ทุบบ้าน the Bee Gees ที่มารูบรา เปิดทางให้นักลงทุนสร้างทาวน์เฮาส์

นาย Bob Carr และสามพี่น้อง Robin, Maurice และ Barry Gibb ในปี 2009 : ภาพชั่วคราวจากนสพ. Southern Courier

นาย Bob Carr และสามพี่น้อง Robin, Maurice และ Barry Gibb ในปี 2009 : ภาพชั่วคราวจากนสพ. Southern Courier

14 ต.ค. 2016 กลายเป็นข่าวร้ายสำหรับแฟนเพลง the Bee Gees เมื่อบ้านหลังหนึ่งในย่าน Maroubra ที่ผู้นำรัฐบาลเคยวางแผ่นทองแดงจารึกว่าเป็นบ้านของ “The Gibb Brothers” กำลังถูกทุบทิ้งเพื่อสร้างทาวน์เฮาส์ขายทำกำไร

บ้านหลังนี้เป็นบ้านสไตล์แคลิฟอร์เนียบังกาโลสร้างในปี 1929 ตั้งอยู่เลขที่ 171 ถนน Bunnerong Rd. ย่าน Maroubra ทางตะวันออกของนครซิดนีย์ ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่อยู่อาศัยของศิลปินวง the Bee Gees เจ้าของเพลงดังมากมายอาทิเช่น Tragedy, Saturday Night Fever, How Deep is Your Love และ Stayin Alive เป็นต้น

เดอะบีจีส์ได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มนักร้องระดับหอเกียรติยศของโลกที่เป็นรองเพียง Elvis Presley, the Beatles, Michael Jackson, Garth Brooks และ Paul McCartney เท่านั้น

นาย Bob Carr อดีตนายกรัฐมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ผู้วางแผ่นโลหะจารึกไว้ที่หน้าบ้านเลขที่ 171 กล่าวว่า เขารู้สึกเศร้าใจที่ชาวออสเตรเลียจะต้องสูญเสียบ้านที่มีความทรงจำทางประวัติศาสตร์การดนตรีแห่งหนึ่งของโลก อีกทั้งสูญเสียบ้านที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์อยู่คู่ย่าน Maroubra มาเป็นเวลายาวนานอีกด้วย

บ้านอิฐคู่หลังนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของ Barry, Robin และ Maurice สามพี่น้องตระกูล Gibb พร้อมด้วยน้องคนสุดท้อง Andy ที่กลายเป็นศิลปินเดี่ยวระดับโลกในระยะสั้นก่อนเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ทั้งสี่และครอบครัวได้อาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ในระหว่างปี 1963 ถึง 1966 ในขณะที่พวกเขาลงนามสัญญาบันทึกแผ่นเสียงแผ่นแรกในชีวิต

นาย Carr ผู้เติบโตในย่าน Matraville ซึ่งติดกับย่าน Maroubra กล่าวว่าการวางแผ่นโลหะจารึกที่บ้านในอดีตของวง The Bee Gees ถือเป็นโครงการแรกของสภามรดกแห่งรัฐน.ซ.ว. (NSW Heritage Council) ซึ่งถ้าบ้านหลังนี้อยู่ในอเมริกาเหนือมันก็จะกลายเป็นบ้านพิพิธภัณฑ์ที่โดดเด่นแห่งหนึ่งของย่าน Maroubra เพื่อเป็นเกียรติแก่ the Bee Gees

บ้านหลังนี้ได้ถูกนายทุนซื้อ และได้ยื่นเรื่องขอรื้อถอนต่อเทศบาล Randwick ในเดือนกันยายนปี 2015 เพื่อก่อสร้างเป็นบ้านทาวน์เฮาส์แฝดสองชั้นนำออกขายเอากำไร และเทศบาลได้อนุมัติให้ทำการก่อสร้างได้ในต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว แม้ว่าจะมีผู้ต่อต้านโดยอ้างถึงความโดดเด่นทางด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ทางการดนตรีของประเทศ แต่เทศบาล (ซึ่งน่าจะมีส.ข.เป็นอดีตเอเยนซี่อสังหาริมทรัพย์เหมือนอย่างเทศบาลอื่น ๆ) อ้างว่า เป็นสิทธิของเทศบาลเพราะบ้านหลังดังกล่าวยังไม่จดทะเบียนเป็นมรดกแห่งรัฐน.ซ.ว.

นาง Andrea Konemann ผู้ซึ่งดำเนินกิจการเสริมเสริมความงาม Precise Beauty ห่างจากบ้านดังกล่าวสองหลังมาเป็นเวลา 25 ปีกล่าวว่า เธอรู้สึกเศร้าใจมากที่บ้านประวัติศาสตรของอดีตศิลปินออสซี่ต้องถูกทุบทิ้ง

เธอกล่าวว่า เจ้าของคนปัจจุบันเขาไม่รู้ว่า Bee Gees เคยอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Bee Gees คือใคร เขาเพียงต้องการทำกำไรเท่านั้น ฉันได้แต่ถามตัวเองว่า บ้านมีตั้งหลายหลังให้เขาเลือกซื้อแล้วทุบทิ้ง แต่ทำไมถึงมาซื้อและทำลายบ้านหลังนี้??

บ้านที่พี่น้องตระกูล Gibb เคยอาศัย ขณะนี้ถูกทุบทิ้งแล้วและกำลังก่อสร้างเป็นทาวน์เฮาส์แฝดเพื่อขายทำกำไร : ภาพจาก realestate.com.au

บ้านที่พี่น้องตระกูล Gibb เคยอาศัย ขณะนี้ถูกทุบทิ้งแล้วและกำลังก่อสร้างเป็นทาวน์เฮาส์แฝดเพื่อขายทำกำไร : ภาพจาก realestate.com.au

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading