คริสต์มาสนี้กุ้งขาดแคลน คาดราคาพุ่งสูงกว่า 50 เหรียญต่อกก.

กุ้งราคา 25.99 เหรียญต่อกก.ที่ Fish Market คาดว่าจะกลายเป็น 50.99 เหรียญต่อก.ก.ในช่วงคริสต์มาสนี้ : ภาพจากนสพ. The Telegraph

กุ้งราคา 25.99 เหรียญต่อกก.ที่ Fish Market คาดว่าจะกลายเป็น 50.99 เหรียญต่อก.ก.ในช่วงคริสต์มาสนี้ : ภาพจากนสพ. The Telegraph

20 ธ.ค. 2016 ผู้จับจ่ายซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาสอาจจะพบว่า ราคากุ้งอาหารยอดนิยมของเทศกาลมีโอกาสถีบตัวสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 50 เหรียญทีเดียว

เหตุการณ์กุ้งติดเชื้อโรคตัวแดงดวงขาวหรือ white spot disease ระบาดในรัฐควีนสแลนด์ตามที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวไปในวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมาในหัวข้อ “ก.เกษตรสั่งแบนจับกุ้ง-ปูใน QLD หลังพบโรคตัวแดงดวงขาวระบาด” ผนวกกับเป็นช่วงประเพณีการกินกุ้งในเดือนธันวาคม ทำให้หวั่นเกรงกันว่า กุ้งจะขาดตลาดในช่วงคริสต์มาสนี้

นอกจากกุ้งจะมีราคาสูงในช่วงเทศกาลคริสต์มาสแล้ว หอยนางรมและผลเชอร์รีคาดว่าจะมีราคาสูงกว่าปกติเช่นกัน

ก่อนหน้านี้กระทรวงอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐาน (DPI) ของรัฐนิวเซาท์เวลส์เป็นรัฐแรกที่สั่งห้ามนำกุ้งจากพื้นที่ติดเชื้อในภูมิภาค Logan River เข้ามาจำหน่ายภายในรัฐ นับตั้งแต่พบว่ามีการแพร่เชื้อโรคตัวแดงดวงขาวเกิดขึ้นในฟาร์มเลี้ยงกุ้งสองแห่งและกุ้งตามธรรมชาติในระบบแม่น้ำ Logan

โฆษกหญิงของกระทรวง DPI กล่าวว่า การสั่งห้ามนำเข้าจะห้ามเฉพาะกุ้งที่ยังปรุงไม่สุกจากพื้นที่ภายในรัศมี 10 กม.ของพื้นที่ติดเชื้อ Logan River

อย่างไรก็ตาม Commercial Fishermen’s Co-Op และสมาคมผู้จัดจำหน่ายกุ้งออกมาให้ความเชื่อมั่นว่า พวกเขาได้จัดเก็บกุ้งแช่เย็นไว้ในคลังเป็นเวลาล่วงหน้า ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของชาวออสเตรเลียในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้

แต่สมาคมผู้อยู่ในอาชีพประมงค์หรือ Professional Fishermen Association แห่งรัฐน.ซ.ว.เกรงว่ากุ้งอาจจะไม่เพียงพอในช่วงคริสต์มาสและในช่วงเทศกาลปีใหม่

สำหรับโรคตัวแดงดวงขาวในกุ้งจะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์หากรับประทานกุ้งปรุงสุกแล้ว แต่เชื้อโรคดังกล่าวจะทำให้กุ้งเสียชีวิตและลดปริมาณกุ้งตามธรรมชาติและในฟาร์มเลี้ยงกุ้งอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะที่ฟาร์มเลี้ยงกุ้งที่ภูมิภาค Logan River ซึ่งมีกำลังผลิตกุ้งเลี้ยงถึง 40% ของประเทศ

ทางด้านนาย Gary Anderson ผู้จัดการบริษัท Clarence River Fishermen’s Co-Op ใน Yamba ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายกุ้งรายใหญ่ที่สุดของประเทศกล่าวว่า เขาเชื่อมั่นว่าปริมาณกุ้งน่าจะเพียงพอสำหรับผู้บริโภคในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้ แต่ราคากุ้งเกรดดีจะมีราคาตกราวกิโลกรัมละ 55 เหรียญ

กุ้งขายดีเป็นเทน้ำเทท่าที่ตลาด Sydney Fish Market ในช่วงเทศกาลคริสมาส : ภาพชั่วคราวจาก armidaleexpress.com.au

กุ้งขายดีเป็นเทน้ำเทท่าที่ตลาด Sydney Fish Market ในช่วงเทศกาลคริสมาส : ภาพชั่วคราวจาก armidaleexpress.com.au

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading