ดัชนีหนังสือเดินทาง 2017 บงชี้ พาสปอร์ตออสซี่ยังไม่ใช่ใบเบิกทางชั้นดีอย่างที่คิด

หนังสือเดินทางออสเตรเลียยังไม่แข็งแรงอย่างที่คิด : ภาพจาก news.com.au

หนังสือเดินทางออสเตรเลียยังไม่แข็งแรงอย่างที่คิด : ภาพจาก news.com.au

18 ม.ค. 2017 แม้ชาวออสเตรเลียจะอาศัยอยู่บนสถานที่ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่อำนาจหนังสือเดินทางออสซี่ในการไปเยือนประเทศต่าง ๆ ไม่ได้อยู่ในระดับต้น ๆ ของโลกอย่างที่คิด

จากการรายงานประจำปีของดัชนีหนังสือเดินทางหรือ Passport Index จัดทำโดย Henley & Partners บริษัทเชี่ยวชาญด้านสัญชาติและการวางแผน ผู้ทำการตรวจสอบอำนาจหนังสือเดินทางของแต่ละประเทศต่อการที่พลเมืองของประเทศนั้น ๆ เดินทางเข้าประเทศอื่นโดยไม่ต้องขอวีซ่า

สำหรับดัชนีหนังสือเดินทางปี 2017 ที่เพิ่งออกมาสด ๆ ร้อน ๆ ปรากฎว่าหนังสือเดินทางของประเทศเยอรมนีถูกจัดอยู่ในอันดับกลุ่มประเทศที่ 1 เป็นปีที่สามติดต่อกัน หนังสือเดินทางของเยอรมนีสามารถเข้าประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้ 158 ประเทศโดยไม่ต้องยื่นขอวีซ่า ตามด้วยอันดับกลุ่มที่ 2 มีสองประเทศคือสวีเดนและสิงคโปร์สามารถเข้าประเทศต่าง ๆ ได้ 157 ประเทศ

กลุ่มประเทศอันดับที่ 3 มีด้วยกัน 8 ประเทศประกอบด้วยเดนมาร์ก, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, สเปน, สวิตเซอร์แลนด์, นอรเวย์, สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาสามารถใช้หนังสือเดินทางเข้าประเทศต่าง ๆ ได้ 156 ประเทศ

ส่วนประเทศออสเตรเลียถูกจัดอยู่ในอันดับกลุ่มประเทศที่ 6 เช่นเดียวกับประเทศกรีซและเกาหลีใต้ โดยสามารถเข้าประเทศต่าง ๆ ได้ 153 ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า   ในด้านการจัดอันดับประเทศออสเตรเลียถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 25 จากทั้งหมด 199 ประเทศ ตกลงจากปีที่ผ่านมา (2016) หนึ่งอันดับ

ส่วนประเทศไทยถูกจัดอันดับกลุ่มประเทศที่ 58 และอันดับประเทศที่ 108 โดยสามารถเข้าประเทศต่าง ๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ 70 ประเทศ

ในทางตรงกันข้ามประเทศที่ติดอันดับรั้งท้ายประกอบด้วยอัฟกานิสถานถูกจัดอันดับกลุ่มประเทศที่ 98 และอันดับประเทศที่ 199 โดยสามารถเข้าประเทศต่าง ๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ 23 ประเทศ รองลงมาคือปากีสถานเข้าประเทศอื่น ๆ ได้ 26 ประเทศ, อิรัก 28 ประเทศ, ซีเรีย 29 ประเทศ, โซมาเลีย 30 ประเทศ, เอธิโอเปียและซูดานอย่างละ 34 ประเทศ, ศรีลังกาและบังคลาเทศ 35 ประเทศ

สำหรับการดัชนีหนังสือเดินทาง 25 อันดับประเทศต้น ๆ ของโลกและการจัดอันดับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียมีดังนี้

ดัชนีหนังสือเดินทาง 25 อันดับประเทศต้น ๆ ของโลก

screen-shot-2017-01-18-at-8-06-33-pm

ดัชนีหนังสือเดินทางของกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย

2017-01-18-passports4

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading