ไทยขอออสเตรเลียสนับสนุนการเงิน ปฏิบัติการร่วมต่อต้านยาเสพติดในเอเชีย

ปฏิบัติการร่วม SMJO : ภาพจาก chiangraitimes.com

ปฏิบัติการร่วม SMJO : ภาพจาก chiangraitimes.com

4 ก.ย. 2016 ประเทศไทยได้เรียกร้องให้ออสเตรเลียและประเทศอื่น ๆ สนับสนุนปฏิบัติการร่วมต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดในภูมิภาคเอเชียท่ามกลางสหประชาชาติได้เตือนถึงการขยายตลาดยาเสพติดสังเคราะห์เข้ามาในภูมิภาค

การเรียกร้องสนับสนุนการเงินโดยนาย Paiboon Koomchaya (ไพบูลย์ คุ้มฉายา) รัฐมนตรียุติธรรมของไทยเกิดขึ้นหลังจากประเทศในประชาคมอาเซียนพร้อมด้วยประเทศจีนเข้ามาร่วมปฏิบัติการหยุดยั้งเครือข่ายการลักลอบค้ายาเสพติดภายใต้โครงการปฏิบัติการร่วมแม่น้ำโขงปลอดภัย หรือ SMJO (Safe Mekong Joint Operations)

และเมื่อไม่นานมานี้หน่วยปฏิบัติการร่วม SMJO ได้ทลายกลุ่มลักลอบค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่มีสายงานโยงใยถึง 26 เครือข่ายทั่วภูมิภาค

นายไพบูลย์กล่าวว่าเงินสนับสนุนโดยเฉพาะจากออสเตรเลีย, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, เยอรมนีและสหรัฐอเมริกาจะสามารถนำมาซื้ออุปกรณ์สำหรับปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด

การออกมาเรียกร้องของรัฐมนตรียุติธรรมของไทยสอดคล้องกับสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNODC ได้เตือนถึงการขยายตลาดค้ายาเสพติดสังเคราะห์กำลังคุกคามเข้าไปในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในปี 2015 ที่ผ่านมาทางการได้กวาดล้างและยึดยาไอซ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เกินกว่า 30 ตันถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่บางประเทศเช่นลาวมีการจับและยึดยาเสพติดครั้งใหญ่ด้วยสถิติใหม่และมีแนวโน้มว่าระดับการลักลอบค้ายาเสพติดในปี 2016 จะเพิ่มขึ้นอีก

นาย Jeremy Douglas ผู้แทนผู้อำนวยการ UNODC ภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวกับสำนักข่าวออสเตรเลียหรือ AAP ว่าในขณะที่ส่วนใหญ่สามารถสนับสนุนการเงินในโครงการ แต่ประเทศอย่างกัมพูชา, ลาวและพม่ามีความต้องการความช่วยเหลือที่แตกต่างกันไป

ทางด้านโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศและการค้า (DFAT) ของออสเตรเลียกล่าวว่า ออสเตรเลียได้ทำงานใกล้ชิดกับประเทศไทยและประเทศในประชาคมอาเซียนในการสนับสนุนโครงการปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด (support of drug suppression programs)

ออสเตรเลียได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติการร่วม SMJO ทั้งทางด้านคณะทำงานเฉพาะกิจในภูมิภาค, การเสริมขีดความสามารถ, การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และสนับสนุนอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading