แม่ช้อยรายงานผลสำรวจชาวออสซี่ พบมีความกดดันเรื่องรายจ่ายเพิ่มขึ้น

ความกดดันทางด้านรายจ่ายครัวเรือน : ภาพจากสนพ. Herald Sun

ความกดดันทางด้านรายจ่ายครัวเรือน : ภาพจากสนพ. Herald Sun

26 ธ.ค. 2016 Choice องค์กรอิสระโดยไม่หวังผลกำไรเพื่อผู้บริโภคได้รายงานผลการสำรวจล่าสุดออกมาในช่วงเทศกาลคริสต์มาส พบว่ามีชาวออสเตรเลียคิดว่าเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในระดับดีมากเพียง 1 ใน 5 เท่านั้น

ผลการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในชุด Consumer Pulse Survey ประจำไตรมาสล่าสุดมีประชาชนเพียง 20% เท่านั้นที่คิดว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังไปได้สวย ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภครู้สึกมีความกดดันทางด้านการเงิน, มีความรู้สึกเชิงบวกลดลงในด้านรายจ่ายของครัวเรือนและด้านเศรษฐกิจโดยรวม

นาย Matt Levey รักษาการแทนผู้อำนวยการบริหารของ Choice กล่าวว่า ชาวออสเตรเลียหลายคนรู้สึกมีความกดดันทางด้านการเงินขณะเข้าสู่ช่วงวันหยุดผักผ่อนประจำปี และพบว่าค่าใช้จ่ายซื้อของขวัญและการจัดปาร์ตี้เลี้ยงฉลองได้ไปกัดกร่อนเงินออมและเพิ่มยอดหนี้สินในบัตรเครดิตให้กับพวกเขา

นอกจากนั้นยังพบว่าประชาชนส่วนหนึ่งได้เลือกที่จะลดการจับจ่ายสินค้าที่ไม่จำเป็นลง และมากกว่าครึ่งหนึ่งเลือกวิธีรัดเข็มขัดเพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่ก่อหนี้สิน

หมอแมะ Choice ยังจับชีพจรพบว่า ผู้บริโภคมีความกังวลในเรื่องของเศรษฐกิจของประเทศร้ายแรงที่สุดนับจาก Choice เริ่มทำการสำรวจ Consumer Pulse เมื่อสองปีที่ผ่านมา โดยพบว่ามีเพียง 25% เท่านั้นที่บอกว่าพวกเขารู้สึกสบายและปลอดภัยทางการเงิน

นาย Levey กล่าวว่า ผลการสำรวจได้พบชาวออสเตรเลียในวัยระหว่าง 30 ปีถึง 39 ปีมีแนวโน้มว่าจะต้องหันไปพึ่งบัตรเครดิต หลังจากเงินของพวกเขาไม่พอใช้ในช่วงเทศกาลสำคัญปลายปี

ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ยอมรับว่าเมื่อปีที่ผ่านมาพวกเขาต้องไปเบียดเบียนเงินออมเพื่อมาใช้จ่ายในช่วงฉลองเทศกาลคริสต์มาส, ประมาณ 1 ใน 3 ได้ยืมเงินจากคนในครอบครัวหรือจากเพื่อนฝูง และประมาณ 20% ของผู้มีอายุ 30 ถึง 49 ปีไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายได้ตรงเวลาเมื่อบิลเก็บเงินถึงกำหนดชำระ

รายงาน Consumer Pulse ล่าสุดของ Choice ออกมาหลังจากรัฐบาลกลางได้แถลงงบประมาณย่อยกลางปีการเงิน 2016-17 ด้วยการทำนายว่าแม้ประชาชนจะเหลือเงินออมหลังจากจับจ่ายของจำเป็นน้อยลง แต่ประชาชนมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากปัจจัยดอกเบี้ยต่ำและการจ้างงานยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นาย Levey กล่าวว่า MYEFO (เขาหมายถึงการมองภาพรวมเศรษฐกิจและการเงินกลางปี-ของรัฐบาลกลาง) ได้สอดคล้องกับผลสำรวจของ Choice

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะถูกตีความออกมาในรูปแบบเดียวกัน สำหรับ Choice เชื่อว่าในช่วงอีก 12 เดือนข้างหน้าประชาชนส่วนใหญ่จะเริ่มรัดเข็มขัด และลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป (เรียกได้ว่าเจอสาเหตุเดียวกัน แต่ตีความตรงกันข้าม)

รายงาน Consumer Pulse ครั้งล่าสุด Choice ยังคงออกแบบสำรวจจากความเห็นของประชาชนที่มีอายุระหว่าง 15 ปีถึง 75 ปีเกี่ยวกับเศรษฐกิจและรายจ่ายของครัวเรือน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading