ผลักดันรัฐบาลกลางปิดช่องโหว่ วีซ่าแต่งงานออสซี่ต้องมีวัยวุฒิและอาชีพ

นาย Peter Dutton ร.มว.การเข้าเมือง : ภาพจากสำนักข่าว SBS

นาย Peter Dutton ร.มว.การเข้าเมือง : ภาพจากสำนักข่าว SBS

27 ก.พ. 2017 บุคคลระดับทรงอิทธิพลทางการเมืองได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางปิดช่องโหว่ทางกฎระเบียบการออกวีซ่าคู่สมรสกับชาวออสเตรเลีย หลังจากพบว่าระบบปัจจุบันได้ถูกนำไปใช้โดยผิดเจตนารมณ์หรือโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

กระแสการออกมาเรียกร้องเกิดขึ้นหลังจากสองสามีภรรยาเชื้อสายอินเดียคู่หนึ่งถูกศาลตัดสินจำคุกต่อความผิดฉ้อฉลวีซ่าแต่งงาน ด้วยการจัดหาชายชาวอินเดียที่ต้องการอยู่อาศัยในออสเตรเลีย ทำการแต่งงานหลอก ๆ กับสตรีชาวออสเตรเลียจำนวน 16 ราย

เหตุการณ์ครั้งนี้ก่อให้เกิดการเรียกร้องให้รัฐบาลกลางทำการปิดช่องโหว่ในระบบการออกวิซ่าแต่งงาน ซึ่งรับผู้อพยพในประเภทนี้ประมาณปีละ 50,000 คน

บุคคลสำคัญทางการเมืองในยุคขาขึ้นชนิดพูดแล้วคนต้องฟังก็คือนาง Pauline Hanson หัวหน้าพรรควันเนชั่นได้เรียกวีซ่าแต่งงานประเภทนี้ว่า “a scam” หรือวีซ่าหลอกลวง และเป็นระบบการออกวีซ่าที่ถูกใช้ในการฉ้อฉล

เธอกล่าวว่าทีมงานร่างกฎหมายของเธอได้แสดงความเป็นห่วงในเรื่องของนักศึกษาต่างชาติแต่งงานกับผู้ถือสัญชาติออสเตรเลียเพื่อให้ได้วีซ่าอยู่ถาวรในประเทศ และระบบในปัจจุบันยังเปิดช่องโหว่ให้มีการนำเอาสตรีวัยรุ่นเข้ามาออสเตรเลียบนพื้นฐานของ “เจ้าสาวเด็ก”

ทางด้านดร. Bob Birrell หัวหน้าสถาบันวิจัยประชากรศาสตร์แห่งออสเตรเลีย (APRI) กล่าวว่า ออสเตรเลียจำเป็นต้องกำหนดเงื่อนไขให้ผู้เป็นสปอนเซอร์ที่นำคู่สมรสชาวต่างชาติเข้ามาจะต้องมีการกำหนดอายุและรายได้ขั้นต่ำ

เท่าที่ผ่านมาผู้สปอนเซอร์และคู่สมรสของเขาและเธอหลายรายไม่ได้มีส่วนในการสร้างความจำเริญให้กับประเทศชาติ แต่กลับมาเพิ่มภาระให้กับออสเตรเลียทันทีที่อพยพเข้ามาอาศัยในประเทศ

หรือกล่าวอีกนัยก็คือรัฐบาลออกตั๋วฟรีให้พวกเขาเข้ามาใช้ชีวิตอย่างสุขสบายในออสเตรเลีย จึงไม่แปลกใจอะไรที่ออสเตรเลียมีจำนวนผู้สมัครขอเข้ามาอยู่อาศัยบนเงื่อนไขของการแต่งงาน ในจำนวนนี้รวมถึงผู้ถือวีซ่านักเรียนจำนวน 8,000 คนที่จัดการเสาะหาสปอนเซอร์ในแต่ละปี

ในปีล่าสุดออสเตรเลียได้ออกวีซ่าแต่งงานจำนวน 47,825 คน แม้ว่าทางการจะเพิ่มค่าธรรมเนียมยื่นขอวีซ่าที่สูงที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศในโลกที่หนึ่งด้วยกัน  แต่ก็ยังมีผู้ยื่นขอวีซ่าประเภทนี้ต่อกระทรวงการเข้าเมืองอีกกว่า 70,000 ราย ซึ่งผู้ยื่นขอแต่ละรายจะต้องใช้เวลาเดินเรื่องประมาณ 12 ถึง 18 เดือน

ผู้ดำเนินกิจการเอเยนซี่การเข้าเมืองรายหนึ่งกล่าวว่า การยื่นขอวีซ่าแต่งงานถูกพบว่ามีการปลอมแปลงมากมายจึงเป็นสาเหตุให้กระทรวงการเข้าเมืองเพิ่มระดับความเข้มงวดในการพิจารณาการยื่นขอของผู้สมัครแต่ละราย

เจ้าของเอเยนซี่หญิงรายนี้ให้สัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าว SBS ว่ากระทรวงการเข้าเมืองได้เปิดเผยถึงการปลอมแปลงเอกสารและหลักฐานที่รวมถึงหลักฐานทางการเงิน, หลักฐานการอยู่กินด้วยกันและหลักฐานทางสังคม

ทางด้านนาย Peter Dutton ร.มว.การเข้าเมืองกล่าวว่ารัฐบาลมีความอดทนเป็นศูนย์ต่อการฉ้อฉลวีซ่าแต่งงาน และกำลังพิจารณาที่จะหาทางปิดช่องโหว่ในกฎระเบียบดังกล่าว

ดร. Birrell กล่าวว่า ออสเตรเลียควรนำรูปแบบของประเทศสหราชอาณาจักรมาใช้ ด้วยการกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้เป็นสปอนเซอร์และคู่สมรสของพวกเขาอย่างน้อย 21 ปี และผู้เป็นสปอนเซอร์จะต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 18,600 ปอนด์ (30,145 เหรียญออสเตรเลีย) ต่อปี

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, บทความทั่วไป

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading