แก๊งอาชญากรข้ามชาติยังคงลักลอบ นำเข้าบุหรี่เถื่อน เพราะกำไรงาม

บุหรี่ Napoli ปลอมผลิตในประเทศจีนที่เจ้าหน้าที่ยึดได้ : ภาพชั่วคราวจากนสพ. Herald Sun

บุหรี่ Napoli ปลอมผลิตในประเทศจีนที่เจ้าหน้าที่ยึดได้ : ภาพชั่วคราวจากนสพ. Herald Sun

14 ธ.ค. 2016 แก๊งอาชญากรต่างชาติยังคงใช้เล่ห์เหลี่ยมทุกวิถีทางในการลักลอบนำบุหรี่เถื่อนเข้ามาในออสเตรเลีย เพื่อขายในราคาต่ำกว่าราคาขายทั่วไป เพราะทำกำไรให้พวกเขาเป็นอย่างมาก

ในปัจจุบันราคาขายบุหรี่อย่างถูกกฎหมายมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 26.60 เหรียญสำหรับบุหรี่ซองละ 20 มวน และราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 32 เหรียญสำหรับซองละ 25 มวน โดยบางยี่ห้อมีราคาสูงถึงเกือบ 40 เหรียญต่อซองทีเดียว

แต่บุหรี่ผิดกฎหมายซึ่งนำเขามาถึงออสเตรเลียจะมีต้นทุนตกเพียงซองละ 8 ถึง 12 เหรียญ ถูกเสนอขายอย่างผิดกฎหมายในราคาซองละ 15 ถึง 20 เหรียญเท่านั้น

นาย Tim Fitzgerald ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันชายแดนภูมิภาคนิวเซาท์แวลส์และออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี (ABF NSW/ACT) กล่าวว่าบุหรี่ลักลอบนำเข้าส่วนใหญ่เป็นบุหรี่ปลอมบุหรี่ยี่ห้อที่มีชื่อเสียง จากการตรวจสอบพบว่ามีสิ่งเจือปนเช่นสารเคมี, เศษโลหะหนักและอุจาระนก ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้สูบบุหรี่

ในระยะหลังถูกลักลอบเข้ามาโดยสำแดงทางศุลกากรว่าเป็นสินค้าถ้วยกระดาษหรือกระดาษชำระ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าจะสามารถหลุดลอดการเอ็กซ์เรย์ผ่านเข้ามาได้ หรือลักลอบเข้ามาโดยสอดใส่ไว้ภายในสินค้าต่าง ๆ

นาย Fitzgerald กล่าวว่าราคาบุหรี่ที่ขายในออสเตรเลียมีราคาแพงที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก แก๊งอาชญากรจะใช้วิธีลักลอบนำเข้าโดยผ่านทางทะเลและทางอากาศ นอกจากนั้นยังผ่านทางไปรษณีนีย์อากาศและแอบซ่อนมาในกระเป๋าเดินทาง

ในช่วงสี่เดือนแรกของปีการเงินนี้ (กรกฎาคม -ตุลาคม 2016) กองกำลังป้องกันชายแดนแห่งออสเตรเลีย (ABF) สามารถตรวจจับและยึดบุหรี่เถื่อนได้ 91 ตัน เฉพาะเดือนธันวาคมนี่ตำรวจสามารถยึดบุหรี่เถื่อนได้แล้ว18 ล้านมวนลักลอบเข้ามาโดยอ้างว่าเป็นสินค้าถ้วยกระดาษ

บุหรี่ Napoli ปลอมผลิตในประเทศจีนที่เจ้าหน้าที่ยึดได้ : ภาพชั่วคราวจากนสพ. Sun Herald

บุหรี่ Napoli จากประเทศจีนที่เจ้าหน้าที่ยึดได้ : ภาพชั่วคราวจากนสพ. Sun Herald

เป็นบุหรี่ยี่ห้อ Napoli ขนาดซองละ 20 มวนจำนวน 900,000 ซองจากประเทศจีน หากลักลอบเข้ามาได้สามารถขายในตลาดมืดได้เป็นเงิน 5 ล้านเหรียญ และเป็นการหลีกเลี่ยงภาษีสรรพสามิตมูลค่า 11 ล้านเหรียญ ตำรวจได้จับผู้ต้องหาจำนวน 3 คนในขณะไปรับบุหรี่ที่คลังเก็บสินค้าในย่าน Villawood ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครซิดนีย์

ต่อมาตำรวจได้ตั้งข้อหาชายวัย 48 ปีในข้อหาลักลอบนำบุหรี่เข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย ส่วนชายวัย 43 ปีและ 51 ปีถูกกักกันตัวโดยยังไม่ได้ตั้งข้อหาใด ๆ

กองกำลังป้องกันชายแดนแห่งออสเตรเลียได้จัดตั้งทีมปฏิบัติการ Tobacco Team ขึ้นมาในปีที่ผ่านมาเพื่อรับมือการวิธีการลักลอบนำเข้าบุหรี่ในรูปแบบแปลกใหม่ที่แก๊งอาชญากรคิดค้นขึ้นมา

ในปีการเงิน 2014-15 ABF สามารถจับและยึดบุหรี่เถื่อนได้ 182 ตัน, ในปีการเงิน 2015-16 ยึดได้ 64 ตัน และในปีการเงิน 2016-17 ขณะนี้ยึดได้แล้ว 22.5 ตัน โดยคาดว่าจะมีความพยายามลักลอบนำเข้ามาในปีการเงินนี้ไม่ต่ำกว่า 200 ตัน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading