สู่เดือนกันยายน 2559

.

สู่เดือนกันยายน ๒๕๕๙

ภาพชั่วคราวจากนสพ. Herald Sun

ภาพชั่วคราวจากนสพ. Herald Sun

ภาพม้าป่าจากหนังสือพิมพ์ Herald Sun ขณะวิ่งอย่างเสรีในภูมิภาค Alpine รัฐวิกตอเรีย พึ่งจะกลายเป็นข่าวในวันนี้เพราะมันขยายพันธุ์รวดเร็วมากทำให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนิเวศวิทยาจากสถาบันชั้นนำของประเทศ 41 คนมีความเห็นว่าควรจะต้องสังหารมันทิ้งประมาณ 5,000 ตัวเพื่อรักษาดุลทางระบบนิเวศวิทยา

ทั้งนี้ก็เพราะเจ้าม้าป่าหรือ brumby หากมีประชากรมากเกินไป จะเป็นการคุกคามต่อสัตว์ที่อยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์ในบริเวณนั้นเช่นหนูและจิ้งเหลนบางสายพันธุ์ครับ

เดือนกันยายนถือเป็นเดือนแรกของฤดูใบไม้ผลิในออสเตรเลีย อากาศเริ่มอุณขึ้นด้วยอุณหภูมิ (ในซิดนีย์) ของเดือนนี้จะอยู่ระหว่าง 10 ถึง 22 องค์ศาเซลเซียส ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านที่มีสวนและสนามหญ้านับจากนี้ไปจะมีงานตัดหญ้าและทำสวนถี่ขึ้น และโปรดรักษาสุขภาพด้วยครับ เนื่องจากเข้าฤดูแห่งไข้ละอองเกสรดอกไม้ (hay fever) กระทรวงสาธารณสุขเพิ่งประกาศเตือนไม่กี่ชั่วโมงมานี้ว่า จะรุนแรงกว่าปีก่อนอันเนื่องมาจากปริมาณฝนฤดูหนาวมีมากกว่าอัตราเฉลี่ยของปีก่อน ๆ

 

กฎใหม่บัตรโอปอลมีผลใช้เดือนกันยายนนี้

สำหรับผู้ถือบัตรโอปอลเพื่อชำระค่าโดยสารในนครซิดนีย์ ในเดือนนี้ค่าโดยสาร ฟรีภายในหนึ่งสัปดาห์หลังจากโดยสาร 8 เที่ยวจะเปลี่ยนเป็นเหลือ 50% ตามที่จิงโจ้วนิวส์เสนอข่าวในหัวข้อ “ข่าวร้ายชาวซิดนีย์ค่าโดยสารรถไฟจะขึ้นราคา และเลิก Opal โดยสารฟรีหลัง 8 เที่ยว” วันนี้ 10 พฤษภาคม 2016 นะครับ

 

ความเปลี่ยนแปลงในเดือนสิงหาคม 2016

2016-09-00 ค

คอฟุตบอลจะรับรู้ได้ถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ เมื่อสองยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตเปิดศึกเพลย์ทีวีเพื่อแย่งลูกค้า โดยนับจากปีนี้เป็นต้นไป Optus ได้ลิขสิทธิถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ (EPL) เป็นครั้งแรกไปจาก Foxsport ของค่าย Foxtel พันธมิตรทางธุรกิจของ Telstra โดยคาดว่าจะได้ลูกค้าอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือย้ายจากคู่แข่งมาเป็นสมาชิก

ผมเองเป็นแฟนพรีเมียร์ลีกมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ประเทศไทยเริ่มถ่ายทอดสดฟุตบอลอังกฤษ และเมื่อมาติดเกาะออสเตรเลีย ก็ยังเป็นแฟนบอลอังกฤษอย่างเหนียวแน่น

ผมเป็นลูกค้าของ Optus มาหลายปีโดยเลือกออฟชั่นเฉพาะกีฬา-ข่าว-สารคดี ซึ่งพ่วงเอาพรีเมียร์ลีกของ Foxsport เข้ามาด้วย สัญญานี้มันพัวพันธ์กันตั้งแต่ยุคสิ้นสุดการแข่งขันด้านเพลย์ทีวีสองค่ายยักษ์ในออสเตรเลียเหลือยักษ์ใหญ่เพียงรายเดียว แต่ให้แข่งขันกันระหว่างเจ้าของช่อง

นับจากเดือนสิงหาคม 2016 เป็นต้นมา Optus ได้ลิขสิทธิถ่ายทอดสดบอลพรีเมียร์ลีก แม้ผมเป็นลูกค้า Optus ก็ไม่ได้ดูบอลอังกฤษ เพราะยังติดสัญญาเดิม และคิดว่าจะไม่เปลี่ยนสัญญาโดยจะดูกีฬาจากค่าย Foxtel ในเพลย์ทีวีของ Optus ต่อไป

ตอนนี้ผมกำลังฝึกดูบอลลาลีกาของสเปนและกัลโช่เซเรียอาของอิตาลีเป็นการทดแทน แม้ว่าเสน่ห์ของมันจะสู้พรีเมียร์ลีกไม่ได้ก็ตาม

 

จดหมายจากคนพ้นคุก

2016-09-00 สนั่น5

เหมือนกับได้เจอมิตรเก่า แม้จะไม่ได้เห็นหน้าเห็นตา ไม่เคยรู้จักกันก็ตาม แต่เราก็เป็นเพื่อนกันได้

คุณสุรศักดิ์ ดวงรัตน์ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ไทย-ออสนิวส์ได้ส่งจดหมายจากชายคนหนึ่งซึ่งผมขออนุญาตสงวนนามและได้ลบชื่อและนามสกุลออกไปจากสำเนาจดหมายต้นฉบับ

ชายผู้นี้เป็นหนึ่งในคนไทยจำนวนหนึ่งที่ทัณฑสถานในออสเตรเลียติดต่อขออนุเคราะห์หนังสือพิมพ์ให้นักโทษได้อ่าน ซึ่งไทยออสนิวส์ก็จัดส่งไปให้ตามขออย่างเสมอมา

ชายผู้นี้ติดคุกอยู่ที่เรือนจำในเมืองดาร์วินเป็นเวลา 22 ปี ระหว่างวันที่ 13 กรกฎาคม 1994 ถึง 12 กรกฎาคม 2016 หลังได้รับอิสระภาพ เจ้าหน้าที่กระทรวงการเข้าเมืองก็พาไปอยู่ในศูนย์กักกัน   Yongah Hill Immigration Detention Centre ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียเป็นเวลาสามสัปดาห์เพื่อรอการทำเอกสารและส่งตัวกลับประเทศไทย

ในระหว่างอยู่ที่ศูนย์กักกันชายผู้นี้ได้เขียนจดหมายและฝากส่งมายังสำนักงานไทย-ออสนิวส์ ก่อนจากไปเขายังไม่ลืมที่จะขอขอบคุณหนังสือพิมพ์ไทย-ออสนิวส์ที่ส่งหนังสือพิมพ์ไปให้อ่านอย่างสม่ำเสมอโดยไม่คิดมูลค่า, ขอบคุณคนไทยโดยเฉพาะคุณ Thanva Pecker ที่ให้ความช่วยเหลือในระหว่างถูกจองจำ และขอบคุณเจ้าหน้าที่สถานกงสุลไทยในนครเพิร์ทและที่สถานทูตไทยในกรุงแคนเบอร์ร่าในการช่วยเหลือและออกหนังสือเดินทางกลับภูมิลำเนา

ท้ายนี้พวกเราขอให้คุณโชคดี ขอให้ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานที่สุจริต และใช้ชีวิตอย่างพลเมืองที่ดีต่อไปครับ

ภาพ brumbies โดย tigerosdev.deviantart.com

ภาพม้าป่า brumbies โดย tigerosdev.deviantart.com

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, บทความทั่วไป

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading