เครื่องบินเอมิเรตส์จอดกระแทกรันเวย์ที่ดูไบ มีออสซี่ 2 คน-เป็นผู้โดยสารกับนักบิน

นสพ. the West Australian ฉบับ 4 ส.ค. 2016 เสนอข่าวเครื่องบินสายการบินเอมิเรตส์ลงจอดกระแทกรันเวย์ไฟไหม้เสียหายทั้งลำ ก่อนที่จะทราบในวันรุ่งขึ้นว่าหนึ่งในนักบินเป็นชาวออสเตรเลีย

นสพ. the West Australian ฉบับ 4 ส.ค. 2016 เสนอข่าวเครื่องบินสายการบินเอมิเรตส์ลงจอดกระแทกรันเวย์ไฟไหม้เสียหายทั้งลำ ก่อนที่จะทราบในวันรุ่งขึ้นว่าหนึ่งในนักบินเป็นชาวออสเตรเลีย

5 ส.ค. 2016 เครื่องบินโบอิ้ง 777-300 ของสายการบินเอมิเรตส์ที่ลงจอดกระแทกรันเวย์จนไฟลุกท่วมทั้งคันที่สนามบินในนานาชาติเมืองดูไบ มีชาวออสเตรเลียอยู่บนเครื่องสองคน คนหนึ่งเป็นผู้โดยสาร และอีกคนเป็นพนักงานขับเครื่องบินลำดังกล่าว

รายงานที่ออกมาในวันที่ (5 สิงหาคม) ระบุว่านาย Jeremy Webb จากนครซิดนีย์ทำหน้าที่เป็นนักบินที่สองของเครื่องบินดังกล่าวหลังจากนำเครื่องลงแล้ว เขาและนักบินที่หนึ่งได้ร่วมกับลูกเรือในการช่วยเหลือผู้โดยสารทุกคนลงจากเครื่องบินได้อย่างรวดเร็วก่อนที่ไฟจะลุกท่วมตัวเครื่องบินเสียหายทั้งลำ

สายการบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบิน EK521 บินออกจากสนามบิน Thiruvananthapuram (ธิรุวานันทพุราม) ในประเทศอินเดียได้ลงจอดที่สนามบินนานาชาติดูไบอย่างทันทีทันใดในตอนบ่ายของวันพุธที่ 3 สิงหาคม หลังจากกัปตันรายงานต่อหอควบคุมจราจรทางอากาศว่า ก้านต่อและลูกล้อเครื่องบินไม่ทำงาน

ก่อนเกิดเหตุกัปตันเครื่องบินยังไม่ทันได้ขอหน่วยบริการฉุกเฉินเตรียมพร้อมคอยให้ความช่วยเหลือ หรือแจ้งเพื่อของเคลียร์เส้นทางบินรอบหรือบินไปทิ้งน้ำมันเชื้อเพลิงกลางทะเล แต่ได้ขอลงจอดฉุกเฉินอย่างทันทีทันใด ในแบบท้องเครื่องบินกระแทกพื้นรันเวย์แล้วไหลลื่นไปได้ระยะหนึ่งก่อนหมดแรงไถล

แม้ว่าการลงฉุกเฉินครั้งนี้จะสร้างความโกลาหลให้กับผู้โดยสารจำนวน 282 คนจาก 20 ประเทศ แต่ผู้โดยสารทั้งหมดและลูกเรืออีก 18 คนสามารถอพยพออกจากเครื่องบินอย่างปลอดภัยโดยใช้เวลาเพียง 3 นาที มีผู้โดยสารเพียง 13 คนที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ได้ทำให้นาย Jasim Issa Mohammed Hassan พนักงานดับเพลิงต้องเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่   ส่วนเครื่องบินโบอิ้ง 777 มูลค่า 260 ล้านเหรียญถูกไฟเผาเสียหายทั้งลำ

นาย Jeremy Webb นักบินที่สองและ Alex ภรรยา : ภาพจาก news.com.au

นาย Jeremy Webb นักบินที่สองและ Alex ภรรยา : ภาพจาก news.com.au

สำหรับนาย Webb และ Alex ภรรยาได้ย้ายไปอยู่ดูไบเมื่อหนึ่งปีที่ผ่านมา เพื่อทำงานเป็นนักบินให้กับสายการบินเอมิเรตส์ซึ่งเป็นหุ่นส่วนทางการบินกับสายการบินแควนตัส

ส่วนผู้โดยสารชาวออสเตรเลียอีกคนหนึ่ง ถึงขณะนี้ไม่มีรายงานออกมาแต่อย่างใด

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading