ศาลไทยตัดสินประหารหนุ่มออสซี่ คดีฆ่าอดีตไบกี้หลังขัดแย้งยาเสพติด

นาย Antonio Bagnato ถูกศาลไทยตัดสินประหารชีวิต : ภาพจากสำนักข่าว ABC

นาย Antonio Bagnato ถูกศาลไทยตัดสินประหารชีวิต : ภาพจากสำนักข่าว ABC

8 ก.พ. 2017 ชายชาวออสเตรเลียถูกตัดสินประหารชีวิตในคดีลักพาและสังหารนาย Wayne Schneider สมาชิกแก๊งไบกี้ชาวซิดนีย์ในย่านท่องเที่ยวของประเทศไทย

ศาลไทยพบว่านาย Antonio Bagnato จากนครซิดนีย์มีความผิดในข้อหาลักพาตัวและเจตนาฆ่านาย Schneider อดีตสมาชิกแก๊งไบกี้ Hells Angels ที่วิลล่าระดับหรูในเมืองพัทยาประมาณ 150 กม.ทางตะวันออกของกรุงเทพมหานคร

ในคดีนี้นาย Bagnato นักมวยไทยวัย 28 ปีอดีตหุ้นส่วนธุรกิจของนาย Schneider และนาย Tyler Gerard ชายสัญชาติสหรัฐอายุ 22 ปีถูกจับภายในสามวันหลังจากก่อเหตุสังหาร โดยมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งในเรื่องการค้ายาเสพติดมูลค้าหลายล้านเหรียญ

นาย Schneider ถูกลักพาตัวไปในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2015 ขณะอยู่ภายนอกบ้านพักที่หมู่บ้าน Jomthien Park Villas ซึ่งเขาเช่าในอัตราเดือนละ 5,200 เหรียญ (ประมาณ 140,000 บาท) โดยชาย 5 คนบุกเข้าใช้กำลังบังคับขึ้นรถในหมู่บ้าน โดยไม่แคร์เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้าน      #ต่อมาร่างอันเปลือยเปล่าของเขาถูกพบฝังอยู่ในหลุมฝังศพตื้น ๆ ห่างจากจุดลักพา 30 กม. ในสภาพคอหัก ใบหน้าถูกตีจนยับเยิน

ผู้พิพากษาไทยกล่าวว่า การสังหารเป็นการไตร่ตรองไว้ก่อน โดยมีหลักฐาน GPS ที่ติดกับรถที่ใช้ลักพา, ตัวอย่าง DNA จากที่เกิดเหตุ และพยานผู้เห็นเหตุการน์ได้มัดตัวนาย Bagnato และพวก

ภาพข่าวนาย Wayne Schneider จากรายการข่าว Today วันที่ 2 ธันวาคม 2015 : ภาพจากทีวี 9 Network

ภาพข่าวนาย Wayne Schneider จากรายการข่าว Today วันที่ 2 ธันวาคม 2015 : ภาพจากทีวี 9 Network

นาย Bagnato ถูกจับและกักตัวได้ที่โรงแรมในกรุงพนมเปญ ในขณะที่นาย Gerard ถูกจับได้ในขณะพยายามข้ามชายแดนเข้าประเทศกัมพูชา

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน Jomthien Park Villas ให้การกับตำรวจว่านาย Schneider ถูกชาย 5 คนใช้ผ้าปิดหน้าลักพาตัว โดยทุกคนเป็นชาวต่างชาติ (ฝรั่ง) หนึ่งในจำนวนนั้นคือนาย Bagnato ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจำได้ดี เพราะเขาไปมาหาสู่ผู้ตายอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากความผิดฐานฆ่าคนโดยไตร่ตรองไว้ก่อนแล้ว ศาลไทยยังพบว่านาย Bagnato มีความผิดฐานทำร้ายร่างกายและลักพาตัว โดยโทษที่ได้รับคือประหารชีวิต

นาย Bagnato และนาย Schneider เคยร่วมลงทุนทำธุรกิจโรงยิมสอนชกมวยในนครซิดนีย์ ก่อนที่พวกเขาจะหลบภัยไปอยู่ประเทศไทย หลังจากตำรวจสันติบาลกลาง (AFP) เริ่มสอบสวนทั้งสองมีส่วนพัวพันกับการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ

แผ่นศิลาที่ระลึก (สื่อออสซี่ระบุว่าเป็นศาล) ตรงจุดที่นาย Wayne Schneider เสียชีวิต มีข้อความเขียนว่า "Angels Never Die" และที่ด้านล่างมีตราสัญลักษณ์หัวกะโหลกมีปีกของแก๊งไบกี้ Hells Angels

แผ่นศิลาที่ระลึก (สื่อออสซี่ระบุว่าเป็นศาล) ตรงจุดที่นาย Wayne Schneider เสียชีวิต มีข้อความเขียนว่า “Angels Never Die” และที่ด้านล่างมีตราสัญลักษณ์หัวกะโหลกมีปีกของแก๊งไบกี้ Hells Angels

ผลการตรวจ DNA ยังมัดตัวนาย Gerard ว่าร่วมอยู่ในเหตุการณ์สังหาร เขาถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 3 ปีในข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยวไม่ให้ได้รับอิสรภาพ แต่ศาลได้ลดโทษเหลือจำคุก 2 ปีหลังจากเขาให้ความร่วมมือในการสอบสวนคดี

ผู้ต้องหาอีกคนคือนาย Luke Hunt ชาวออสเตรเลียถูกตัดสินก่อนหน้านี้จากความผิดช่วยเหลือและสนับสนุน (aiding and abetting) ผู้กระทำผิดด้วยการขับรถพานาย Bagnato และภรรยาชาวไทยหลบหนีไปยังชายแดนกับพูชา (จิงโจ้นิวส์เคยเสนอข่าวนี้ ในวันที่ 2 ธันวาคม 2015 ตอนนั้นระบุว่า ภรรยาสาวชาวไทยไม่ได้ติดตามไปด้วย แต่ได้ถูกจับในฐานะให้ความช่วยเหลือสามีในการเช่ารถที่ใช้ในการลักพาและสังหาร)

นาย Hunt ถูกตัดสินจำคุก 3 ปี แต่ได้รับการลดโทษเหลือจำคุก 2 ปีหลังจากเขายอมรับสารภาพผิด

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวต่อเนื่องของคดีนี้ด้วยการกดคลิกที่ “คดี Antonio Bagnato” ที่ Tags ด้านล่างข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสซี่ในเมืองไทย, ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading