ใบไม้ร่วงปี 2017 ชาวออสเตรเลียซีกตะวันออก มีสิทธิเจอคลื่นความร้อนอีก

 

ภาพจากนสพ. The SMH

ภาพจากนสพ. The SMH

26 ก.พ. 2017 สำนักงานอุตุนิยมวิทยา (BoM) คาดการณ์ว่า รึดูใบไม้ร่วงปีนี้ (ขออภัยอักษร “ร.รึ” ไม่ทำงาน) สภาพอากาศร้อนจะยังคงดำเนินต่อไป อันเนื่องมาจากคลื่นความร้อนยังคงปกคลุมทวีปออสเตรเลียอย่างต่อเนื่อง

สำนักงาน BoM ทำการพยากรณ์อากาศในเดือนพรึษภาคม (May) คาดว่า พื้นมหาสมุทรแปซิฟิกจะมีความอบอุ่นกว่าปกติ ซึ่งหมายความว่าปริมาณน้ำฝนตกในแผ่นดินจะน้อยกว่าอัตราเฉลี่ยในอดีตของเดือน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าชายฝั่งตะวันออสเตรเลียจะเผชิญกับอากาศร้อนชื้น หลังจากในช่วงหน้าร้อนของปีนี้เป็นหน้าร้อนที่ร้อนที่สุด โดยมีเมือง Moree ทางเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์มีวันที่มีอุณหภูมิเกินกว่า 35 องศาเซลเซียสถึง 53 วันในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา

ภาพแผนที่แสดงอุณหภูมิสูงสุดที่เกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึง 14 กุมภาพันธ์ 2017 โดยมีรัฐแทสมาเนียสูงถึงกว่า 20 องศา แต่ก็เย็นกว่าบนผืนทวีปอย่างเห็นได้ชัด : ภาพจากสำนักงานอุตุนิยมวิทย

ภาพแผนที่แสดงอุณหภูมิสูงสุดที่เกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึง 14 กุมภาพันธ์ 2017 โดยมีรัฐแทสมาเนียสูงถึงกว่า 20 องศา แต่ก็เย็นกว่าบนผืนทวีปอย่างเห็นได้ชัด : ภาพจากสำนักงานอุตุนิยมวิทย

รายงานชุด Special Climate Statement  ล่าสุดของสำนักงาน BoM เริ่มเกริ่นเรื่องด้วยการกล่าวถึงคลื่นความร้อน 3 เหตุการณ์ใหญ่ได้เกิดขึ้นในระหว่างเดือนมกราคมและเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ส่งผลให้อากาศร้อนกว่าอุณหภูมิตามปกติ

ตลอดทั้งเดือนมกราคมมีการทำลายสถิติอากาศร้อนในนครซิดนีย์และนครบริสเบน ตามด้วยรัฐเซาท์ออสเตรเลียได้ทำลายสถิติอากาศร้อนที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์

แต่ในทางกลับกันรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียกลับพบกับมีฝนตกมากกว่าปกติในช่วงสองเดือนแรกของปี โดยเฉพาะเมือง Ravensthorpe ทางใต้ของรัฐมีปริมาณน้ำฝน 240.8 มม.ในเดือนกุมภาพันธ์ ถือเป็นเดือนกุมภาพันธ์ที่เปียกที่สุดในรอบ 116 ปีทีเดียว

อย่างไรก็ตามโดยรวมแล้วหน้าร้อนปี 2017 ยังไม่ใช่หน้าร้อนที่ร้อนที่สุด แต่เป็นปี 1936 ที่ร้อนมากกว่านี้

แผนที่แสดงอุณหภูมิสูงสุดในหน้าร้อนปี 2017 ที่คาดว่าจะสูงกว่าอุณหภูมิโดยเฉลี่ย : ภาพจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยา

แผนที่แสดงอุณหภูมิสูงสุดในหน้าร้อนปี 2017 ที่คาดว่าจะสูงกว่าอุณหภูมิโดยเฉลี่ย : ภาพจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยา

นาง Robyn Duell นักพยากรณ์อากาศอาวุโสของสำนักงาน BoM กล่าวว่าสภาพอากาศร้อนมีแนวโน้มว่าจะสูงกว่าอัตราเฉลี่ยในช่วงรึดูใบไม้ร่วง ในขณะที่ฝนตกน้อยกว่าปกติ

“ในเทอมของอุณหภูมิกลางวันและกลางคืนมีแนวโน้มจะเย็นกว่าอุณหภูมิโดยเฉลี่ยในบางส่วนของพื้นที่เหนือไกล (far north) แต่ในพื้นที่ส่วนที่เหลือของออสเตรเลียจะร้อนกว่าอุณหภูมิโดยเฉลี่ย และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นความร้อนอีก”

“โอกาสฝนตกในเดือนมีนาคมและพรึษภาคม (May) จะต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยของฝนตกทั่วออสเตรเลีย

พื้นที่ที่มีโอกาสฝนตกชุกมากกว่าอัตราเฉลี่ย แต่ไม่ได้การันตีว่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนก็คือทางเหนือของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย, ที่ Top End ทางตอนเหนือสุดของประเทศและทางชายฝั่งทะเลของรัฐควีนสแลนด์

นาง Duell กล่าวว่าผู้ร้ายที่อยู่เบื้องหลังของความแปรปรวนของอากาศครั้งนี้ก็คือ        ระบบอากาศ “เอ็นโซ่”หรือ “Enso” (El Nino Southern Oscillatio ปรากฏการณ์เอลนิโญของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading