ร้านอาหาร Mamak เจอปรับ $300,000 รวยแล้วกดค่าแรงงานต่ำกว่ากม.กำหนด

อาหารของร้าน Mamak : ภาพจาก news.com.au

อาหารของร้าน Mamak : ภาพจาก news.com.au

20 ส.ค. 2016 ผู้ดำเนินกิจการร้านอาหารที่มีลูกค้าเข้าแถวรอกินยาวที่สุดในนครซิดนีย์ได้ถูกปรับเป็นเงินเกือบ 300,000 เหรียญต่อความผิดฐานจ่ายค่าแรงลูกจ้างเพียง 11 เหรียญต่อชั่วโมง

หลังจากที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวในหัวข้อ “ร้านอาหารยอดนิยมของซิดนีย์ เผชิญปรับจ่ายค่าจ้างต่ำกว่ากม.กำหนด” วันที่ 20 มกราคม 2016 ไปแล้ว เมื่อวานนี้ (19 สิงหาคม) ผู้พิพากษา Justin Smith แห่งศาลแขวงสหพันธ์กลาง (Federal Circuit Court) พบว่า ร้านอาหาร Mamak Malaysian ตั้งอยู่ที่ถนน Goulburn St. ย่าน Haymarket มีเจตนาละเมิดข้อกำหนดตามกฎหมายการจ้างงานเพื่อ “หวังผลกำไรสูงสุด”

ผู้พิพากษาเห็นต้องตามสำนักงานออมบัดส์แมนด้านความยุติธรรมในการจ้างงาน (FWO) ซึ่งเป็นโจทก์ยื่นฟ้องว่าลูกจ้างของร้าน 6 คน ซึ่งห้าคนในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติที่มาจากประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ ได้รับเงินค่าจ้างต่ำกว่าที่ควรเป็นเงินรวมกันกว่า 87,000 เหรียญ บางคนได้รับค่าจ้างต่ำเพียง 11 เหรียญต่อชั่วโมงเท่านั้น โดยความผิดเกิดขึ้นในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ 2012 ถึงเดือนมีนาคม 2015

ในระหว่างตัดสินคดีความ ผู้พิพากษา Smith ได้กล่าวถึงข้อมูลผลการวิจัยการจ่ายค่าแรงงานของร้านอาหารว่า “ผู้ทำการวิจัยพบว่ามีด้วยกันสามแนวทาง -แนวทางแรกในกลุ่มร้านอาหารระดับติดดาวจะให้ค่าแรงงานตามอัตราที่กฎหมายกำหนดเป็นอย่างต่ำ -ร้านอาหารขนาดกลางจ่ายค่าจ้างตามอัตรากฎหมายกำหนดอย่างก้ำกึ่ง -และร้านอาหารขนาดเล็กจะจ่ายค่าแรงอย่างผิดกฎหมาย” โดยร้านอาหาร Mamak ได้เลือกแนวทางที่สามมาใช้กับลูกจ้างของพวกเขา

ผู้พิพากษาได้ตัดสินปรับผู้ดำเนินกิจการร้านอาหารประกอบด้วยนาย Joon Hoe Lee, นาย Julian Lee, นาย Alan Wing-Keung Au เป็นเงินคนละ 36,000 เหรียญและปรับบริษัท Mamak Pty Ltd. 184,960 เหรียญรวมเป็นเงิน 292,960 เหรียญ และให้คืนเงินค่าจ้างพร้อมดอกเบี้ยแก่ลูกจ้างทั้ง 6 คน

ร้านอาหาร Mamak ที่ไชน่าทาวน์ (Haymarket), ที่ย่าน Chatswood ทางเหนือตอนล่างของนครซิดนีย์, ที่ถนน Lonsdale St ในใจกลางนครเมลเบิร์นและโรงงานเตรียมอาหารของร้านที่ย่าน Marrickville ทางตะวันตกตอนในของนครซิดนีย์จะยังคงถูกตรวจสอบบัญชีจนกระทั่งถึงสิ้นปีนี้

ภาพคนยืนต่อแถวรอหน้าร้าน Mamak สาขา Haymarket เป็นภาพที่เห็นกันจนชินตา : ภาพจากนสพ. the SMH

ภาพคนยืนต่อแถวรอหน้าร้าน Mamak สาขา Haymarket เป็นภาพที่เห็นกันจนชินตา : ภาพชั่วคราวจากนสพ. the SMH

นาง Natalie James เจ้าพนักงาน FWO กล่าวว่า อัตราค่าจ้างในตลาดมืดไม่ใช่วิถีทางที่ผู้อยู่ในกิจการร้านอาหารจะนำมาใช้กับลูกจ้าง “อัตราค่าแรงขั้นต่ำถูกนำมาบังคับใช้กับแรงงานทุกคนในประเทศออสเตรเลีย รวมถึงชาวต่างชาติ โดยไม่มีการต่อรองใด ๆ”

สำหรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำประจำปี 2016-17 ได้ออกมาเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2016 ตามข่าว “คณะกรรมการแฟร์เวิร์คอนุมัติเพิ่ม ค่าแรงขั้นต่ำปี 2016 อีก $15.80 ต่อสัปดาห์” ที่จิงโจ้นิวเสนอไปแล้ว

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading