สื่อออสซี่เสนอข่าวไทยฮึดสู้-ปราบปรามการค้าโสเภณี

สองหญิงเก่งคุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร (ขวา) เมื่อครั้งกล่อมให้คุณนวลพรรณ ล่ำซำ (ซ้าย) เป็นนายกสมาคมฟุตบอลหญิงต่อไปได้สำเร็จ : ภาพจากนสพ. SiamSport Daily

สองหญิงเก่งคุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร (ขวา) เมื่อครั้งกล่อมให้คุณนวลพรรณ ล่ำซำ (ซ้าย) เป็นนายกสมาคมฟุตบอลหญิงต่อไปได้สำเร็จ : ภาพจากนสพ. SiamSport Daily

18 ก.ค. 2016 สำนักข่าวออสเตรเลีย หรือ AAP เสนอข่าวประเทศไทยทำการปราบปรามการทำการค้าทางเพศผิดกฎหมายซึ่งเป็นธุรกิจที่พบเห็นแทบทุกแห่งในประเทศ โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของไทยเป็นผู้ขับเคลื่อน ส่งผลให้ตำรวจทำการกวาดล้างแหล่งค้าประเวณีขนาดใหญ่ในกรุงเทพมหานครในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

การเลื่อนไหวทำให้กลุ่มผู้ใช้แรงงานและผู้เสียผลประโยชน์ในอุตสาหกรรมการค้าทางเพศกล่าวว่า การล้อมกรอบการทำธุรกิจทางเพศเพื่อการค้าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศซึ่งยังคงประสบปัญหาในการฟื้นตัว หลังจากความวุ่นวายทางการเมืองนำพาประเทศเข้าใกล้สภาพเศรษฐกิจถดถอยในปี 2014 ที่ผ่านมา

สำนักข่าว AAP กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นแหล่งการค้าทางเพศขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่เพื่อบริการแก่ชายชาวไทย แต่ได้เปิดทางให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเข้ารับบริการได้ตามบาร์อะโกโก้หรือบาร์เต้นรูดเสา (Go-Go Bars) และตามสถานบริการนวดตัวในกรุงเทพฯและตามตัวเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters (รอยเตอร์) นาง Kobkarn Wattanavrangkul (กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร) รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและการกีฬาได้พยายามที่จะไม่ให้ความเห็นในส่วนของการค้าทางเพศให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยกล่าวว่า นักท่องเที่ยวไม่ได้มาประเทศไทยเพื่อเรื่องพรรค์นี้ พวกเขามาเพื่อชื่นชมวัฒนธรรมที่สวยงามของไทย ประเทศไทยต้องการเป็นประเทศสำหรับการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ และต้องการให้อุตสาหกรรมทางเพศหมดไป

สถานบันเทิงในประเทศไทย อ่านจากภาพได้ว่า Temptations Ladyboy Bar แล้วก็เบียร์ทุกประเภทราคา 80 บาท ตลอดคืน! : ภาพจากนสพ. the Courier Mail และนสพ. the West Australian

สถานบันเทิงในประเทศไทย อ่านจากภาพได้ว่า Temptations Ladyboy Bar แล้วก็เบียร์ทุกประเภทราคา 80 บาท ตลอดคืน! : ภาพจากนสพ. the Courier Mail และนสพ. the West Australian

อาชีพโสเภณีถือเป็นอาชีพที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย แต่กฎหมายมักจะเมินเฉยและไม่ทำหน้าที่ของตนเป็นส่วนใหญ่

ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะกำจัดอุตสาหกรรมทางเพศออกไปจากประเทศไทย เพราะมันเป็นการค้าที่ฝั่งลึกอยู่ในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน มีการจ่ายส่วยให้กับข้าราชการ, ตำรวจและนักการเมืองอย่างเป็นระบบ

นาง Panomporn Uthaisri (พนมพร อุทัยศรี) ผู้อำนวยการองค์กร NightLight องค์กรไม่หวังผลกำลังของศาสนาคริสต์ที่ช่วยสตรีผู้มีอาชีพเป็นโสเภณีในการหางานอย่างอื่นทดแทนกล่าวว่ารัฐบาลทหารได้ปฏิเสธว่าจำนวนโสเภณีไม่ได้ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมันได้มีส่วนเพิ่มรายได้จำนวนมหาศาลให้กับเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ในทุกวันนี้ไม่มีการประเมินมูลค่าอุตสาหกรรมทางเพศของประเทศไทยหรือมูลค่ารายได้การท่องเที่ยวทางเพศมีสัดส่วนเท่าใดในรายได้จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย

แต่มีการประมาณโดยโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ หรือ UNAIDS ในปี 2014 ว่ามีผู้ทำงานเป็นโสเภณีในประเทศไทยประมาณ 123,530 คนและในกัมพูชาประเทศเพื่อนบ้านมีโสเภณีประมาณ 37,000 คน

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตำรวจได้บุกเข้าตรวจค้นสถานโสเภณีตามเมืองใหญ่และในกรุงเทพฯมหานคร

ตำรวจกล่าวว่า เป็นการตรวจตามปกติ เพื่อกวาดล้างการบังคับผู้เยาว์มาเป็นโสเภณีและการลักลอบนำชาวต่างประเทศเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายเพื่อมาทำงานขายบริการทางเพศ โดยมีซ่องโสเภณีจากการบุกเข้าตรวจค้นเพียงแห่งเดียวที่ถูกสั่งปิด

 

หมายเหตุ ขณะนี้จิงโจ้นิวส์ไม่สามารถโพสต์ข่าวและบทความได้โดยตรง ต้องอาศัยโพสต์ข่าวผ่านระบบแมนนวล  และยังไม่สามารถใช้งานข้อมูลทางสถิติและ edit ได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของโปรแกรม wordpress แต่จิงโจ้นิวส์ยังคงต้องการความร่วมมือในการแจ้งคำที่สะกดผิดผ่านเว็บไซท์โดยตรงหรือผ่านอีเมล  เมื่อโปรแกรมกลับมาใช้ได้ปกติ จะกลับมาแก้ไขภายหลัง  ขอบคุณครับ

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสซี่ในเมืองไทย, ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading