เพิร์ทเป็นแห่งแรกในประเทศออสเตรเลีย ที่จะดื่มน้ำบำบัดจากท่อระบายสิ่งโสโครก

โรงงานกลั่นน้ำโสโครกขั้นแอ๊ดวานซ์ทรีทเมนท์ที่โรงบำบัด Craigie : ภาพจาก Water Corporation

โรงงานกลั่นน้ำโสโครกขั้นแอ๊ดวานซ์ทรีทเมนท์ที่โรงบำบัด Craigie : ภาพจาก Water Corporation

16 ก.ค. 2016 ประเทศออสเตรเลียมีระบบการบำบัดของเสียจากท่อระบายสิ่งโสโครกในระดับกลับมาบริโภคได้ แต่น้ำที่ได้จากการบำบัดทั้งหมดจะถูกนำกลับมาใช้ในประโยชน์อื่นที่ไม่ใช่น้ำดื่ม แต่ในสิ้นปีนี้นครเพิร์ทจะเป็นนครหลวงแห่งแรกที่จะนำน้ำบำบัดจากสิ่งโสโครกมาเป็นน้ำดื่ม

ทั้งนี้นาง Mia Davies ร.มต.ดูแลแหล่งน้ำของรัฐบาลรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย (WA) กล่าวว่า โครงการบำบัดของเสียจากท่อระบายสิ่งโสโครกภายใต้ชื่อ Groundwater Replenishment Scheme จะสามารถนำน้ำบำบัดจากโรงบำบัด Beenyup Wastewater Treatment Plant ในย่าน Craigie อัดฉีดเข้าสู่แหล่งน้ำบาดาล Gnangara Mound ทางเหนือของนครเพิร์ทในประมาณ 14 พันล้านลิตร

เธอกล่าวว่า โรงบำบัดที่ Craigie มูลค่า $51 ล้านเหรียญได้เริ่มทดลองเปิดดำเนินงานครั้งแรกในปี 2010 หลังจากทดลองผลิตมาเป็นเวลาสามปีในปี 2013 จึงยืนยันได้ว่าสามารถบำบัดน้ำเสียออกมาเป็นน้ำที่สามารถดื่มได้ทันที ทำให้ในปี 2014 จึงเริ่มโครงการบำบัดน้ำโสโครกอย่างเต็มรูปแบบ

นาง Davies ยังยืนยันว่าในต้นปีหน้า หลังจากโรงงานอย่างเดียวกันเปิดดำเนินการอีกโรงหนึ่ง ก็จะสามารถบำบัดน้ำโสโครกให้เป็นน้ำสะอาดสำหรับดื่มได้ 28 พันล้านลิตร

ระบบการกลั่นกรองน้ำโดยธรรมชาติโดยผ่านชั้นดินทรายที่ Gnangara Mound : ภาพจาก water.wa.gov.au

ระบบการกลั่นกรองน้ำโดยธรรมชาติโดยผ่านชั้นดินทรายที่ Gnangara Mound : ภาพจาก water.wa.gov.au

อย่างไรก็ตามโครงการบำบัดสิ่งโสโครกเพื่อเป็นน้ำดื่มในนครเพิร์ทยังคงได้รับความไม่เห็นด้วยจากส่วนอื่น ๆ ในประเทศออสเตรเลียรวมถึงจากรัฐน.ซ.ว.และรัฐควีนสแลนด์

ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ (UNSW) เคยออกมาให้ความเห็นในปี 2013 ว่า โครงการนำน้ำจากสิ่งโสโครกกลับมาใช้ใหม่ ยังไม่พร้อมที่จะเกิดขึ้นก่อนเวลา 10 ปีข้างหน้า หรืออาจจะ 20 ปี หรืออาจจะ 30 ปีเสียด้วยซ้ำ

แต่จากการสำรวจเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มในปี 2012 พบว่าชาวนครเพิร์ท 79% สนับสนุนบรรษัท Water Corporation ในโครงการบำบัดของเสียจากสิ่งโสโครกกลับมาทำน้ำดื่มในอนาคตอันใกล้

ในปี 2009 บรรษัท Water Corporation เปิดเผยแผนงานโครงการ Water Forever Towards Climate Resilience อันเป็นแผนกลยุทธระยะยาว 50 ปีเพื่อการมีน้ำดื่มสำหรับรองรับประชาชนที่เพิ่มขึ้นอย่างเพียงพอ ในสถานการณ์ภูมิอากาศแปรปรวน

อีกสองปีต่อมาบรรษัทเปิดเผยรายงานโครงการ Water Forever Whatever the Weather เป็นแผนระยะกลาง 10 ปี ถึงการรับมือกับสภาพอากาศแห้งแล้งที่จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่นครเพิร์ทและปริมณฑล

โดยแผนเสนอแนวทางออกมาสามรูปแบบคือ ใช้มาตรการประหยัดน้ำ (นโยบายนี้ซิดนีย์เคยนำมาใช้บังคับในปี 2003-2009) เพิ่มปริมาณน้ำจากระบบรีไซเกิล และพัฒนาแหล่งน้ำอื่นทดแทน (นโยบายนี้ซิดนีย์ก็นำมาใช้แล้วด้วยการสร้างโรงงานกลั่นน้ำทะเลให้เป็นน้ำจืดที่ย่าน Kurnell ริมอ่าว Botany Bay)

รัฐบาลรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียตั้งเป้าจะใช้น้ำบำบัดจากท่อระบายน้ำและท่อระบายสิ่งโสโครกกลับมาใช้ใหม่ในอัตรา 20% ของน้ำดื่มสำหรับชาวเพิร์ทภายในปี 2060

สำหรับโครงการเดียวกันนี้ได้เกิดขึ้นและประสบความสำเร็จแล้วในโลกคือที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

หมายเหตุ ขณะนี้จิงโจ้นิวส์ไม่สามารถโพสต์ข่าวและบทความได้โดยตรง ต้องอาศัยโพสต์ข่าวผ่านระบบแมนนวล  และยังไม่สามารถใช้งานข้อมูลทางสถิติและ edit ได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของโปรแกรม wordpress แต่จิงโจ้นิวส์ยังคงต้องการความร่วมมือในการแจ้งคำที่สะกดผิดผ่านเว็บไซท์โดยตรงหรือผ่านอีเมล  เมื่อโปรแกรมกลับมาใช้ได้ปกติ จะกลับมาแก้ไขภายหลัง  ขอบคุณครับ

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading