อิมฯยกเลิกวีซ่าผู้ขอลี้ภัยบังคลาเทศ หลังถูกคดีกักขังและข่มขืนเด็กหญิงวัย 15

บ้านที่นาย Rashadul Islam เช่าห้องอยู่อาศัยที่ย่าน Blacktown : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Australian

บ้านที่นาย Rashadul Islam เช่าห้องอยู่อาศัยที่ย่าน Blacktown : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Australian

9 พ.ย. 2016 นาย Rashadul Islam ผู้ขอลี้ภัยชาวบังคลาเทศที่ถูกกล่าวหาว่าทำการกักขังเด็กหญิงวัย 15 ปีเป็นเวลา 4 สัปดาห์และข่มขืนเธอในระหว่างอยู่ด้วยกันที่บ้านแบ่งห้องให้เช่าในย่าน Blacktown ได้ถูกกระทรวงการเข้าเมืองยกเลิกวีซ่าแล้ว

นาย Islam วัย 29 ปีถูกกล่าวหาว่าพาน.ส. BB นามสมมุติซึ่งหลบหนีออกจากบ้านอุปถัมภ์ไปอยู่อาศัยในบ้านแบบบังกาโลว์ในสภาพทรุดโทมที่ถนน Balmoral St. ย่าน Blacktown ทางตะวันตกของนครซิดนีย์ ที่ซึ่งเขาถูกกล่าวหาว่าได้กักขังและข่มขืนเธอเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ตามที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวไปแล้วในหัวข้อ “อดีตผู้ขอลี้ภัยถูกตั้งข้อหากักขัง-ข่มขืน วัยรุ่น 15 ปีผู้หนีออกจากบ้านเลี้ยงเด็ก” ลงวันที่ 6 พฤศจิกายน

ถึงวันนี้ยังไม่มีผู้อยู่อาศัยร่วมบ้านถนน Balmoral St. คนอื่น ๆ ออกมาพูดถึงสิ่งที่พวกเขาล่วงรู้ถึงเรื่องที่นาย Islam กักขังหน่วงเหนี่ยวน.ส. BB จะกระทั่งวันที่เธอหลบหนีออกมาจากบ้านในวันพฤหัสฯที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ในเวลา 1.30 น.ของวันพฤหัสฯที่ 3 เพื่อนบ้าน (มี s หมายถึงมากกว่าหนึ่งราย) ต้องตกใจตื่นขึ้นมาเมื่อได้ยินกรีดเสียงร้องของเด็กสาว และเป็นช่วงที่รถตำรวจลาดตระเวนขับมาเห็นเธอวิ่งโดยไม่สวมรองเท้าไปตามถนน Balmoral St. โดยมีนาย Islam วิ่งไล่ตาม

เขาพยายามใช้กำลังฉุดลากเธอกลับไปยังทิศทางที่วิ่งมา แต่ได้ถูกตำรวจเข้าช่วยเด็กหญิงไว้ได้ และทำการจับกุมตัวนาย Islam

จากการตรวจสอบจึงพบว่าเด็กสาวเป็นบุคคลที่ถูกแจ้งความคนหายไปจากบ้านอุปถัมภ์เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ส่วนน.ส. BB ให้การว่าถูกนาย Islam กักขังและหน่วงเหนี่ยวเป็นเวลา 4 สัปดาห์ และใช้กำลังบังคับร่วมเพศโดยเธอไม่ยินยอมอย่างน้อย 4 ครั้ง

เด็กหญิงวัย 15 ปีผู้อ้างว่าถูกนาย Rashadul Islam กักขังและข่มขืน : ภาพจากนสพ. The Telegraph ต้นฉบับเฟสบุ๊ค

เด็กหญิงวัย 15 ปีผู้อ้างว่าถูกนาย Rashadul Islam กักขังและข่มขืน : ภาพจากนสพ. The Telegraph ต้นฉบับเฟสบุ๊ค

ทางด้านนาย Islam เป็นผู้ถือสัญชาติบังคลาเทศได้ถูกกระทรวงการเข้าเมืองยกเลิกวีซ่าอยู่อาศัยชั่วคราวเพื่อรอเปลี่ยนสถานภาพ (bridging visa) เมื่อวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน

การถูกยกเลิกวีซ่าทำให้นาย Islam เลื่อนแผนที่จะยื่นขอประกันตัวต่อศาลท้องถิ่น Penrith ในวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน แต่ได้เปลี่ยนมาเป็นการร้องเรียนในเรื่องที่เขาถูกยกเลิกวีซ่า

นาย Islam ผู้ว่างงานระยะยาวได้ตั้งคำถามซ้ำ ๆ ผ่านล่ามแปลภาษาว่า ทำไมศาลถึงไม่ให้ประกันตัวเขาออกมา เพื่อที่เขาจะได้แก้ปัญหาเรื่องวิซ่า ซึ่งเขามีเวลาเพียง 7 วันเท่านั้นในการยื่นอุทธรณ์คำสั่งของกระทรวงการเข้าเมือง

แต่เขาก็ได้รับคำตอบเดิม ๆ จากผู้พิพากษาว่า ศาลไม่มีขอบเขตอำนาจที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับวีซ่าของจำเลย และขอให้นาย Islam ปรึกษาเรื่องวีซ่ากับนาย Matt Dimeck ทนายจาก Legal Aid ผู้ทำหน้าที่แก้ต่างให้กับเขา และได้กำหนดให้มีการพิจารณาคดีครั้งต่อไปในวันที่ 16 ธันวาคม

ศาล Penrith : ภาพชั่วคราวจากนสพ. Blacktown Sun

ศาล Penrith : ภาพชั่วคราวจากนสพ. Blacktown Sun

ที่บ้านเกิดเหตุซึ่งเชื่อว่ามีผู้แบ่งเช่าอยู่อาศัยด้วยกัน 8 คน รวมถึงนาย Joe Chen และภรรยาผู้เป็นเจ้าของบ้าน ซึ่งทั้งสองบอกกับผู้สื่อข่าวมาก่อนหน้านี้ว่า นาย Islam พาน.ส. BB เข้ามาอยู่อาศัยที่บ้านเป็นเวลาประมาณ 3 สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุ โดยทั้งสองดูรักใคร่กันตามปกติคู่รัก และไม่มีท่าทางพิรุธถึงการถูกบังคับและขืนใจใด ๆ

ในขณะที่ผู้เช่าอยู่อาศัยอีกคนกล่าวว่าน.ส. BB ดูท่าทางมีความสุขและผ่อนคลาย แต่ทั้งสองมันจะอยู่ในห้องและล็อคประตูห้องตลอดเวลา

นาย Islam เป็นผู้ขอลี้ภัยลักลอบเข้าเมืองทางเรือเข้ามาในน่านน้ำออสเตรเลียที่เกาะ Christmas เขาใช้เวลาอยู่ที่ศูนย์กักกันบนเกาะเป็นเวลา 1 เดือนเศษก่อนได้รับวีซ่าชั่วคราวและอนุญาตให้ออกมาใช้ชีวิตในชุมชนได้ โดยเขาเลือกมาอยู่อาศัยในนครซิดนีย์

หลังเกิดเหตุตำรวจได้ทำการยึดสิ่งของจำนวนหนึ่งจากห้องพักของนาย Islam และทำการตรวจพิสูจน์หลักฐานเชิงนิติวิทยาศาสตร์

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading