จีนคลั่งอาหารซีเรียลออสซี่ ซูเปอร์ฯขาย $5 แต่คนจีนซื้อออนไลน์ $50

ซีเรียล Weet-Bix วางจำหน่ายที่ห้าง Woolworths สาขาหนึ่ง : ภาพจากสำนักข่าว AAP

ซีเรียล Weet-Bix วางจำหน่ายที่ห้าง Woolworths สาขาหนึ่ง : ภาพจากสำนักข่าว AAP

24 มิ.ย. 2016 อาหารซีเรียลบรรจุกล่องยี่ห้อ Weet-Bix ได้ถูกกว้านซื้อไปจากแผงวางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตในนครหลวงต่าง ๆ ของประเทศออสเตรเลียมาระยะหนึ่ง ก่อนแอบขายต่ออย่างลับ ๆ ให้กับลูกค้าในประเทศจีนในราคาสูงกว่าถึง 10 เท่าตัวทีเดียว

นักฉวยโอกาสบางคนได้อาศัยช่วงที่อาหารบิสกิตกรอบกำลังอยู่ในกระแสตอบรับในหมู่เศรษฐีชาวจีนทำการกว้านซื้อซีเรียลยี่ห้อ Weet-Bix นำมากักตุนไว้ในบ้านหรือบางคนถึงกับเช่าคลังสินค้าทีเดียว

กรณีสินค้า Weet-Bix ได้กลายเป็นสินค้ารายที่สองต่อจากนมผงสูตรสำเร็จสำหรับเด็กทารกที่เป็นที่ต้องการของเศรษฐีชาวจีน จนทำให้นมผงสำหรับทารกในประเทศขาดแคลน และกดดันให้รัฐบาลออสเตรเลียต้องหยุดการลำเลียงนมผงนับหมื่นกระป๋องขณะทำการลักลอบออกจากท่าเรือมุ่งสู่ประเทศจีน

โฆษณาขายซีเรียว Weet-Bix ของนักฉวยโอกาสรายหนึ่งบนเว็บไซท์ Yoycart รายนี้ขายบวกค่าขนส่งเป็นเงินกล่องละ 40.24 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 55 เหรียญออสเตรเลีย

โฆษณาขายซีเรียว Weet-Bix ของนักฉวยโอกาสรายหนึ่งบนเว็บไซท์ Yoycart รายนี้ขายบวกค่าขนส่งเป็นเงินกล่องละ 40.24 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 55 เหรียญออสเตรเลีย

ความต้องการซีเรียล Weet-Bix ในประเทศจีนชนิดไม่เกี่ยงราคาได้ผลักดันให้ราคาซีเรียลยี่ห้อนี้ถีบตัวสูงขึ้น เว็บไซท์ Yoycart หรือที่นักช็อปออนไลน์เรียกว่า “เว็บยายย้อย” ซึ่งดำเนินการให้บริการอย่างเดียวกับเว็บไซท์ eBay เสนอขาย Weet-Bix บรรจุกล่องขนาด 1.4 กก.ในราคา 39 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 53 เหรียญออสเตรเลีย และเสนอขายกล่องขนาด 1 กก.ในราคา 28 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 38 เหรียญออสเตรเลีย

ในขณะที่ Weet-Bix ขนาดกล่องละ 1.2 กก.ขายที่ห้าง Woolworth ในราคาเพียง 4.5 เหรียญ และขนาด 1.4 กก. ขายที่ห้าง Coles ในราคาเพียง 5 เหรียญเท่านั้น

โฆษกของห้าง Coles กล่าวว่าทางห้างได้รับรู้ถึงสินค้าซีเรียล Weet-Bix ตามสาขาหลายแห่งได้ถูกกว้านซื้อไปอย่างรวดเร็วในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

ชายชาวจีนกับรถเข็นใส่กล่อง Weet-Bix ในขณะชำระเงินแบบบริการตนเองที่ห้าง Coles ชายคนนี้ซื้อแล้วเอาไปเก็บไว้ในรถแล้วกลับขึ้นมากว้านซื้อที่เหลืออีกจนหมดแผง : ภาพจาก finance.ninemsn.com.au (รายงานข่าวเศรษฐกิจของทีวี 9News)

ชายชาวจีนกับรถเข็นใส่กล่อง Weet-Bix สูงสามชั้นในขณะชำระเงินแบบบริการตนเองที่ห้าง Coles ชายคนนี้ซื้อแล้วเอาไปเก็บไว้ในรถแล้วกลับขึ้นมากว้านซื้อที่เหลืออีกจนหมดแผง : ภาพจาก finance.ninemsn.com.au (รายงานข่าวเศรษฐกิจของทีวี 9News)

ภาพที่ชายชาวเอเชียกว้านซื้อ Weet-Bix จนเต็มรถเข็นทำให้นึกถึงกลุ่มกองทัพมดชาวเอเชียเที่ยวตระเวนกว้านซื้อนมผงสูตรสำเร็จสำหรับทารก ภาพที่ปรากฎด้านบนมาจากทีวีข่าวเศรษฐกิจของช่อง 9 นำเสนอเป็นภาพชายชาวเอเชียกับรถเข็นที่เต็มไปด้วย Weet-Bix ขนาดกล่องละ 1.4 กก.กำลังชำระเงินแบบบริการตนเองที่ห้าง Coles สาขาหนึ่งในนครเมลเบิร์น

ทางด้านโฆษกของห้าง Woolworths ซึ่งเมื่อปีที่แล้วถูกกดดันให้ขายนมผงสำหรับทารกแก่ลูกค้าคนละไม่เกิน 4 กระป๋อง เพื่อป้องกันนมผงขาดตลาด ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงการกว้านซื้อสินค้า Weet-Bix

สำหรับต้นตำรับสูตรซีเรียล Weet-Bix ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1926 จนเป็นที่นิยมแพร่หลาย จากนั้นอีกสองปีต่อมาบริษัท Sanitarium ซึ่งมีองค์กรทางศาสนา Seventh Day Adventist เป็นเจ้าของได้ทำการผลิตซีเรียลออกจำหน่ายภายใต้ชื่อยี่ห้อ Weet-Bix และส่งออกไปขายในประเทศจีนมาตั้งแต่ปี 2008

หมายเหตุ ขณะนี้จิงโจ้นิวส์ไม่สามารถโพสต์ข่าวและบทความได้โดยตรง ต้องอาศัยโพสต์ข่าวผ่านระบบแมนนวล  และยังไม่สามารถใช้งาน edit ได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของโปรแกรม wordpress แต่ยังคงต้องการความร่วมมือในการแจ้งคำที่สะกดผิดผ่านเว็บไซท์โดยตรงหรือผ่านฮอทไลน์  เมื่อโปรแกรมกลับมาใช้ได้ปกติ จะกลับมาแก้ไขภายหลัง  ขอบคุณครับ

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading