

ในคดีนี้นาย Taylor ยอมรับว่าเขาได้ทำร้ายนาย Sudarsa ด้วยขวดเบียร์, ด้วยกล้องส่องทางไกลของผู้ตาย, ด้วยโทรศัพท์มือถือและด้วยหมัดของเขาในระหว่างการต่อสู้กัน

การต่อสู้เกิดขึ้น (ตามคำให้การของนาย Taylor ผู้ซึ่งยังคงยืนยันว่าเป็นการป้องกันตัว) โดยเขาอ้างว่ามีมูลเหตุมาจากนาย Sudarsa วัย 53 ปีพยายามจะขโมยกระเป๋าถือของนาง Connor แฟนสาวของเขาที่หาด Kuta

นาย Sudarsa ถูกอาวุธไม่มีคมตีที่ศีรษะจนได้รับบาดเจ็บร้ายแรงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งแพทย์ผู้ทำการชันสูตรศพให้การต่อศาลว่านาย Sudarsa เสียชีวิตประมาณ 2 ชั่วโมงหลังจากถูกทำร้าย ซึ่งเขาควรจะมีชีวิตรอดหากนำส่งโรงพยาบาลได้ทันเวลา

ผู้พิพากษาศาลแขวงศาลแขวงเมือง Denpasar จำนวน 3 คนพบว่านาง Connor มีความผิดในข้อหาก่อความรุนแรงในลักษณะกลุ่มจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต ส่วนนาย Taylor ถูกตัดสินมีความผิดในข้อหาเดียวกัน แต่ถูกลงโทษสูงกว่าเนื่องจากเขามีบทบาทสำคัญในการลงมือสังหาร

อย่างไรก็ตามโทษจำคุกที่ทั้งสองคนได้รับถือว่าเบากว่าที่ฝ่ายอัยการเสนอต่อศาลให้จำคุกคนละ 8 ปีและต่ำกว่าโทษจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 15 ปีสำหรับการฆาตกรรม ซึ่งผู้พิพากษาให้เหตุผลว่า คดีนี้อัยการไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นการฆาตกรรม

ในขณะเดียวกันผู้พิพากษาได้ปฏิเสธข้ออ้างของนาง Connor ที่ว่า เธอมีส่วนร่วมเพียงเข้าไปแยกนาย Taylor ไม่ให้ต่อสู่กับนาย Sudarsa แต่ผู้พิพากษาเชื่อพยานหลักฐานของฝ่ายโจทก์ที่ว่า นาง Connor ได้ขึ้นนั่งกดทับบนร่างของผู้ตาย ในขณะที่นาย Taylor ลงมือทำร้ายผู้ตาย

นาย David Taylor ขณะถูกนำตัวมาที่ศาล : ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าว News Corp

สำหรับ Timeline ที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนจากการเดินทางไปพบคนรักและท่องเที่ยวที่บาหลีของนาง Sara Connor กลายเป็นฝันร้ายมีดังนี้

16 ส.ค. 2016 นาย Sara Connor เดินทางถึงเกาะบาหลีเพื่อมาหานาย David Taylor แฟนหนุ่มซึ่งประสบปัญหาเรื่องวีซ่าเดินทางเข้าออสเตรเลีย เธอและนาย Taylor ได้ออกจากที่พักไปรับประทานอาหารค่ำ จากนั้นจึงไปต่อที่หาด Kuta ที่นั่นนาย Taylor ได้ต่อสู้กับนาย Wayan Sudarsa นายตำรวจจราจรในเรื่องกระเป๋าถือของนาง Connor นาย Taylor ได้ทำร้ายนาย Sudarsa จนได้รับบาดเจ็บสาหัสแล้วทิ้งให้เขาเสียชีวิตบนชายหาด

17 ส.ค. 2016 ร่างอันชุ่มเลือดของนาย Sudarsa ถูกพบที่หาดทราย พร้อมกับพบใบขับขี่รถยนต์และบัตร ATM ของนาง Connor ตกอยู่ใกล้ศพผู้ตาย ในวันเดียวกันนาย Taylor และนาง Connor ได้เช็คเอาท์ออกจากโรงแรม และได้ทำลายบัตรข้าราชการตำรวจของนาย Sudarsa

19 ส.ค. 2016 ทั้งสองได้มาที่สถานกงสุลออสเตรเลียในเมือง Denpasar เพื่อขอให้ช่วยประสานงานกับทางการอินโดนีเซียในการมอบตัว

31 ส.ค. 2016 หลังจากทั้งสองถูกจับแยกขังมาตั้งแต่มอบตัว ในวันนี้นาย Taylor และนาง Connor ได้ถูกนำตัวมาพบกันเป็นครั้งแรกเพื่อทำแผนประกอบคดี ผู้สื่อข่าวได้เผยภาพทั้งสองเข้ากอดและจูบกัน

นาง Sara Connor และนาย David Taylor ขณะนำตัวมาทำแผนประกอบคดี : ภาพจากนสพ. The Sun ของสหราชอาณาจักร

9 ก.ย. 2016 ตำรวจตั้งข้อหาฆาตกรรม และข้อหาอื่น ๆ ที่รองลงมาแก่ผู้ต้องหาทั้งสอง

9 พ.ย. 2016 ศาลแขวง Denpasar เริ่มพิจารณาคดี

13 ธ.ค. 2016 คดีของนาง Connor กลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งในหนังสือพิมพ์หลายฉบับ เมื่อภรรยาม่ายของนาย Sudarsa ออกมาเรียกร้องให้มีการลงโทษขั้นสูงสุดในข้อหาเจตนาฆ่าสามีของเธอ

31 ม.ค. 2017 เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพขึ้นให้การว่านาย Sudarsa ถูกทิ้งให้นอนรอความตายที่ชายหาดเป็นเวลา 2 ชั่วโมง เขาจะมีชีวิตรอดถ้ามีการนำส่งโรงพยาบาลก่อนหน้านี้

14 ก.พ. 2017 นาง Connor ให้การแก้ต่างว่า ขณะเกิดเหตุเธอพยายามแยกนาย Taylor ออกจากการต่อสู้กับนาย Sudarsa

21 ก.พ. 2017 หลังจากไม่สามารถเอาผิดจำเลยในข้อหาเจตนาฆ่า อัยการได้เสนอให้เอาผิดนาย David และนาง Connor ในข้อหาต่ำลงมาคือทำร้างร่ายกายในลักษณะกลุ่มจนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต โดยสมควรได้รับโทษจำคุกคนละ 8 ปี

28 ก.พ. 2017 นาง Connor ยังคงยืนยันว่าเธอไม่ได้ทำร้ายนาย Sudarsa แต่อย่างใด

13 มี.ค. 2017 ศาลตัดสินลงโทษจำคุกนาย Taylor เป็นเวลา 6 ปีและนาง Connor เป็นเวลา 4 ปี

นาง Sara Conner ขณะถูกนำขึ้นรถไปยังเรือนจำ หลังศาลตัดสินโทษจำคุก : ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าว News Corp

วันที่ 15 พฤษภาคม 2017 ศาลสูงอินโดนีเซียได้พิจารณาคำอุทธรณ์จากฝ่ายอัยการ ตัดสินลงโทษจำคุกนาง Sara Connor เพิ่มจาก 4 ปีเป็น 5 ปี

หมายเหตุ 1 ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับคดีนี้ได้ด้วยการกดคลิก “คดีนาง Sara Connor” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

หมายเหตุ 2 จิงโจ้นิวส์อยู่ในระหว่างเดินทาง ช่วงนี้การเสนอข่าวอาจหายไปบ้างแต่จะพยายามรายงานเท่าที่จะทำได้ครับ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading