ไทยเพิ่มความสัมพันธ์การทูต ขยายงานบริการกงสุลในบริสเบนอย่างเต็มรูปแบบ

นาย จิระชัย ปั้นกระษิณ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา : ภาพจากนสพ. the Courier Mail

นาย จิระชัย ปั้นกระษิณ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา : ภาพจากนสพ. the Courier Mail

8 ก.ค. 2016 ประเทศไทยได้กลายเป็นไม่กี่ประเทศที่เปิดสถานกงสุลบริการเต็มรูปแบบในนครบริสเบน เพื่อเป็นการตอกย้ำการเพิ่มระดับการลงทุนระหว่างประเทศไทยและรัฐควีนสแลนด์

นาย Chirachai Punkrasin (จิระชัย ปั้นกระษิณ) เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์รากล่าวว่า รัฐควีนสแลนด์มีความดึงดูทางการลงทุนจากประเทศไทยนับวันยิ่งมากขึ้น โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว, พลังงานและการเกษตร

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในคู่ค้า 10 อันดับแรกของออสเตรเลีย โดยการลงทุนจากประเทศไทยในรัฐควีนสแลนด์มีจำนวนเป็นสามเท่าของการลงทุนจากรัฐควีนสแลนด์ในประเทศไทย รัฐควีนสแลนด์ส่งสินค้าออกไปประเทศไทยจำนวน 513 ล้านเหรียญ ในขณะนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยกว่า 2 พันล้านเหรียญ

มีบริษัทของไทยดำเนินกิจการในรัฐควีนสแลนด์แล้วรวมถึง Oaks Hotels, Coffee Club และ Maryborough Sugar Factory (MSF) ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย, และ Dusit Thani Group ผู้ดำเนินกิจการโรงแรมระดับมีคลาสกำลังก่อสร้างสนามกอล์ฟและสปาร์มูลค่า 550 ล้านเหรียญที่ Springfield ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครบริสเบน

นาย Chirachai กล่าวว่า ขณะนี้ออสเตรเลียได้รับการจัดให้เป็นส่วนหนึ่งของเอเชีย-แปซิฟิก ไม่เพียงแต่การเพิ่มระดับการค้า แต่ยังเพิ่มการติดต่อสมาคมระหว่างประชาชนของทั้งสองฝ่าย โดยออสเตรเลียเป็นแห่งที่อยู่อาศัยของคนไทยนอกประเทศในอันดับสามในโลก รวมถึงคนไทยจำนวน 8,000 คนที่อาศัยอยู่ในรัฐควีนสแลนด์

นาย Andrew Park กงสุลกิติมศักดิ์ไทยประจำนครบริสเบนกล่าวว่า ชาวออสเตรเลียในท้องถิ่นก็กำลังมองหาช่องทางในการลงทุนในประเทศไทย ในขณะที่ประเทศไทยอ้าแขนต้อนรับด้วยเงื่อนไขการพักภาษีและเขตอุตสาหกรรมพิเศษสำหรับนักลงทุนชาวออสเตรเลีย

เขากล่าวว่าขณะนี้บริษัท Gold Coast Ships ได้ไปเปิดอู่ต่อเรือขนาดใหญ่ที่ประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วเพื่อต่อเรือใบคาตะมาแรน (catamaran เป็นเรือใบความเร็วสูงมีลำเรือสองลำมีช่องโหว่ตรงกลางลำเรือ) ส่งไปขายยังทั่วโลก

นอกจากประเทศไทยแล้วก่อนหน้านี้มีประเทศสหราชอาณาจักร, จีน, ญี่ปุน, ฟิลิปปินส์, ปาปัวนิวกีนี และนาอูรูที่เปิดให้การบริการงานกงสูลอย่างเต็มรูปแบบในนครบริสเบน์ ที่รวมถึงการออกวีซ่า

สำหรับสถานกงกุลไทยในรัฐควีนสแลนด์แห่งใหม่ตั้งอยู่ที่ชั้น 19 เลขที่ 344 ถนน Queen St. ในย่านธุรกิจกลางใจเมืองของนครบริสเบน

 

หมายเหตุ จิงโจ้นิวส์ยังไม่สามารถโพสต์ข่าวและบทความได้โดยตรง ต้องอาศัยโพสต์ผ่านระบบแมนนวล  ซึ่งเป็นเรื่องปกติของโปรแกรม wordpress แต่ขณะนี้สามารถใช้ edit ได้แล้ว จึงเรียนมาเพื่อทราบครับ

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, ประชาสัมพันธ์

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading