กูรูชี้ 2016 เป็นปีไม่ดีต่อธุรกิจค้าปลีก แต่ปี 2017 จะหนักหนาสาหัสกว่า

ร้าน Dick Smith เรหลังขายก่อนปิดตัว จะเห็นป้ายเสนอขายมือถือและแท็บเล็ตเครื่องละ 3 เหรียญเท่านั้น

ร้าน Dick Smith เรหลังขายก่อนปิดตัว จะเห็นป้ายเสนอขายมือถือและแท็บเล็ตเครื่องละ 3 เหรียญเท่านั้น

3 ม.ค. 2017 เมื่อปีที่ผ่านมากิจการค้าปลีกที่รู้จักกันดีกว่า 10 รายรวมกันแล้วนับพันสาขาทั่วประเทศจำต้องปิดตัวลงอันเนื่องมาจากเหตุผลต่าง ๆ กันไป แต่ในปี 2017 นักวิเคราะห์เศรษฐกิจชี้ว่าจะแย่กว่าปีที่ผ่านมา

นาย David Stimpson ผู้อำนวยการบริหาร SV Partners กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการล้มละลายกล่าวว่า ธุรกิจค้าปลีกถือเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความเปราะบางที่สุดในอันดับที่สาม และด้วยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ถดถอยในปัจจุบัน ทำให้ผู้อยู่ในธุรกิจค้าปลีกถูกจัดว่าอยู่ในกลุ่มที่ต้องระวังตัวเป็นพิเศษ

เมื่อต้นปี 2016 ที่ผ่านมา SV Partners ออกมาเตือนถึงธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ 7 แห่งอยู่บนความหมิ่นเหม่ที่จะล้มลงในอีก 12 เดือนข้างหน้า

หลังจากนั้นมา Dick Smith ธุรกิจค้าปลีกเครื่องไฟฟ้าเป็นรายแรกที่ออกมาประกาศปิดตัวเองพร้อมสาขา 363 แห่งทั่วประเทศ จากนั้นธุรกิจแบรนด์ดังได้เข้าแถวปิดตัวตามอาทิเช่น Pumpkin Patch, Payless Shoes, Howards Storage World และ Seduce เป็นต้น

2017-01-03-retail3

คณะกรรมการหลักทรัพย์และการลงทุนแห่งออสเตรเลีย หรือ ASIC พบว่าปัญหาการขาดการหมุนเวียนของเงินสดและการใช้จ่ายเงินสูงเกินตัวมีส่วนทำให้ธุรกิจค้าปลีกต้องปิดตัวลงในปีที่ผ่านมา 50.1% นักวิจัยรายอื่น ๆ เชื่อว่าปัญหาเดียวกันจะทำให้ธุรกิจค้าปลีกหลายแห่งต้องประสบชะตากรรมอย่างเดียวกันในปีนี้

นาย Nick Tarrant นักวิจัยอุตสาหกรรมอาวุโสของ ISIS World กล่าวว่าแม้พฤติกรรมของผู้บริโภคต้องการสินค้าที่มีคุณภาพและความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์สินค้า     แต่เมื่อมีคู่แข่งขันเข้ามาเพิ่มมากขึ้นและเงื่อนไขของราคาโดยเปรียบเทียบ มีปัจจัยจากผู้เข้ามาแข่งขันจากต่างประเทศ การซื้อขายสินค้าทางออนไลน์เพิ่มขึ้น ธุรกิจที่เคยรุ่งเรืองแบบดั้งเดิมย่อมต้องประสบปัญหา

Pumpkin Patch ครั้งหนึ่งเคยครองตลาดเสื้อผ้าเด็กในออสเตรเลีย แต่ต้องปิดตัวเองหลังจากการเข้ามาของคู่แข่ง

ห้างฮาร์ดแวร์ Masters เข้ามาแข่งขันแบบตาต่อตาฟันต่อฟันกับห้าง Bunnings แต่ในที่สุดต้องปิดตัวเอง พร้อมกับคนงาน 9,000 คนต้องตกงาน

ห้าง Dick Smith ไม่สามารถแสดงตัวเองให้แตกต่างจากคู่แข่งอย่าง JB Hi-Fi และ Kogan ทำให้ต้องปิดตนเองพร้อมก่อหนี้สินประมาณ 390 ล้านเหรียญ

นาย Tarrant เชื่อว่า ปี 2017 จะมีความท้าทายมากกว่าปีที่ผ่าน เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังคงแบนราบ ประชาชนยังคงเพิ่มความระมัดระวังในการใช้จ่ายสินค้า

ห้าง Masters ตัดสินใจปิดตัวเองในขณะที่กำลังขยายกิจการ ทั้งที่ยังมีสาขาใหม่เกือบสิบแห่งทยอยก่อสร้างตามแผนขยายตลาด แต่เกิดปัญหายิ่งขยายยิ่งขาดทุน : ภาพจาก newsapi.com.au

ห้าง Masters ตัดสินใจปิดตัวเองในขณะที่กำลังขยายกิจการ ทั้งที่ยังมีสาขาใหม่เกือบสิบแห่งทยอยก่อสร้างตามแผนขยายตลาด แต่เกิดปัญหายิ่งขยายยิ่งขาดทุน : ภาพจาก newsapi.com.au

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading